Thuyết minh về đôi dép lốp (dép cao su)

thuyet-minh-ve-doi-dep-lop-dep-cao-su
  • Mở bài:

Dép lốp không chỉ là vật đi ở chân, nó đã trở thành biểu tượng của những năm tháng vất vả mà tươi đẹp bởi tình thương mến giữa con người với con người cùng nhau vượt qua khó khăn để sông, để làm việc. Chúng tôi dã trải qua những năm tháng bom đạn ở hậu phương rồi chiến trường, những kỉ niệm hãi hùng của chiến tranh… với đôi dép lốp.

  • Thân bài:

Nguồn gốc ra đời đôi dép lốp:

Dép lốp hay còn gọi là dép cao su, dép bộ đội. Sau này còn có tên là dép đúc ở thời bao cấp, được làm ra từ lốp (vỏ) ô tô cũ. Đôi dép lốp là sự sáng tạo độc đáo của bộ đội Việt Nam. Thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp cứu nước, bộ đội ta phải chiến đấu trong điều kiện hết sức thiếu thốn. Không những vũ khí thô sơ mà quân trang, quân dụng hầu như không có. Phát huy tinh thần sáng tạo, tự trang bị, các chiến sĩ không ngừng nỗ lực tìm kiếm các vật dụng thây thế nhằm đảm bảo phục vụ nhiệm vụ chiến đấu.

Năm 1947, Đại tá Hà Văn Lâu nhận thấy lốp xe cao su có tính ăng bền chắc, ít hao mòn, là vật liệu tốt để làm dép. Dựa trên ý tưởng của những người phu xe dùng mo cau hay vỏ ruột xe kéo làm những đôi dép và tận dụng những lốp xe cũ hiện có, ông cùng một vài đồng chí đã cắt thành những đôi dép lốp kiểu sandal tiện lợi, đi nhẹ và êm, lội nước và bùn rất thuận tiện, bảo vệ bàn chân trong hầu hết trường hợp giẫm lên cả mẻ chai, thép gai, lửa đỏ. Không những thế, dép vừa rẻ vừa hợp với cách chiến dấu của quân đội du kích gọn nhẹ là chính. Từ đó, đôi dép lốp nhanh chống được trang bị cho bộ đội ta và cùng các chiến sĩ ra tới chiến trường, làm nên những chiến công hiển hách.

Đặc điểm cấu tạo đôi dép lốp:

Quai dép được làm bằng săm (ruột) xe ô tô cũ. Hai quai trước bắt chéo nhau, hai quai sau song song, vắt ngang cổ chân. Bề ngang mỗi quai khoảng 1,5 cm. Quai được luồn xuống đế qua các vết rạch vừa khít với quai. Đế dép được làm bằng lốp (vỏ) xe ôtô hỏng hoặc đúc bằng cao su, mặt dưới có xẻ những rãnh hình thoi để đi cho đỡ trơn.

Để tạo ra dép lốp, người ta dùng con dao bản to (như dao thái phở) để lọc, lạng mỏng lớp cao su của lốp ô tô, rồi xén theo hình bàn chân. Đôi dép lốp có hình dáng giông các đôi dép bình thường khác. Quai dép được làm bằng săm (ruột) xe ô tô cũ. Hai quai trước bắt chéo nhau, hai quai sau song song vắt ngang cổ chân. Bề ngang mỗi quai khoảng 1,5 cm. Quai được luồn xuổng đế qua các vết rạch vừa khít với quai. Đế dép được làm bằng lốp xe ô tô hỏng hoặc đúc bằng cao su, mặt dưới có xẻ những mảnh hình thoi để đi cho đỡ trơn. Đã đi dép lốp thì trong túi thê nào cũng găm sẵn cái rút dép – làm bằng một miếng sắt dẹt hình chữ I dài gập đôi lại.

Dép lốp đã được trang bị cho quân đội trong một thời gian dài. Về sau này, khoảng đầu những năm 1970, bộ đội mới được trang bị dép đúc”. Nó có cấu trúc giông dép lốp, nhưng đế bằng cao su đúc nên mềm, nhẹ và nhẵn hơn, quai chắc chắn hơn, người sử dụng thấy dễ chịu hơn. Loại dép này trong Nam gọi là “dép râu”.

Sử dụng và bảo quản dép lốp:

Sửa dụng dép lốp có nhiều tiện lợi hơn giầy trong điều kiện chiến đấu trong môi trường khí hậu nhiệt đới nước ta. Dép lốp bền, chắc, không thấm nước, mau khô nếu gặp nước nên giữa đôi chân lúc nào cũng khô ráo, không bị nấm mốc, ghẻ lở gây khó chịu. Việc bảo quản, vệ sinh và sữa chữa dép lốp cũng hết sức dễ dàng. Thao tác tháo ra và mang vào cũng nhanh chống hơn hẳn. Trong môi trường trơn trượt, bùn nhão, dép lốp có nhiều hạn chế. Tuy nhiên, chỉ cần tháo dép xách tay là xong.

Khi không sử dụng nữa, cần vẹ sinh dép sạch sẽ, để nơi thoáng mát. Tránh để dép gần lửa nóng, nơi ẩm thấp dễ làm hỏng dép. Cũng cần đề phòng chó cắn quai làm hỏng dép. Khi dép hỏng, cần xử lí đúng cách, không đốt dép làm ô nhiễm môi trường.

Ý nghĩa đôi dép lốp:

Dép lốp cao su dễ làm, giá thành rẻ, tiện sử dụng trong mọi thời tiết nắng, mưa. Khi xỏ quai sau vào, dép sẽ ôm chặt lấy bàn chân và gót chân nên người đi sẽ không bị mỏi. Người đi đường xa mang sẵn cái rút dép tự tạo bằng cật tre già hoặc bằng nhôm để phòng khi dép cao su bị tuột quai thì rút lại. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, mỗi anh bộ đội được phát một đôi giày và một đôi dép cao su. Chiến sĩ ta thường sử dụng dép cao su để hành quân đánh giặc.

Đôi dép cao su là biểu tượng của sự giản dị, thủy chung trong hai cuộc chiến tranh giải phóng đau thương mà oanh liệt của dân tộc ta. Dép cao su đã trở thành biểu tượng của sự giản dị, một đặc trưng của người chiến sĩ cách mạng Việt Nam.

Sự tiện lợi của đôi dép lốp dẫn đến việc nó trở nên phổ biến tại Việt Nam trong cả hai cuộc chiến tranh, trở thành một biểu tượng nổi tiếng của những người Cộng sản Việt Nam trong cuộc chiến tranh giành độc lập và thống nhất đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhiều lần sử dụng dép lốp trong sinh hoạt thông thường, thậm chí trong cả một số trường hợp ngoại giao. Hình ảnh Hồ Chủ tịch với dôi dép lốp, bộ Kaki bình dị trong những chuyến công du đã trở thành biểu tượng của đức tính giản dị, được nhân dân thế giới kính trọng và ngưỡng mộ.

  • Kết bài:

Đôi dép lôp ghi dấu một thời hào hùng của dân tộc. Dép lốp với cây gậy Trường Sơn là hai biểu tượng tiêu biểu cho những năm chiến đấu oai hùng. Mặc dù dép lốp ngày nay không còn phổ biến tại Việt Nam như một biểu tượng của gian khổ, nhưng dép lốp vẫn còn được bán rất nhiều như một vật lưu niệm của khách du lịch hoặc những nhà sưu tập[8], thậm chí đôi khi được xem như một xu hướng thời trang của giới trẻ.

Đánh giá bài viết:

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị tiết lộ.