Một số bài văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm – bài viết số 2 lớp 8

mot-so-bai-van-tu-su-ket-hop-mieu-ta-va-bieu-cam-bai-viet-so-2-lop-8

Một số bài văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm – bài viết số 2 lớp 8

Đề bài: Kể lại một lần xảy ra xung đột giữa em và người khác

  • Mở bài:

Giới thiệu sự việc, nhân vật và tình huống xảy ra câu chuyện.

  • Thân bài:

Kể diễn biến câu chuyện theo một trình tự nhất định :

– Sự việc khởi đầu (hoàn cảnh xảy ra sự việc)
– Sự việc mâu thuẫn (dẫn đến xung đột: lời nói, thái độ, hành động)
– Sự việc phát triển (xung đột kịch liệt)
– Sự việc cao trào (hành động giải quyết mâu thuẫn)
– Sự việc kết thúc.
– Trong khi kể, người viết thường kết hợp miêu tả con người, sự việc và thể hiện tình cảm thái độ của mình trước sự việc và con người.

  • Kết bài:

Nêu kết cục và cảm nghĩ của người trong cuộc.


Đề 1: Kể một việc làm gây ô nhiễm môi trường mà em từng chứng kiến và đề xuất hướng giải quyết.

  • Mở bài:

Giới thiệu vai trò và tầm quan trọng của môi trường đồi với cuộc sống. Hiện tượng gây ô nhiễm môi trường.

  • Thân bài:

Kể lại diễn biến hành vi gây ô nhiễm môi trường :

– Sự việc bắt đầu từ đâu ?
– Hành vi gây ô nhiễm môi trường diễn ra như thế nào ? (kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Hậu quả ra sao ?
– Em đề xuất hướng giải quyết thế nào ?

  • Kết bài:

Suy nghĩ của em qua hành vi trên. Từ đó rút ra bài học gì cho bản thân ?


Đề bài: Kể về một việc làm tốt của em hoặc của bạn em có liên quan đến việc bảo vệ môi trường

  • Mở bài:

Giới thiệu vai trò và tầm quan trọng của môi trường đồi với cuộc sống.

– Việc làm tốt của em hoặc của bạn em có liên quan đến môi trường.

  • Thân bài:

Kể lại diễn biến việc làm tốt của em hoặc của bạn em :

– Sự việc bắt đầu từ đâu ?
– Việc làm tốt ấy diễn ra như thế nào ? (kết hợp miêu tả và biểu cảm)
– Kết quả của việc làm tốt đó ?
– Em rút ra được bài học gì cho bản thân ?

  • Kết bài:

Suy nghĩ của em về việc làm tốt ấy và cần gửi thông điệp gì đến mọi người?


Đề 3: Hãy kể lại một kỉ niệm không thể nào quên về thầy (hoặc cô giáo) mà em yêu kính nhất.

  • Mở bài:

– Giới thiệu câu chuyện xảy ra lúc nào, ở đâu ?
– Chuyện xảy ra với ai ?

  • Thân bài :

1. Ấn tượng không thể nào quên về thầy hoặc cô (miêu tả):

– Khái quát về hình dáng của thầy (hoặc cô).
– Chi tiết về hình dáng của thầy (hoặc cô) : gương mặt, đôi mắt, mái tóc, …
– Trang phục hàng ngày lên lớp của thầy (hoặc cô).
– Những hoạt động giảng dạy của thầy (hoặc cô).

2. Diễn biến câu chuyện (tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm)

– Câu chuyện diễn ra như thế nào ? Trong hoàn cảnh nào ?
– Cảm xúc của bản thân em lúc đó ra sao ?

  • Kết bài:

Bản thân em mãi ghi nhớ những lời thầy (hoặc cô) dạy bảo.

Bài viết cùng chủ đề:

Đánh giá bài viết:

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị tiết lộ.