Suy nghĩ của em về phương châm “Học đi đôi với hành”?

suy-nghi-cua-em-ve-phuong-cham-hoc-di-doi-voi-hanh
  • Mở bài:

Giới thiệu phương pháp học đi đôi với hành là một phương pháp khoa học, tiến bộ.

  • Thân bài:

Giải thích:

Học là gì?

+ Học lí thuyết từ sự hướng dẫn của thầy cô, hay tự học từ sách vở, bạn bè, cuộc sống…
+ Học có nhiều loại: học văn hoá, kiến thức khao học, học nghề,…
+ Mục đích: trang bị những kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo nghề nghiệp để tham gia vào mọi hoạt động xã hội, mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Hành là gì?

– Hành là đem những cái đã học vào thực tế để kiểm tra độ đúng – sai, làm cho nó sinh động thêm.
– Hành có nhiều cấp độ: bắt chước, làm lại theo trí nhớ, sáng tạo hoạt động mới… tuỳ thuộc vào trình độ mà ta học được và điều kiện mà ta có để thực hành.

Ví dụ: Công việc của người nông dân trên đồng ruộng khác với công việc của kĩ sư nông nghiệp trong phòng thí nghiệm. Công nhân làm việc khác với các nhà khoa học.

Bàn luận:

+ Là một phương châm đúng.
+ Là hai mặt thống nhất và bổ sung cho nhau.
+ Học đóng vai trò quyết định, nhưng học mà không thực hành thì học chỉ là vô ích.
+ Chỉ lo thực hành mà không học lí thuyết thì không nắm được bản chất sự vật, dễ ấu trĩ, duy ý chí.

Rút ra bài học: Cần kết hợp giữa lí thuyết và thực hành thì kiến thức mới trở nên thiết thực, có ích, giúp nắm vững tri thức, rèn luyện kĩ năng thực tế.

  • Kết bài:

Đây là phương pháp học mang lại hiệu quả cao, cần được áp dụng sâu rộng vào việc học tập.

Đánh giá bài viết:

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị tiết lộ.