Ôn tập kiến thức Bài 4 (Ngữ văn 6, tập 1, Chân trời sáng tạo)

bai-4-on-tap-kien-thuc-bai-4-ngu-van-6-chan-troi-sang-tao

ÔN TẬP KIẾN THỨC BÀI 4.

Câu 1. Dựa vào bảng sau hãy tóm tắt nội dung của ba văn bản (làm vào vở)

Trả lời.

Văn bản

Nội dung

Bài học đường đời đầu tiên

(Trích Dế mèn phiêu lưu kí, Tô Hoài)

– Dế Mèn là chàng dế thanh niên cường tráng biết ăn uống điều độ làm việc có chừng mực. Tuy nhiên Dế Mèn tính tình kiêu căng, tự phụ và Dế Mèn không chịu giúp đỡ Dế Choắt – người hàng xóm trạc tuổi Dế Mèn với vẻ ngoài ốm yếu, gầy gò như gã nghiện thuốc phiện. Dế Mèn vì thiếu suy nghĩ đã bày trò nghịch dại trêu chị Cốc khiến Dế Choắt chết oan. Dế Mèn sau khi chôn cất Dế Choắt vô cùng ân hận và suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên

Giọt sương đêm

(Trần Đức Tiến)

– Văn bản kể về Bọ Dừa đến xóm Bờ Giậu để tìm một chỗ trọ. Bọ Dừa đã quyết định ngủ tạm ngoài vòm trúc và trong đêm ấy ông đã cảm nhận được nhưng âm thanh, hình ảnh quen thuộc và đặc biệt là giọt sương đêm rơi khiến ng tỉnh giấc, sực nhớ quê nhà. Sáng hôm sau ông đã quyết định trở về quê

Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

(Nguyễn Nhật Ánh)

– Truyện kể về nhân vật tôi đã được người cha hướng dẫn những cách cảm nhận về cuộc sống, nhắm măt sờ từng bông hoa rồi tập đoán, ngửi mùi hương và đoán tên hoa, những món quà… Qua đó thấy được tình yêu thương người cha dành cho đứa con

Câu 2. Theo em, cách cảm nhận cuộc sống của các nhân vật trong ba văn bản trên có gì giống và khác nhau.

Trả lời:

Theo em, cách cảm nhận cuộc sống của các nhân vật trong ba văn bản trên:

– Giống nhau: các nhân vật đều có những trải nghiệm từ cuộc sống và qua các trải nghiệm đó, mỗi nhân vật đều rút ra được cho bản thân những bài học quý giá.

– Khác nhau:

Bài học đường đời đầu tiên: nhân vật đã trải qua vấp ngã, sai lầm khiến bản thân phải ân hận. Từ đó rút ra được bài học cho chính mình.

Giọt sương đêm: nhân vật đã trải qua một đêm thức trắng và sực tỉnh, nhận ra điều mình lãng quên từ lâu.

Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ: nhân vật đã có những cảm nhận sâu sắc về cuộc sống thông qua những trải nghiệm từ thiên nhiên, con người xung quanh mình.

Câu 3.  Trong ba văn bản trên, văn bản nào thuộc thể loại truyện đồng thoại? Dựa vào đâu, em cho là như vậy?

Trả lời:

– Văn bản Bài học đường đời đầu tiên và Giọt sương đêm thuộc thể loại truyện đồng thoại. Vì hai văn bản đều có những đặc điểm đặc trưng của truyện đồng thoại:

+ Nhân vật là các loài vật được nhân hoá.

+ Nhân vật mang những đặc điểm sinh hoạt của loài vật vừa thể hiện đặc điểm của con người.

Câu 4. Vẽ sơ đồ sau vào vở và điền vào những đặc điểm của kiểu bài kể lại một trải nghiệm của bản thân.

Trả lời:

Câu 5.  Em rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân.

Trả lời:

Bài học kinh nghiệm về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân.

– Xác định đề tài và lựa chọn trải nghiệm của bản thân kỉ niệm sâu sắc, ý nghĩa.

– Nhớ lại những sự việc và sắp xếp các ý theo trình tự câu chuyện hợp lí.

Câu 6. Qua những gì đã học trong bài này, em nghĩ gì về ý nghĩa của trải nghiệm đối với cuộc sống của chúng ta.

Trả lời:

– Qua những bài học này, em hiểu rằng trong cuộc sống những trải nghiệm sẽ giúp ta có thêm kinh nghiệm sống, cảm nhận thiên nhiên, con người và cuộc sống trọn vẹn hơn. Từ đó, em hiểu được những giá trị trong cuộc sống và hoàn thiện nhân cách, tâm hồn mình hơn.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.