Đề bài: Đọc – hiểu về chủ đề ý nghĩa của việc đọc sách

y-nghia-cua-viec-doc-sach

Đề bài: Đọc – hiểu về chủ đề ý nghĩa của việc đọc sách

Đọc đoạn văn bản và trả lời câu hỏi bên dưới:

Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao thế hệ tích lũy truyền lại cho mai sau. Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi.

Những quyển sách khoa học có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với những qui luật của nó, hiểu được trái đất tròn trên mình nó có bao nhiêu đất nước khác nhau với những thiên nhiên khác nhau. Những quyển sách xã hội lại giúp ta hiểu biết về đời sống con người trên các phần đất khác nhau đó với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn hóa, những truyền thống, những khát vọng.

Sách, đặc biệt những cuốn sách văn học giúp ta hiểu biết về đời sống bên trong tâm hồn của con người, qua các thời kì khác nhau, những niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ, những khát vọng và đấu tranh của họ. Sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại này. Sách giúp cho người đọc hiểu được đâu là hạnh phúc, đâu là nỗi khổ của con người và phải làm gì để sống cho đúng và đi tới một cuộc đời thật sự.

Sách mở rộng những chân trời ước mơ và khát vọng. Ta đồng ý với lời nhận xét mà cũng là một lời khuyên bảo chí lí của M. Gorki: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”. Vì thế mỗi chúng ta hãy đọc sách, cố gắng đọc sách càng nhiều càng tốt.

(Trích Về việc đọc sách –Nguồn Internet)

Câu 1 (0.5điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2 (1.0điểm): Ghi lại câu văn khái quát chủ đề? Nêu nội dung của đoạn trích?
Câu 3 (0.5điểm): Đoạn trích sử dụng thao tác lập luận nào là chủ yếu?
Câu 4 (1.0điểm): Nêu quan điểm riêng của bản thân về ý nghĩa của việc đọc sách


* Gợi ý làm bài:

Câu 1 (0.5đ): Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận

Câu 2 (1.0đ): Ghi lại câu văn khái quát chủ đề:

– Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao thế hệ tích lũy truyền lại cho mai sau.

– Nội dung của đoạn trích: Bàn về vai trò của sách và kêu gọi mọi người nên đọc sách

Câu 3 (0.5đ): Đoạn trích sử dụng thao tác lập luận phân tích là chủ yếu.

Câu 4 (1.0đ): Học sinh có thể trả lời theo định hướng sau: (chọn 2 ý)

– Nêu được ý thức trách nhiệm của mình trong việc đọc sách,

– Có những hành động thiết thực để kêu gọi mọi người cùng đọc sách.

Bài viết liên quan:

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.