Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (Bài 5, Ngữ văn 6, tập 1, Cánh Diều)

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện.

I. Định hướng.

a) Thuyết minh là phương thức giới thiệu những tri thức khách quan, xác thực và hữu ích về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân,… của các hiện tượng, sự vật trong tự nhiên, xã hội.

b) Muốn viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện, các em cần:

– Xác định sự kiện cần thuật lại.

– Tìm thông tin về sự kiện ở nhiều nguồn khác nhau (sách báo, internet, thực tế đời sống,…), chọn lọc những thông tin quan trọng.

– Lựa chọn trật tự sắp xếp các thông tin về sự kiện.

– Sử dụng chữ viết kèm theo hình ảnh để thuật lại sự kiện.

– Trình bày theo cách truyền thống hoặc đồ họa thông tin; có thể viết tay hoặc thiết kế văn bản trên máy tính.

VD: Ba văn bản: Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”, Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ, Giờ Trái Đất đều là các văn bản thuyết minh về các sự kiện. Các văn bản này đều có những điểm chung sau đây:

– Nêu tên sự kiện được thuật lại ở tiêu đề của văn bản.

– Tóm tắt thông tin quan trọng về sự kiện bằng sa pô.

– Thuật lại sự kiện bằng cách nêu các sự việc cụ thể và sắp xếp các sự việc ấy theo trật tự thời gian (mở đầu, diến biến và kết thúc). Với mỗi sự việc cụ thể, thường nêu thời gian và địa điểm diễn ra sự việc ấy.

– Đưa thêm các ý kiến, ảnh tư liệu có liên quan nhằm cung cấp thêm thông tin về sự kiện.

– Chủ yếu sử dụng kiểu câu trần thuật, nhiều câu có trạng ngữ chỉ thời gian hoặc nơi chốn,… để thuật lại sự kiện.

II. Thực hành.

Bài tập: Ở địa phương hoặc ở trường em, mọi người thường nhắc đến những sự kiện lớn nào đã diễn ra? Hãy chọn một sự kiện mà em và nhiều người quan tâm để thuật lại sự kiện đó. Trình bày bài viết theo cách truyền thống hoặc đồ họa thông tin.

a) Chuẩn bị.

– Chọn sự kiện để thuật lại: Chiến dịch Hồ Chí Minh.

– Thu thập thông tin về sự kiện từ nguồn các nguồn khác nhau.

– Dự kiến cách trình bày: Đồ họa thông tin.

– Dự kiến bố cục của bài:

+ Bộ Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh

+ Các dấu mốc quan trọng

+ Lược đồ chiến dịch

+ Kết quả chiến dịch

b) Tìm ý và lập dàn ý

– Tìm ý:

+ Sự kiện xảy ra từ ngày 26-4 đến 30-4, diễn ra ở miền Nam. Liên quan đến quân ta và quân ngụy.

+ Sự việc:

  • Mở đầu: Bộ Chính trị quyết định đặt tên cho chiến dịch (14-4-1975)
  • Diễn biến: Quân ta tấn công (từ 26-4 đến 30-4)
  • Kết thúc: Đánh chiếm và làm chủ toàn bộ các mục tiêu quân sự, chính trị,… Sài Gòn (11g30 ngày 30-4)

+ Những hình ảnh nào được dùng để minh họa cho sự kiện: Lược đồ chiến dịch,…

– Lập dàn ý: (theo đồ họa thông tin)

+ Sa pô: Tóm tắt sự kiện: Từ ngày 26-4 đến 30-4, chiến dịch mang tên Bác toàn thắng.

  • Mở bài:

– Diễn biến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

  • Thân bài:

– Bộ Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh: Văn Tiến Dũng, Định Đức Thiện, Lê Đức Anh, Lê Trọng Tấn, Trần Văn Trà.

– Các dấu mốc quan trọng:

+ 14-4-1975: Đặt tên cho chiến dịch mang tên Bác.

+ 17 giừ, 26-4: Quân ta tiến công vào các tuyến phòng thủ vòng ngoài.

+ 17 giờ 30, 28-4: Ném bom sân bay Tân Sân Nhất.

+ 11 giờ 30, 30-4: Ta đánh chiếm xong các mục tiêu và làm chủ nội đô Sài Gòn.

+ Lược đồ chiến dịch (hình ảnh minh họa)

– Kết quả chiến dịch: Đập tan bộ máy chiến tranh sau chiến dịch.

c) Viết .

Bài tập: Ở địa phương hoặc ở trường em, mọi người thường nhắc đến sự kiện lớn nào đã diễn ra? Hãy chọn một sự kiện mà em và nhiều người quan tâm để thuật lại sự kiện đó. trình bày bài viết theo các truyền thống hoặc đồ họa thông tin.

Bài làm:

Ngày nhà giáo Việt Nam.

Ngày nhà giáo Việt Nam là một ngày kỉ niệm được tổ chức hàng năm vào ngày 20 tháng 11 tại Việt Nam. Đây là ngày lễ hội của ngành giáo dục và là ngày nhà giáo, ngày “tôn sư trọng đạo” nhằm mục đích tôn vinh những người hoạt động trong ngành này.

1. Những ngày đầu tháng 11, các giáo viên ở tất cả các trường trong cả nước lại sôi động với những phong trào, thi đua, các hoạt động giảng dạy tốt để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, đây cũng là ngày để các thế hệ học trò tri ân tới những thầy cô dạy dỗ chúng ta nên người. Vào ngày 20/11, từ lâu đã được xem là một ngày lễ “tôn sư trọng đạo” để tôn vinh các nhà giáo, người đã đứng trên bục giảng hằng ngày truyền đạt những tri thức quý báu và cách sống trở thành người có ích cho xã hội cho những thế hệ học trò. Đây cũng là dịp để thế hệ học sinh tỏ lòng biết ơn, tri ân của mình tới những “người đưa đò thầm lặng” trên bến sông cuộc đời.

2. Lịch sử của ngày nhà giáo Việt Nam bắt đầu từ một tổ chức quốc tế của các nhà giáo dục tiến bộ thành lập ở Pari (Pháp) vào hồi tháng 7 năm 1946 có tên là F.I.S.E (Fédertion International Syndicale des Enseignants – Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục)

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Công đoàn giáo dục Việt Nam đã mở rộng quan hệ với FISE để tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, tố cáo tội ác của bọn xâm lược đối với nhân dân ta nói chung và với các thầy cô giáo, học sinh nói riêng.

Vào mùa xuân năm 1953, Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn dự Hội nghị quan trọng kết nạp Công đoàn Giáo dục của một số nước vào tổ chức FISE tại Viên (Thủ đô nước Áo), trong đó có Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Như vậy, chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập, Công đoàn giáo dục Việt Nam đã được kết nạp là một thành viên của FISE.

Từ ngày 26 đến ngày 30 tháng 8 năm 1975 tại thủ đô Warszawa (Ba Lan) đã diễn ra một buổi hội nghị FISE với 57 quốc gia tham dự, trong đó có Giáo dục Công đoàn Việt Nam và quyết định lấy ngày 20/11/1958 là ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”. Ngày này, lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực phía bắc của nước ta vào năm 1958. Nhiều năm sau ngày này cũng được tổ chức tại các vùng giải phóng ở miền nam.

Vào ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20/11 hằng năm là ngày lễ mang tên “Ngày nhà giáo Việt Nam”. Ngày 20/11 đã trở thành ngày truyền thống của ngành Giáo dục Việt Nam và gắn liền với phong tục tập quán của nước ta.

3. Như trở thành thông lệ, vào ngày 20/11 tất cả các trường trong cả nước lại nô nức với các hoạt động do những học sinh trong trường thực hiện như: Thi văn nghệ, lễ mít-tinh chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, dựng trại, thi cắm hoa… và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác. Và vào những ngày này tất cả các thế hệ học trò, cũng như những ngành nghề khác trong xã hội đều giành thời gian để chia sẻ và tri ân tới những người thầy, cô từng ngày âm thầm lặng lẽ cống hiến hết cuộc đời mình cho sự nghiệp trồng người của đất nước.

Bài làm 2:

Diễn biến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Từ ngày 26-4 đến 30-4, Chiến dịch lịch sử mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra và giành toàn thắng. 11 giờ 30 ngày 30-4-1975, Tổng thống ngụy buộc phải tuyên bố đầu hàng không điều kiện.

Bộ Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh:

– Đại tướng Văn Tiến Dũng (1917 – 2002)

– Trung tướng Đinh Đức Thiện (1914 – 1986)

– Trung tướng Lê Đức Anh (1920)

– Trung tướng Lê Trọng Tấn (1914 – 1986)

– Thượng Tướng Trần Văn Trà (1919 – 1996)

Mốc son:

– Ngày 14-4-1975, bộ Chính trị đã quyết định đặt tên cho Chiến dịch giải phóng Sài Gòn – Gia Định là Chiến dịch Hồ Chí Minh.

– Từ 17 giờ ngày 26-4, quân ta từ 5 hướng tiến công vào các tuyến phòng thủ vòng ngoài, chiếm bàn đạp để thực hành tổng công kích vào nội đô.

– Vào hồi 17 giờ 30 ngày 28-4, phi đội “Quyết thắng” của không quân ta dùng máy bay A.37 thu được của địch đã ném bom sân bay Tân Sơn Nhất, phá hủy nhiều máy bay của địch.

– Đúng 11 giờ 30 ngày 30-4, ta đánh chiếm xong các mục tiêu chủ yếu và đã làm chủ toàn bộ các mục tiêu quân sự, chính trị, hành chính, kinh tế trong nội đô Sài Gòn.

Kết quả:

– Đập tan bộ máy chiến tranh sau chiến dịch gồm 1000000 quân ngụy, 2 sư đoàn, 4 quân đoàn, 18 liên đoàn biệt động, 22 trung đoàn thiết giáp, 66 tiểu đoàn pháo, 6 sư đoàn không quân, 8000 đồn bốt địch.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.