ngu-van-7-canh-dieu-tap-2

Văn bản: Rồi ngày mai con đi (Lò Cao Nhum) (Ngữ văn 7, Cánh Diều)

Văn bản: Rồi ngày mai con đi (Lò Cao Nhum) (Ngữ văn 7, Cánh Diều)

Nội dung chính: Bài thơ là lời nhắn gửi tâm tình, động viên, cổ vũ của chủ thể trữ tình dành cho người con. Là một người từng trải, chủ thể trữ tình đã lường trước những điều có thể xảy ra như người con có thể bị vấp ngã, lạc lõng giữa ngã bảy, ngã mười hay sẽ ngỡ ngàng khi gặp lòng người đỏ, vàng, đen, trắng…

Câu 1 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

A. Lục bát

B. Bốn chữ

C. Năm chữ

D. Tự do

Trả lời:

– Đáp án: D

Câu 2 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tác giả gieo vần nào trong toàn bài thơ?

A. Vần lưng

B. Vần chân

C. Vần liền

D. Vần hỗn hợp

Trả lời:

Đáp án: D

Câu 3 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào qua cụm từ “con xuống núi”?

A. Ẩn dụ

B. Hoán dụ

C. So sánh

D. Nói quá

Trả lời:

Đáp án: B

Câu 4 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Nghĩa của từ “ngỡ ngàng” trong bài thơ trên là gì?

A. Không tin vào những gì nhìn thấy, nghe thấy lần đầu tiên

B. Hết sức ngạc nhiên trước những điều mới lạ

C. Tỏ ra ngại, không dám làm việc gì

D. Mất cảm giác do bị tác động đột ngột và quá mạnh

Trả lời:

Đáp án: B

Câu 5 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Theo tác giả, khi “con xuống núi”, mỗi lần “vấp”, con sẽ nhớ đến ai?

A. Người bố

B. Người mẹ

C. Người thầy

D. Mọi người.

Trả lời:

Đáp án: C

Câu 6 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Theo tác giả, đâu là hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi?

A. Cán rìu, lưỡi hái do bố mẹ cho

B. Mo cơm, tay nải mà bố mẹ chuẩn bị

C. Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp nên

D. Chiếc gậy, tay nải của người con

Trả lời:

Đáp án: C

Câu 7 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Phương án nào dưới đây liệt kê đúng và đầy đủ các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ năm?

A. So sánh, liệt kê, ẩn dụ, điệp ngữ

B. So sánh, tương phản, ẩn dụ, điệp ngữ

C. Liệt kê, điệp ngữ, ẩn dụ, nhân hóa

D. Ấn dụ, hoán dụ, nhân hoá, so sá (

Trả lời:

Đáp án: C

Câu 8 (trang 35 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Người con trong bài thơ được căn dặn những điều gì?

A. Chăm chỉ học hành để có tương lai tươi sáng

B. Cần tin tưởng vào bản thân mình

C. Đừng quên mạch đá cội nguồn

D. Hãy chảy như suối về với biển

Trả lời:

Đáp án: C

Câu 9 (trang 35 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Em hiểu nội dung của hai dòng thơ sau như thế nào?

Đi như suối chảy về với biển
Chớ quên mạch đá cội nguồn

Trả lời:

– Hai dòng thơ Đi như suối chảy về với biển/ Chớ quên mạch đá cội nguồn kể lại sự việc người con xuống núi hòa nhập với môi trường cộng đồng, con sẽ nhanh nhẹn, mạnh mẽ hòa nhập tốt với cộng đồng, thuận lợi như suối chảy về biển. Tuy nhiên người thầy căn dặn con chớ quên mạch đá cội nguồn, tức là khong được quên nơi con từng gắn bó và trưởng thành. Trên đường đời con đi gặp nhiều khó khăn vất vả, hãy nhớ về thầy, về nơi con đã sinh thành, thầy sẽ là ngọn lửa, bài học của thầy sẽ là ngon lửa giúp ấm lòng con, cho con vịn đứng lên sau vấp ngã.

Câu 10 (trang 35 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi.

Đoạn văn 1:

Rồi ngày mai con đi là một bài thơ rất sâu sắc ý nghĩa của Lò Cao Nhum kể về lời căn dặn của sư thầy với đệ tử của mình khi xuống núi hòa nhập cộng đồng. Người thầy dự đoán trước những khó khăn con sẽ gặp phải khi con xuống núi: môi trường mới, thành phố mới nhiều màu sắc, lòng người đỏ đen… Nhưng khi gặp khó khăn con sẽ nhớ đến thầy, nhớ đến những tình yêu thương, bài học thầy đã truyền lửa cho con để cố gắng và bước tiếp. Khi con xuống núi hòa nhập với môi trường cộng đồng, con sẽ nhanh nhẹn, mạnh mẽ hòa nhập tốt với cộng đồng, thuận lợi như suối chảy về biển. Tuy nhiên người thầy căn dặn con chớ quên mạch đá cội nguồn, tức là không được quên nơi con từng gắn bó và trưởng thành. Trên đường đời con đi gặp nhiều khó khăn vất vả, hãy nhớ về thầy, về nơi con đã sinh thành, thầy sẽ là ngọn lửa, bài học của thầy sẽ là ngon lửa giúp ấm lòng con, cho con vịn đứng lên sau vấp ngã. Qua đây chúng ta thấy được thầy là người có con mắt nhìn xa trông rộng, thương yêu, lo cho các con của mình.

Đoạn văn 1:

Bài thơ Rồi ngày mai con đi của tác giả Lò Cao Nhum là lời nhắn nhủ chân thành tha thiết của thế hệ đi trước khi thế hệ sau chuẩn bị lên đường khám phá thế giới, thực hiện những khát vọng cuộc đời. Xuyên suốt bài thơ là những lời căn dặn đầy dịu dàng đồng thời cũng vô cùng nghiêm khắc. Rằng khi đi ra thế giới rộng lớn ngoài kia, rồi con sẽ thấy đất khác, trời khác, sẽ gặp những người khác nhau, đỏ vàng đen trắng khó mà phân biệt nổi. Khi ấy, ngọn lửa mà người thầy năm xưa đã thắp lên trong tim con sẽ là ngọn hải đăng dẫn lối, chỉ cho con biết nên làm gì, động viên con tiếp tục cố gắng ra sao. Chỉ cần còn giữ ngọn lửa ấy trong tim, con nhất định sẽ đạt được lý tưởng đời mình. Cuối cùng, dù có đi đâu về đâu, cách xa nơi mình sống vạn dặm đường thì con nhất quyết không được quên đi “mạch đá cội nguồn”, quên đi gốc gác nơi mình đã sinh ra và lớn lên.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang