Nêu mối quan hệ giữa học và hành

neu-moi-quan-he-giua-hoc-va-hanh

Mối quan hệ giữa học và hành

  • Mở bài:

Điều ta biết như một giọt nước. Điều ta không biết thì mênh mông như cả đại dương. Muốn biết được nhiều hơn, nhất định phải học nhiều hơn. Bí quyết học tập thành công đó chính là “họ đi đôi với hành”. Bàn tay sẽ làm giàu khối óc. Thiên tài không là gì khác biệt người thường ngoài sự kiên trì, nhẫn nại trong thực hành.

  • Thân bài:

Học là quá trình tiếp thu kiến thức từ sách vở và cuộc sống vào bên trong đầu óc của mình, biến kiến thức thành sự hiểu biết. Chúng ta không chỉ học trong sách vở mà còn được học trong cuộc sống. Học từ nhiều nguồn khác nhau: phương tiện truyền thông, đồng nghiệp, mọi người xung quanh. Học văn hóa và học lễ nghĩa. Học là quá trình vô tận, không giới hạn tuổi tác, phạm vi, đối tượng và lượng kiến thức.

Hành là quá trình mang những kiến thức đã học áp dụng vào thực tiễn để đem lại hiệu quả cao nhất; đồng thời tiế tục hoàn thiện sự hiểu biết của mình qua những kinh nghiệm từ công việc. Nói cách khác đó là biến lý thuyết sách vở thành những hành động cụ thể nhằm phục vụ mục đích cá nhân, đóng góp cho xã hội.

Học và hành có mối quan hệ mật thiết, không tách rời, bổ sung và hoàn thiện nhau:

– Nếu học mà không hành thì con người sẽ có kiến thức nhưng không có kĩ năng, năng lực thực sự. Khi làm việc sẽ bị thụ động, khiên cưỡng, cứng nhắc, thiếu kinh nghiệm và không thể lường trước được những tình huống bất ngờ sẽ phát sinh. Từ đó con người dễ bị ảnh hưởng, dễ thất bại khi bắt đầu vào môi trường làm việc tập thể. Học mà không hành còn khiến con người ta trì trệ, chủ quan duy ý chí, làm việc gì cũng thấy khó.

– Nếu hành mà không học thì ta sẽ không có nền tảng, không có kiến thức khoa học, không có lý trí đúng đắn để giải quyết những vấn đề phức tạp, dễ mắc sai lầm không đáng có trong công việc, đôi khi lại trở thành kẻ phá hoại, gây ra những tổn thất lớn cho bản thân và tập thể. Hơn nữa cũng rất khó để nâng cao khả năng chuyên môn và phát triển bản thân trong cộng đồng.

– Nếu kết hợp chặt chẽ giữa học và hành, chúng ta vừa nắm vững kiến thức, hình dung được tiến trình công việc, vừa tiến hành công việc một cách chính ác, mang lại hiệu quả cao trong công việc. Học và hành phải luôn đi đôi với nhau mới có thể tạo ra hiệu suất công việc cao nhất.

Việc học nhất định phải đi đôi với hành và ngược lại bởi lẽ khi ta có trong tay những kiến thức nền tảng, chúng ta mới có thể áp dụng nó một cách hoàn hảo trên thực tiễn, thậm chí phát triển nó. Những kiến thức trên sách vở chỉ là những kiến thức mang tính lý thuyết. Nó sẽ chẳng có giá trị gì khi mà nó không được vận dụng. Quá trình thực hành sẽ khiến cho những kiến thức được thu nhận trở nên phong phú, sinh động hơn.

Cuộc sống ngày càng được công nghiệp hóa, hiện đại hóa, lao động máy móc. Nếu ta không có kiến thức sẽ không thể đáp ứng nhu cầu lao động ngày càng phức tạp của cuộc sống nhân loại, không thể theo kịp tiến trình phát triển loài người.

Học tập kết hợp với thực hành sẽ hoàn thiện bản thân. Một học sinh học các kiến thức về đạo đức trên lớp, về nhà lễ phép với ông bà, cha mẹ; ra đường lễ phép với mọi người; biết ơn thầy cô thì sẽ trở thành con ngoan, trò giỏi. Học kết hợp với hành giúp chúng ta tự tin, tích cực và chủ động trong công việc và trong học tập, trở thành những người có ích cho xã hội.

Học đi đôi với hành là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt từ xưa đến nay. Nhờ kiên trì suy nghĩ và không ngừng thực hành mà Edison sau hàng nghìn lần thất bại, đã biết cách tạo ra bóng đèn điện, trong khi cả thế giới đã bỏ cuộc. Nhờ 30 năm bôn ba khắp thế giới, tiếp nhận kiến thức của các nhân loại mà Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường cứu nước, mang tư tưởng ấy về cùng nhân dân đánh đổ ách đô hộ của thực dân Pháp, giải phóng dân tộc. Nếu không nhờ có quá trình học tập kiên trì, thực hành kiểm chứng và hoàn thiện tri thức thì có lẽ chẳng có một thành tựu nào được tạo nên.

Ngày nay các cơ sở đào tạo cũng trang bị các phòng chức năng, thí nghiệm, cơ sở thực tập để học sinh, sinh viên ứng dụng các kiến thức được trau dồi vào thực tiễn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở giáo dục chưa tiếp cận với phương thức giáo dục mới, vẫn chỉ ưu tiên chú trọng dạy lý thuyết mà ít cho các em được tiếp xúc với thực tiễn khoa học.

Nhiều gia đình nhất là nhũng hộ dân cư ở vùng kinh tế, dân trí còn gặp nhiều khó khăn thì lại xem nhẹ việc học tập, giá trị của kiến thức, không khuyến khích và tạo điều kiện cho con em mình được tiếp nhận nền giáo dục quốc gia. Nhiều trường hợp khiên cưỡng, cứng nhắc, lúc nào cũng chú trọng những kiến thức hàn lâm, sách vở, thụ động, ỷ nại vào thầy cô, bạn bè mà không chịu suy nghĩ, tích cực phát biểu quan điểm cá nhân.

Để kết hợp hài hòa giữa việc học tập và thực hành, trước hết, mỗi học sinh phải không ngừng trau dồi tri thức, cập nhật những kiến thức khoa học mới. Không được học tủ, học vẹt, học đối phó. Phải say mê trong học tập, chủ động, linh hoạt khi thu nhận kiến thức và áp dụng thực tiễn

Sau khi nắm vững lý thuyết, càn mang những kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống một cách tích cực, hiệu quả để từ đó rút ra được những kinh nghiệm, bài học cho bản thân. Hăng hái tìm hiểu, xây dựng cho bản thân suy nghĩ và định hướng riêng

Quá trình học và hành không chỉ bó hẹp trong phạm vi sách vở, trường học mà phải vươn ra ngoài cuộc sống, cộng đồng xung quanh để có được kiến thức và kỹ năng hoàn thiện nhất.

  • Kết bài:

Không thể xem nhẹ một trong hai mảng giữa học và hành. Học tập thực sự hiệu quả khi nó thực sự vui thích và có thể tạo ra cái gì đó mới mẻ, hữu ích bằng sự hiểu biết của mình. Đây là quan điểm đúng đắn, cần được vận dụng và phát triển lâu dài , tích cực. có như thế chúng ta mới đem lại một kết quả hoàn hảo nhất.

Bài viết cùng chủ đề:

Đánh giá bài viết:

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị tiết lộ.