Đề bài: Đọc – hiểu chủ đề Tôn sư trọng đạo

de-bai-doc-hieu-chu-de-ton-su-trong-dao

Đọc – hiểu chủ đề Tôn sư trọng đạo

I. Đọc – hiểu:

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Được tin PGS. Văn Như Cương – Chủ tịch HĐQT trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) phải nhập viện, 3.000 học sinh của trường tại hai cơ sở Thanh Trì và Nam Trung Yên đã đồng thanh hát bài ca truyền thống để cầu chúc cho thầy khỏe lại.

(…) Đúng 7hl5 phút ngày 4/3, khi có hiệu lệnh trống, tất cả học sinh của trường đã tập trung lại và hát bài ca trường Lương Thế Vinh, quay clip và gửi tới thầy. Không những thế, nhóm còn chuẩn bị một thùng nhỏ để trên sân khấu để nhận mọi lời chúc mừng, hỏi thăm, động viên của học sinh gửi đến thầy.

Chị Văn Thùy Dương (con gái PGS. Văn Như Cương) chia sẻ trên trang cá nhân khi nhận được clip từ con trai gửi tới cho ông: “Xem xong mình khóc! Mẹ khóc! (…) Bố không xem mà chỉ lắng nghe, chốc chốc lại nhìn màn hình, khoé mắt ướt nước! ”

Cũng theo chị Dương, sau khi xem xong clip và nhận được những lời động viên qua thư của học sinh, hôm nay ngày 6/3, sức khỏe của thầy Cương đã tiên triển tốt hơn. “Hôm qua Bố đòi ăn! Lại bảo tất cả ở lại bệnh viện ăn cơm Bố mời nhân ngày mùng 8/3… cả nhà mừng vui hơn Têt. Phải nói là sau khi xem clip của học sinh hai cơ sở gửi cho Bố, Bố đã khoẻ hơn nhiều. Về tâm linh, mình cảm giác như càng nhiêu người nguyện cầu mong Bố khỏi bệnh thì Bố sẽ khoẻ nhanh hơn…Cảm ơn Trời Phật, cảm ơn tất cả học sinh thân yêu, cảm ơn Phụ huynh… những người đã nhắn tin cho mình thường xuyên, những người tuy không nhắn nhưng vẫn hướng về Bố mình và mong Người bình an… cảm ơn tất cả! Trong thế giới này, mọi thứ có thể biến mất… tiền tài và địa vị !…chỉ có cảm xúc yêu thương sẽ được ta lưu giữ mãi! Một lần nữa xin được cảm ơn tất cả…!”

(Nguồn: Báo điện tử danviet. vn, ngày 06/3/2017)

Câu 1. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?
Câu 2. Nêu nội dung chính của văn bản trên.
Câu 3. Việc làm của ba nghìn học sinh trường Lương Thế Vinh gửi đến thầy Văn Như Cương gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về tình cảm thầy trò trong cuộc sống?

* Hướng dẫn trả lời:

Câu 1 (1,0 điểm). Phong cách ngôn ngữ của văn bản: Báo chí/ Phong cách ngôn ngữ báo chí

Câu 2 (1,0 điểm). Nội dung chính của văn bản: Biết tin thầy Văn Như Cương ốm nặng, ba nghìn học sinh trường Lương Thế Vinh đã đồng thanh hát bài hát truyền thống của trường để cầu chúc thầy mau khỏe.  Việc làm ấy khiến thày xúc động và khỏe lên nhiều.

Câu 3 (1,0 điểm). Thí sinh có thể bày tỏ nhiều suy nghĩ khác nhau nhưng cần thể hiện thúi độ nghiêm túc chân thành, không có quan điểm lệch lạc, phản giáo dục.

Sau đây là gợi ý:

– Tình cảm thầy trò là một trong những tình cảm thiêng liêng và cao đẹp trong truyền thống văn hoa, đạo lí của dân tộc ta. Việc làm của ba nghìn học sinh trường Lương Thế Vinh khi biết tin thầy Văn Như Cương ốm thể hiện tình cảm sâu nặng các em dành cho người thây đáng kính của mình.

– Đây là cách ứng xử đẹp, đáng được ngợi ca, trân trọng.

– Phê phán những học sinh đang vô tâm, vô lễ; không trân trọng, biêt ơn công lao của thầy cô.

Đánh giá bài viết:

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị tiết lộ.




Bài viết cùng chủ đề: