Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống
(Ngữ văn 8, Kết Nối Tri Thức)
Với tư cách là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng, chúng ta cần biết bộc lộ thẳng thắn, rõ ràng quan điểm của mình trước nhiều vấn đề của đời sống, với mong muốn những điều bất cập hoặc tiêu cực sớm được khắc phục. Từ chỗ đứng hay vị thế hiện tại, em có thể nêu những kiến nghị phù hợp lên các cá nhân, đơn vị, tổ chức có thẩm quyền về một vấn đề thực sự liên quan đến cuộc sống của em và của những người xung quanh. Nhìn từ góc độ này, việc tập viết văn bản kiến nghị sao cho đúng quy cách là điều phải được quan tâm thường xuyên.
* Yêu cầu:
– Nêu thông tin cô đọng, xác thực về người viết văn bản kiến nghị (cá nhân hay tập thể).
– Nêu khái quát về bối cảnh viết kiến nghị (thời điểm viết, nhu cầu viết,…).
– Trinh bày rõ ràng về vấn đề được kiến nghị (sự việc, hiện tượng cần quan tâm, khắc phục; tác động tiêu cực của sự việc, hiện tượng: ý nghĩa của việc xử lígiải quyết sự việc, hiện tượng;…).
– Gợi ý, đề xuất các giải pháp cần thực hiện để khắc phục tác động không tích cực của sự việc, hiện tượng.
– Bày tỏ mong muốn vấn đề kiến nghị được cấp có thẩm quyền quan tâm, xử lí.
* Phân tích bài viết tham khảo.
Kiến nghị về việc lắp đặt bể bơi di động thông minh trong nhà trường.
1. Thông tin người viết kiến nghị.
– Học sinh lớp 7A do cô giáo Hoàng Thu Th. làm chủ nhiệm.
2. Khái quát về bối cảnh viết kiến nghị.
– Nhiều học sinh bị đuối nước xảy ra rất phổ biến, khiến nhiều người trong đó có chúng em , hết sức buồn đau và đáng lo ngại. Đây là vấn đề cần được quan tâm và giải quyết.
3. Trình bày cô đọng về các vấn đề liên quan đến nội dung kiến nghị.
– Trường chưa có bể bơi phục vụ cho học bơi lội.
– Nhu cầu học bơi tăng cao.
4. Bày tỏ mong muốn kiến nghị được xem xét, giải quyết.
– Mong muốn nhà trường khẩn trương nghiên cứu kế hoach lặp đặt bể bơi di động thông minh.
* Thực hành viết theo các bước.
1. Trước khi viết.
a. Lựa chọn vấn đề:
Lựa chọn vấn đề thực sự có ý nghĩa.
Ví dụ:
– Vấn đề chấn chỉnh hoạt động của thư viện trường nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đọc sách, tìm hiểu, nghiên cứu của học sinh.
– Vấn đề xây dựng “góc sáng tạo” trong lớp – nơi học sinh có thể triển lãm những sản phẩm học tập có chất lượng của mình
– Vấn đề tổ chức hoạt động trải nghiệm sao cho hiệu quả.
– Vấn đề ngăn chặn các sự cố về an ninh xảy ra trong trường học.
– Vấn đề nâng cấp nhà vệ sinh để đảm bảo các yêu cầu về y tế, môi trường. – Vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học
b. Tìm ý.
Ý cần có cho bài viết có thể được hình thành trên cơ sở trả lời một số câu hỏi chính thuộc 3 nhóm như sau:
– Bối cảnh viết kiến nghị: Em viết kiến nghị trong hoàn cảnh cụ thể nào? Điều gì đã thúc đẩy em viết?
– Vấn đề được kiến nghị: Thực chất của vấn đề kiến nghị là gi? Vấn đề này có những biểu hiện cụ thể như thế nào? Đâu là những điều cần khắc phục? Vì sao cần quan tâm giải quyết vấn đề được nêu lên?
– Giải pháp giải quyết vấn đề: Các cấp có thẩm quyền cần phải làm gì? Việc nào nên. làm ngay, việc nào có thể được thực hiện theo kế hoạch dài hạn? Cá nhân người kiến nghị và từng thành viên của cộng đồng có thể góp phần giải quyết vấn đề như thế nào?
c. Lập dàn ý.
– Phần mở đầu: Nêu rõ tư cách người kiến nghị (cá nhân hay tập thể), góc độ kiến nghị (người chịu tác động trực tiếp của vấn đề kiến nghị hay chỉ là người quan sát khách quan); nêu vấn đề kiến nghị.
– Phần nội dung:
+ Trình bày các biểu hiện cụ thể của vấn đề kiến nghị
+ Nêu tác động của vấn đề kiến nghị lên đời sống của từng cá nhân hay tập thể, cộng đồng.
+ Gợi ý một số giải pháp cụ thể nhằm giải quyết vấn đề được nêu lên (nếu có).
+ Triển khai các kiến nghị theo tầng bậc hợp lí (Ví dụ: đối với các cấp lãnh đạo và các tổ chức; đối với từng cá nhân trong cộng đồng;…).
– Phần kết thúc: Bày tỏ mong muốn những kiến nghị đã nêu sẽ được thực hiện.
2. Viết bài.
– Nếu nội dung kiến nghị là những vấn đề cụ thể của đời sống, liên quan đến những cá nhân, tổ chức mà người viết có giao tiếp gần gũi, thưởng xuyên, văn bản kiến nghị có thể được viết theo hình thức của một lá đơn (như bài viết tham khảo). Với hình thức này, phần đầu văn bản cần có quốc hiệu, tiêu ngữ và đề rõ địa điểm, ngày, tháng, năm viết kiến nghị. Tiếp đó phải để rõ đối tượng nhận kiến nghị. Trước phần nội dung kiến nghị, người viết cần ghi cụ thể danh tính, cương vị của người làm đơn. Cuối văn bản là câu bày tỏ mong muốn kiến nghị được quan tâm giải quyết; sau đó người viết kí tên (với tư cách cá nhân hay tư cách đại diện).
– Nếu vấn đề kiến nghị có tầm bao quát hơn, gắn với việc đánh thức dư luận hoặc định hướng dư luận, văn bản kiến nghị có thể được triển khai theo hình thức của một văn bản nghị luận, không nhất thiết phải đế quốc hiệu, tiêu ngữ và ghi danh tính cụ thể của người kiến nghị.
– Các kiến nghị có thể được viết theo kiểu gạch đầu dòng, câu văn đảm bảo tính khách quan tên các đối tượng mà kiến nghị hướng tới phải được ghi chính xác.
– Kèm theo bản kiến nghị, người viết có thể đính bộ 6 sơ cung cấp đầy đủ thông tin về vấn đề kiến nghị.
3. Chỉnh sửa bài viết.
– Đối chiếu bài viết với yêu cầu của kiểu bài và dàn ý đã lập để tiến hành chỉnh sửa.
Bài viết tham khảo 1.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày…, tháng…, năm…
KIẾN NGHỊ.
Về việc tổ chức đi xem phim cho tập thể lớp 10A
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp …, Trường ……
Tập thể lớp 10A chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Hiện nay tại các rạp chiếu phim có chiếu một bộ phim rất hay liên quan đến tác phẩm văn học, tập thể lớp 10A rất mong có thể cùng nhau đi xem bộ phim này để trao đổi học hỏi những kiến thức bổ ích.
Em thay mặt tập thể lớp viết một văn bản đề nghị cô giáo (thầy giáo) chủ nhiệm và nhà trường tổ chức cho các bạn đi xem phim.
Chúng em kính mong cô xem xét và đồng ý cho cả lớp đi xem phim để hiểu thêm về tác phẩm đang học.
Thay mặt cả lớp
Lớp trưởng
(đã ký)