Tốt-tô-chan bên cửa sổ: khi trẻ con lớn lên trong tình thương (Phạm Ngọ) (Bài 8, Ngữ văn 8, tập 2, Chân Trời Sáng Tạo)

bai-8-tot-to-chan-ben-cua-so-khi-tre-con-lon-len-trong-tinh-thuong-pham-ngo-ngu-van-8-tap-2-chan-troi-sang-tao

Đọc kết nối theo thể loại:

Tốt-tô-chan bên cửa sổ: khi trẻ con lớn lên trong tình thương
(Phạm Ngọ)

Câu 1. Văn bản này gồm mấy phần? Nội dung của từng phần là gì?

Trả lời:

Văn bản này gồm 3 phần:

– Phần 1: Giới thiệu chung về tác giả và cuốn sách

– Phần 2: Trình bày nội dung của cuốn sách và những điều đặc biệt của cuốn sách

– Phần 3: Bài học được rút ra và thông điệp của tác phẩm tới người đọc

Câu 2. Xác định cách triển khai thông tin của đoạn văn sau: “Từ đây, hành trình đến trường … Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”. Nêu tác dụng của cách triển khai này.

Trả lời:

– Cách triển khai thông tin của đoạn văn rõ ràng từng thông tin, đủ để người đọc hiểu rõ được đối vấn đề. Cách triển khai thông tin như giúp cho điều mà tác giả muốn nhấn mạnh được truyền tải rõ nét hơn.

Câu 3. Xác định thông tin cơ bản của văn bản, thông tin ấy được thể hiện qua những chi tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa thông tin cơ bản và các chi tiết của văn bản.

Trả lời:

– Thông tin cơ bản của văn bản là miêu tả về những mong muốn khao khát của những đứa trẻ và sự lắng nghe thấu hiểu của thầy cô. Nhờ những bài học ý nghĩa mà từ một đứa trẻ hiếu động, các em đã trở thành một đứa trẻ ngoan, có ước mơ và có được tình yêu thương của mọi người.

– Thông tin cơ bản của văn bản được thể hiện qua những chi tiết như:

+ Không được gò bó em và các kế hoạch của cô giáo. Phải cho các em vui chơi thoải mái trong thiên nhiên. Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”

+ Lời khen tặng “con là một cô bé ngoan” đã giúp Tốt-tô-chan hiểu ra và phấn đấu trở thành một một người thành công và hạnh phúc.

Câu 4. Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản tạo nên hiệu quả gì?

Trả lời:

– Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản nhằm truyền đạt thông điệp của tác phẩm. Giúp người đọc có thể qua bìa sách hiểu một phần nào đó hình ảnh và nội dung, dụng ý tác giả muốn nhắc tới.

Câu 5. Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì? Những đặc điểm nào của văn bản góp phần đạt được mục đích ấy?

Trả lời:

– Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích giáo dục và truyền tải những bài học, những thông điệp tới những đứa trẻ cần thấu hiểu và tìm hiểu chúng xem đang khao khát ước mơ nào và muốn thực hiện như thế nào. Đồng thời thay đổi cách dạy trẻ của các bậc phụ huynh và cả giáo viên.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.