Đề bài: Đọc – hiểu về chủ để ý nghĩa của lao động chân chính

de-doc-hieu-ve-chu-de-y-nghia-cua-lao-dong-chan-chinh

Đề đọc – hiểu về chủ để ý nghĩa của lao động chân chính

I. ĐỌC HIỂU (3 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới:

XIN THẦY HÃY DẠY CHO CON TÔI…

Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này.[…] Rằng cứ mỗi kẻ thù ta gặp ở nơi này thì ở nơi khác ta lại tìm thấy một người bạn. Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết, nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu hiểu rằng một đồng đô – la kiếm được do công sức của mình bỏ ra còn quý hơn nhiều so với năm đô – la nhặt được trên hè phố…

Xin dạy cho cháu biết đến thế giới kì diệu của sách, nhưng cũng để cho cháu đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống: đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong nắng, và những bông hoa nở ngát trên đồi xanh…

Ở trường xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi. Xin hãy tạo cho cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, cho dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến đấy là không đúng…

(Trích Thư của Tổng thống Mĩ A.Lin- côn gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình, trong Những câu chuyện về người thầy, NXB Trẻ, TP. HCM, 2004).

Câu 1. Đoạn trích trên chủ yếu được viết theo phương thức biểu đạt nào? (1đ)
Câu 2. Tìm những câu văn có sử dụng thao tác lập luận so sánh, nêu hiệu quả sử dụng của các thao tác đó? (1đ)
Câu 3. Câu “Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết, nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu hiểu rằng một đồng đô – la kiếm được do công sức của mình bỏ ra còn quý hơn nhiều so với năm đô – la nhặt được trên hè phố…” gợi cho em suy nghĩ về bài học gì trong cuộc sống? (1đ)

Bài viết liên quan:

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.