Củng cố, mở rộng (Bài 2, Ngữ văn 6, tập 1, Kết nối tri thức).

bai-2-cung-co-mo-rong-ngu-van-6-ket-noi-tri-thuc
?????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????

Củng cố, mở rộng.

Câu 1. Hãy kẻ vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ đã học trong bài Gõ cửa trái tim:

Nhan đề bài thơ Nội dung chính Đặc điểm nghệ thuật
Hình ảnh Biện pháp tu từ Yếu tố tự sự, miêu tả

Chuyện cổ tích về loài người

– Bài thơ kể lại một cách sinh động về sự ra đời của loài người. Mọi thứ từ mặt trời, mẹ, bố, mặt bể, con đường, trường lớp,… đều sinh ra để phục vụ cho những nhu cầu của trẻ con. Qua đó bài thơ đã bộc lộ tình yêu mến đối với con người nhất là trẻ em. Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ. Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho tuổi thơ. – Trẻ con, mẹ, bà, bố, trường lớp, thầy giáo,… – So sánh, điệp ngữ, yếu tố kì ảo,… – Kể lại sự ra đời của loài người. Mọi thứ từ mặt trời, mẹ, bố, mặt bể, con đường, trường lớp,… đều sinh ra để phục vụ cho những nhu cầu của trẻ con.

Mây và sóng

– Thông qua cuộc trò chuyện của em bé với mẹ, bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc, chứa đựng những triết lí giản dị nhưng đúng đắn về hạnh phúc trong cuộc đời. – Em bé, mẹ, mây, sóng, … – Điệp ngữ, đối lập, ẩn dụ, nhân hóa. – Cuộc trò chuyện giữa em bé và  những người “trên mây”, “trong sóng”. Miêu tả hình ảnh thiên nhiên tượng trưng cho tình mẫu tử bao la.

Câu 2. Hãy diễn tả nội dung một bài thơ đã được học trong bài Gõ cửa trái tim bằng một hình thức nghệ thuật mà em thích (tranh, tuyện, kịch bản, hoạt cảnh). 

go-cua-trai-tim

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.