Bài văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm – Bài văn tự sự lớp 8

mot-so-bai-van-tu-su-ket-hop-mieu-ta-va-bieu-cam-bai-viet-so-2-lop-8

Một số bài văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm

Dàn bài chung:

  • Mở bài:

Giới thiệu sự việc, nhân vật, tình huống xảy ra câu chuyện.

+ Đó là sự việc gì? Xảy ra ở đâu?

+ Tình huống căng thẳng, gây cấn của câu chuyện.

  • Thân bài:

Kể diễn biến câu chuyện theo một trình tự nhất định (ề thời gian, địa điểm, nơi chốn, những tình tiết trong của câu chuyện).

– Câu chuyện bắt đầu từ đâu?

– Đỉnh điểm của những xung đột, mẫu thuẫn là gì? (Kết hợp miêu tả và biểu cảm)

– Xung đột, mâu thuẫn được giải quyết như thế nào? Tâm trạng của em khi xung đột, mâu thuẫn đã được giải quyết. (Kết hợp miêu tả và biểu cảm)

– Nhận thức, bài học em rút ra được từ câu chuyện ấy. (Biểu cảm)

– Thông điệp, lời khuyên gửi đến mọi người.

  • Kết bài:

Cảm nghĩ của bản thân về sự việc.


Đề bài: Kể lại một lần xảy ra xung đột giữa em và người khác

  • Mở bài:

Giới thiệu sự việc, nhân vật và tình huống xảy ra câu chuyện.

  • Thân bài:

Kể diễn biến câu chuyện theo một trình tự nhất định :

– Sự việc khởi đầu (hoàn cảnh xảy ra sự việc)
– Sự việc mâu thuẫn (dẫn đến xung đột: lời nói, thái độ, hành động). (Kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Sự việc phát triển (xung đột kịch liệt). (Kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Sự việc cao trào (hành động giải quyết mâu thuẫn). (Kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Sự việc kết thúc (mâu thuẫn được giải quyết ổn thỏa). (Kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Bài học, nhận thức của em sau câu chuyện này. (Biểu cảm)

  • Kết bài:

Nêu kết cục và cảm nghĩ của người trong cuộc.


Đề 1: Kể một việc làm gây ô nhiễm môi trường mà em từng chứng kiến và đề xuất hướng giải quyết. 

  • Mở bài:

Giới thiệu vai trò và tầm quan trọng của môi trường đồi với cuộc sống. Hiện tượng gây ô nhiễm môi trường.

  • Thân bài:

Kể lại diễn biến hành vi gây ô nhiễm môi trường :

– Sự việc bắt đầu từ đâu ?
– Hành vi gây ô nhiễm môi trường diễn ra như thế nào ? (Kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Hậu quả do ô nhiễm môi trường gây ra? (Kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Em đề xuất hướng giải quyết thế nào ?

  • Kết bài:

Suy nghĩ của em qua hành vi trên. Từ đó rút ra bài học gì cho bản thân ?


Đề bài: Kể về một việc làm tốt của em hoặc của bạn em có liên quan đến việc bảo vệ môi trường

  • Mở bài:

Giới thiệu vai trò và tầm quan trọng của môi trường đồi với cuộc sống.

– Việc làm tốt của em hoặc của bạn em có liên quan đến môi trường.

  • Thân bài:

Kể lại diễn biến việc làm tốt của em hoặc của bạn em :

– Sự việc bắt đầu từ đâu ?
– Việc làm tốt ấy diễn ra như thế nào ? (kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Kết quả của việc làm tốt đó ? (kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Em rút ra được bài học gì cho bản thân ? (Biểu cảm)

  • Kết bài:

Suy nghĩ của em về việc làm tốt ấy và cần gửi thông điệp gì đến mọi người?


Đề 3: Hãy kể lại một kỉ niệm không thể nào quên về thầy (hoặc cô giáo) mà em yêu kính nhất.

  • Mở bài:

– Giới thiệu câu chuyện xảy ra lúc nào, ở đâu ?
– Chuyện xảy ra với ai ?

  • Thân bài :

1. Ấn tượng không thể nào quên về thầy hoặc cô (miêu tả):

– Khái quát về hình dáng của thầy (hoặc cô).
– Chi tiết về hình dáng của thầy (hoặc cô) : gương mặt, đôi mắt, mái tóc, … (Kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Trang phục hàng ngày lên lớp của thầy (hoặc cô). (Kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Những hoạt động giảng dạy của thầy (hoặc cô). (Kết hợp miêu tả và biểu cảm)

2. Kể lại kỷ niệm đán nhớ (tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm)

– Câu chuyện diễn ra như thế nào? Trong hoàn cảnh nào ? (Kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Cảm xúc của bản thân em lúc đó ra sao ? (Biểu cảm)

  • Kết bài:

Bản thân em mãi ghi nhớ những lời thầy (hoặc cô) dạy bảo.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.