Nghị luận: Nhưng người nghệ sĩ không muốn ghi cái đã có rồi, mà muốn nói điều gì mới mẻ. Anh muốn gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn gửi

nghi-luan-nhung-nguoi-nghe-khong-muon-ghi-cai-da-co-roi-ma-muon-noi-dieu-gi-moi-me-anh-muon-gui-vao-tac-pham-mot-la-thu-mot-loi-nhan-gui

Nghị luận: “Nhưng người nghệ sĩ không muốn ghi cái đã có rồi, mà muốn nói điều gì mới mẻ. Anh muốn gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn gửi”

Nguyễn Đình Thi từng nói: “Nhưng người nghệ không muốn ghi cải đã có rồi, mà muốn nói điều gì mới mẻ. Anh muốn gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn gửi”. Bằng một tác phẩm văn học hay sách văn học đã đọc, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.


Hướng dẫn làm bài:

1. Giải thích:

Tác phẩm nghê thuật: những sáng tác nghệ thuật, dùng ngôn từ để tạo nên tác phẩm, bao gồm thơ và văn xuôi nghệ thuật. Điều mới mẻ, lời nhắn gửi: tình cảm, lời khuyên… của tác giả.

Ý kiến trên đã khẳng định: Nhà văn là thư kí trung thành của thời đại, đồng thòi là kĩ sư tâm hồn. Bằng sáng tạo nghệ thuật độc đáo của mình, người nghệ sĩ giúp bạn đọc soi lại chính minh để sống tốt hơn, tích cực hơn.

2. Bàn luận – Chứng minh:

Sáng tạo là yêu cầu tất yếu của nghệ thuật. Nó đòi hỏi người nghệ sĩ phải tạo ra những nét riêng biệt độc đáo trong quá trình nhận thức và phản ánh cuộc sống được thể hiện trong các yếu tố nội dung và hình thức của tác phẩm. Đó có thể là giọng điệu riêng biệt, cách nhìn, cách cảm thụ có tính chất khám phá hoặc hệ thống phương thức biểu hiện, các thủ pháp kĩ thuật mang dấu ấn riêng.

Việc liên tục tạo ra cái mới trở thành yêu cầu tiên quyết đối với mọi hoạt động sáng tạo/sáng tác; tác phẩm văn học cũng không thể nằm ngoài quy luật ấy. Sức hấp dẫn của văn học phần lớn cũng đến từ những phát hiện độc đáo được chuyển tải trong tác phẩm.

Vói những sáng tạo độc đáo ấy, văn học đem đến cho con người những bài học quí giá về lẽ sống. Văn học hình thành trong con người một lí tưởng tiến bộ, giúp người đọc có thái độ và quan điểm đúng đắn về cuộc sống. Văn học giúp con người biết yêu ghét đúng đắn, làm cho tâm hồn con người trở nên lành mạnh, trong sáng, cao thượng hon. Văn học nâng đỡ nhân cách con người phát triển, giúp cho họ biết phân biệt phải trái, đúng sai, có quan hệ tốt đẹp và biết gắn bó cuộc sống của cá nhân mình với cuộc sống của con người. Văn học gửi đến con người những thông điệp giáo dục bằng hình thức hấp dẫn vui tươi, cuốn hút. Tác dụng giáo dục của văn học rất chậm rãi nhưng lâu bền, tinh tế, vô cùng sâu sắc, rất thấm thìa.

Chứng minh bằng những trải nghiệm khi đọc tác phẩm: Từ việc cảm nhận các tác phẩm đã đọc, học sinh chỉ ra tính đúng đắn của vấn đề đang giải quyết. Cảm nhận của học sinh cần chân thành, tinh tế, sâu sắc. Khuyến khích những bài viết cho thấy những phát hiện độc đáo của nhà văn đã thực sự gây ngạc nhiên, có sức tác động mạnh mẽ đến người làm bài.

3. Đánh giá, mở rộng vấn đề bàn luận:

Bên cạnh việc sáng tạo cái mới, nhà văn cần định hình phong cách riêng, có quan điểm nghệ thuật đúng đắn, hướng đến độc giả, chú ý cả hai mặt nội dung và hình thức thể hiện trong tác phẩm.

Để nắm bắt thành công những phát hiện tinh tế, kì diệu mà tác phẩm mang đến, người đọc phải tiếp nhận tác phẩm bằng tất cả sự tích cực, sáng tạo. Hơn thế, người đọc phải hiểu rằng không thể tùy tiện bóp méo ý nghĩa của tác phẩm với những phát hiện, những cách hiểu thiếu căn cứ.

2 Trackbacks / Pingbacks

  1. Nghị luận: "Văn học là cho con người thêm phong phú, tạo khả năng cho con người lớn lên, hiểu được con người nhiều hơn" - Theki.vn
  2. Cảm nhận "hành trình của nỗi nhớ” qua bài thơ "Ánh trăng" (Nguyễn Duy), "Làng" (Kim Lân), "Bếp lửa" (Bằng Việt) và "Những ngôi sao xa xôi" (Lê Minh Khuê) - Theki.vn

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.