STT | Bài | Nội dung | Số tiết |
HỌC KÌ I (72 tiết) |
1 | Bài 1. Thế giới kì ảo | - Đọc văn bản: Chuyện người con gái Nam Xương (trích Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Dế chọi (Bồ Tùng Linh)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Sơn Tinh – Thuỷ Tinh (trích, Nguyễn Nhược Pháp)
- Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên
| 3 1 2 1 1 3 1 |
2 | Bài 2. Những cung bậc tâm trạng | - Đọc văn bản: Nỗi niềm chinh phụ (trích Chinh phụ ngâm, nguyên tác của Đặng Trần Côn, bản dịch của Đoàn Thị Điểm)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Tiếng đàn mưa (Bích Khê)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc VB Đọc văn bản: Một thể thơ độc đáo của người Việt (Dương Lâm An)
- Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)
- Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học)
| 3 1 2 1 1 3 1 |
3 | Bài 3. Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha | - Đọc văn bản: Kim – Kiều gặp gỡ (trích Truyện Kiều, Nguyễn Du)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga (trích Truyện Lục Vân Tiên, Nguyễn Đình Chiểu)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Tự tình (bài 2) (Hồ Xuân Hương)
- Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay)
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
| 3 1 2 1 1 3 1 |
4 | Đọc mở rộng | | 2 |
5 | Bài 4. Khám phá vẻ đẹp văn chương | - Đọc văn bản: “Người con gái Nam Xương” – một bi kịch của con người (Nguyễn Đăng Na)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Từ “Thằng quỷ nhỏ” của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi (Trần Văn Toàn)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Ngày xưa (Vũ Cao)
- Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện)
- Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?)
| 3 1 2 1 1 3 1 |
6 | Bài 5. Đối diện với nỗi đau | - Đọc văn bản: Rô-mê-ô và Giu-li-ét (trích, Uy-li-am Sếch-xpia)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Lơ-xít (trích, Coóc-nây)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Bí ẩn của làn nước (Bảo Ninh)
- Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)
- Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc)
| 3 1 2 1 1 3 1 |
7 | Đọc mở rộng | | 2 |
8 | Kiểm tra giữa học kì I | | 2 |
9 | Trả bài kiểm tra giữa học kì I | | 1 |
10 | Ôn tập cuối học kì I | | 2 |
11 | Kiểm tra cuối học kì I | | 2 |
12 | Trả bài kiểm tra cuối học kì I | | 1 |
HỌC KÌ II (68 tiết) | |
13 | Bài 6. Giải mã những bí mật | - Đọc văn bản: Ba sinh viên (Cô-nan Đoi)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Bài hát đồng sáu xu (A-ga-tha Crít-ti)
- Đọc văn bản: Phạm Xuân Ẩn – tên người như cuộc đời (Nguyễn Thị Ngọc Hải)
- Thực hành tiếng Việt
- Viết: Viết truyện ngắn sáng tạo (truyện có yếu tố trinh thám)
- Nói và nghe: Kể một câu chuyện tưởng tượng
| 3 1 3 1 1 3 1 |
14 | Bài 7. Hồn thơ muôn điệu | - Đọc văn bản: Tiếng Việt (Lưu Quang Vũ)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Mưa xuân (Nguyễn Bính)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Một kiểu phát biểu luận đề độc đáo của Xuân Diệu ở bài thơ “Vội vàng” (Phan Huy Dũng)
- Viết: Tập làm một bài thơ tám chữ
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
- Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học).
| 3 1 2 1 1 1 2 1 |
15 | Đọc mở rộng | | 2 |
16 | Bài 8. Tiếng nói của lương tri | - Đọc văn bản: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình (G. G. Mác-két)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Biến đổi khí hậu – mối đe dọa sự tồn vong của hành tinh chúng ta
- (An-tô-ni-ô Gu-tê-rét)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Bài ca chúc Tết thanh niên (Phan Bội Châu)
- Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống xã hội)
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại)
| 3 1 2 1 1 3 1 |
17 | Bài 9. Đi và suy ngẫm | - Đọc văn bản: Yên Tử, núi thiêng (Thi Sảnh)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Văn hoá hoa – cây cảnh (Trần Quốc Vượng)
- Thực hành tiếng Việt
- Đọc văn bản: Tình sông núi (Trần Mai Ninh)
- Viết: Viết bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
- Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
| 3 1 2 1 1 3 1 |
18 | Đọc mở rộng | | 1 |
19 | Bài 10. Văn học – lịch sử tâm hồn | - Đọc: Thách thức đầu tiên
- Viết: Thách thức thứ hai
- Nói và nghe: Về đích: Ngày hội với sách
| 4 2 2 |
20 | Kiểm tra giữa học kì II | | 2 |
21 | Trả bài kiểm tra giữa học kì II | | 1 |
22 | Ôn tập học kì II | | 2 |
23 | Kiểm tra cuối học kì II | | 2 |
24 | Trả bài kiểm tra cuối học kì II | | 1 |