ke-lai-mot-hoat-dong-xa-hoi-lop-8

Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến

Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến

Các hoạt động xã hội ý nghĩa.

  1. Các hoạt động bảo vệ thiên nhiên, môi trường: dọn rác ở khu phố, công viên; chế tạo vật dụng từ rác thải nhựa, bảo vệ cây xanh,….
  2. Các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử ở địa phương: Lễ hội văn hóa, viết bài giới thiệu các di tích, di sản văn hóa,…
  3. 3. Các hoạt động thể hiện tình yêu quê hương, đất nước: vẽ tranh về chủ đề quê hương, đất nước; viết bài giới thiệu về di tích, danh lam thắng cảnh đất nước,…
  4. Hoạt động quyên góp, cứu trợ đồng bào vùng thiên tai, bão lũ,….
  5. Hoạt động phong trào, hội thi tại trường học.

Gợi ý các hoạt động xã hội:

  • Giỗ tổ Hùng Vương.
  • Hoạt động tưởng niệm các anh hùng, thương binh, liệt sĩ 27/7.
  • Hoạt động chào mừng ngày Quốc Khánh 02/09.
  • Hoạt động kỉ niệm ngày giải phóng đất nước 30/4
  • Một lễ hội văn hoá.
  • Hoạt động vệ sinh khu phố hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh.
  • Cuộc vận động đi bộ vì bệnh nhân ung thư.
  • Hoạt động tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái Đất.
  • Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
  • Hội thi: Kể chuyện về Bác Hồ..
  • Hội thi: Lớn lên cùng sách để lan tỏa văn hóa đọc.
  • Hội thi: “Gia đình đọc sách”.
  • Hoạt động về nguồn.
  • Phong trào nuôi heo đất góp quỹ giúp bạn vượt khó.
  • Phong trào quyên góp “Áo ấm mùa đông – Vì người bạn ngoại thành” giúp đỡ các bạn vùng khó khăn.
  • Phong trào quyên góp tập trắng giúp bạn đến trường.
  • Cuộc thi viết bài giới thiệu vẻ đẹp quê hương với bạn bè quốc tế.

Dàn bài chung.

I. Mở bài:

Giới thiệu khái quát: ý nghĩa của các hoạt động xã hội đối với cuộc sống.

– Giới thiệu hoạt động đã tham gia: Nêu tên một hoạt động xã hội.

Suy nghĩ của bản thân: đó là một hoạt động giàu ý nghĩa, đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc.

II. Thân bài:

Kể về hình thức tổ chức hoạt động: thành phần tham gia, thời gian, địa điểm…

Kể lại quá trình tiến hành hoạt động: bắt đầu, những hoạt động chính, kết thúc… (kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm).

+ Sự việc 1:

  • Không gian, thời gian diễn ra hoạt động.
  • Quang cảnh và con người.
  • Suy nghĩ, cảm nhận của em về sự việc.

+ Sự việc 2:

  • Không gian, thời gian diễn ra hoạt động.
  • Quang cảnh và con người.
  • Suy nghĩ, cảm nhận của em về sự việc.

+ Sự việc 3:

  • Không gian, thời gian diễn ra hoạt động.
  • Quang cảnh và con người.
  • Suy nghĩ, cảm nhận của em về sự việc.

Kết quả (hoặc ý nghĩa, giá trị) của hoạt động (vật chất và tinh thần).

Suy nghĩ của em về hoạt động: mang lại giá trị, ý nghĩa như thế nào?

III. Kết bài:

– Khẳng định ý nghĩa của hoạt động và rút ra bài học sau khi tham gia hoạt động xã hội.

– Nêu suy nghĩ, tình cảm sâu sắc mà hoạt động gợi ra cho bản thân.

– Hứa hẹn, mong ước.

Dàn bài tham khảo:

Viết bài văn kể lại hoạt động tham quan học tập ngoại khóa ở trường em mà em đã tham gia

I. Mở bài:

– Giới thiệu một hoạt động: Chuyến tham quan học tập ngoại khóa ở trường

– Nêu suy nghĩ khái quát: đó là một chuyến đi hữu ích, đầy ý nghĩa, giúp tôi khám phá nhiều vẻ đẹp của các địa danh, di tích, công trình văn hóa của Tây Ninh, khiến tôi còn nhớ mãi,…

II. Thân bài:

– Nêu những thông tin cơ bản về hoạt động:

+ Chuyến đi do Nhà trường kết hợp với cty du lịch Mặt trời Việt tổ chức. Địa điểm tới là Tây Ninh. Thời gian tiến hành 01/11/2024.

– Kể lại các sự việc theo trình tự hoạt động xã hội (kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm).

+ Sự việc 1: Khởi hành tại trường

  • Lúc 5h30, học sinh tập trung đông đủ tại trường. Miêu tả không gian: quang cảnh vô cùng rộn ràng. Màn đêm dần tan, ánh ban mai dần dần xuất hiện. Cảm xúc: phấn khởi.
  • Các hướng dẫn viên bắt đầu hướng dẫn HS lên xe: HS các lớp lần lượt di chuyển lê xe. Các bạn bước đi theo hàng một trật ựt, tuân thủ theo sự hướng dẫn của anh HDV.
  • Suy nghĩ, cảm xúc của bản thân: bước theo các bạn lên xe, tôi vô cùng hồi hộp và háo hức.
  • Xe chạy ra khỏi thành phố: không gian bên ngoài thành phố.

+ Sự việc 2: Đến Núi Bà Đen

  • 8h30 xe đến Núi Bà Đen. Đoàn tập trung chụp hình lưu niệm trước khu tượng đài Dũng sĩ núi Bà Đen. Lúc này, nắng đã gay gắt.
  • Đi cáp treo: cảm xúc khi lần đầu tiên được đi cáp treo. Nếu đã đi nhiều lần ở nhiều nơi thì so sánh lần này với những lần trước đó. Khi vào bên trong khu vực chờ lên cáp treo. Khi lên cáp treo (miêu tả không gian nhìn từ trên cao xuống).
  • Tham quan Núi Bà Đen: tượng phật Bà, không gian bên núi (các biểu tượng phật giáo, các cầu thang, phòng chiếu, khu vực phật Di-lặc,…..
  • Nêu cảm xúc về địa điểm mà mình ấn tượng nhất.

+ Sự việc 3: Ăn trưa và vui chơi ở khu du lịch Long Điền Sơn

  • 11h00 đoàn đến vui chơi ở khu du lịch Long Điền Sơn
  • Cảm nhận về bữa ăn trưa.
  • Miêu tả và cảm nhận về các hoạt động vui chơi, giải trí khu hồ nước.
  • Nêu cảm xúc về các hoạt động vui chơi, giải trí.

+ Sự việc 4: Đến Thánh Thất Tây Ninh

  • Không gian, thời gian diễn ra hoạt động.
  • Quang cảnh và con người.
  • Suy nghĩ, cảm nhận của em về sự việc.

+ Sự việc 5: Trở về

  • Khoảng 4h chiều, đoàn khởi hành trở về Tp.
  • 7g tối, xe tới trường.
  • Kết thúc chuyến đi.

III. Kết bài:

Khẳng định ý nghĩa của hoạt động: giúp tôi thấy được vẻ đẹp của vùng đất Tây Ninh

– Nêu suy nghĩ, tình cảm sâu sắc mà hoạt động gợi ra cho bản thân: chuyến đi đáng nhớ, có nhiều kỷ niệm, gắn kết tình cảm bạn bè, mở rộng tri thức,….

– Hứa hẹn, mong ước: nếu có dịp, nhất định tôi sẽ trở lại thăm vùng tây Ninh một lần nữa.

Kể lại một lần em tham gia hoạt động thiết kế poster hoặc vẽ tranh về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

I. Mở bài:

– Giới thiệu khái quát về vai trò của biển đảo quê hương: Nước ta không những có rừng xanh bao la, đồng bằng rộng lớn mà còn có một vùng biển giàu có cá tôm. Biển đảo chính là một phần thiêng liêng của tổ quốc không thể tách rời.

– Giới thiệu về hoạt động: Nhằm nâng cao nhận thức và tình yêu đối với biển đảo quê hương, nhà thiếu nhi Quận 10 đã tổ chức một cuộc thi thiết kế poster với chủ đề “Em yêu biển đảo Việt Nam” dành cho tất cả học sinh trong toàn quận.

– Cảm xúc chung: Đó là một hoạt động hữu ích, đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc.

II. Thân bài:

– Thông tin cuộc thi: Khi nghe Tổng phụ trách đội thông báo về cuộc thi trong giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần, em vô cùng háo hức tham gia cuộc thi bởi từ lâu, biển đảo quê hương là chủ đề em đã quan tâm sâu sắc.

– Lí do em tham gia: Ý thức được lãnh thổ biển đảo là một phần của đất nước, ai cũng phải có trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn.

– Cuộc thi yêu cầu người dự thi thiết kế một poster về chủ đề “Em yêu biển đảo Việt Nam” nhằm lan toả tình yêu biển đảo và nâng cao ý thức trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ biển đảo quê hương.

– Quá trình làm sản phẩm dự thi:

+ Một tuần trôi qua, không biết bao nhiêu ý tưởng đã nghĩ đến nhưng em chưa hài lòng về ý tưởng nào. Tác phẩm vẫn chưa hoàn thành.

+ Một hôm, khi nghe thầy giảng về vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống kiên cường của con người trên đảo trong bài thơ Đảo Sơn Ca của nhà thơ Lê Cảnh Nhạc, em chợt nảy ra ý tưởng và bắt tay vào thực hiện ngay tác phẩm của mình.

+ Chỉ trong vòng một buổi sáng Thứ 7, em đã vẽ xong phần cơ bản bố cục của poster. Nhìn bố cục hài hòa và đầy đủ thông tin, em rất hài lòng và mau chóng vẽ chi tiết, tô màu hoàn thiện sản phẩm.

+ Cuối buổi chiều Chủ nhật, sản phẩm đã hoàn thiện. Nhìn ngắm công trình của mình, em vô cùng vui sướng.

+ Poster lấy cảm hứng từ thiên nhiên, đất trời và con người trên đảo. Em chọn màu xanh dương làm màu chủ đạo, biểu tượng cho biển ca bao la. Trong nền xanh bất tận là hình ảnh của đảo nhỏ, có cây cối, ngọn hải đăng, ngọn cờ Tổ quốc, người lính hải quân tay bồng súng canh giữ đất trời và dòng chữ màu đỏ nổi bậc: “TẤT CẢ VÌ BIỂN ĐẢO THÂN YÊU”.

– Cảm xúc khi hoàn thành sản phẩm: vui sướng vì vừa làm một việc nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, gíp phần lan toả hình ảnh biển đảo quê hương.

– Quá trình mang sản phẩm dự thi và buổi lễ trao giải:

+ Ngày mang sản phẩm đến dự thi, em vô cùng hồi hộp và xúc động.

+ Các tác phẩm được trưng bày rất ngay ngắn, đẹp đẽ. Bức nào cũng đẹp và giàu ý nghĩa, thể hiện tình cảm sâu sắc của người sáng tạo.

+ Mọi người đều háo hức mong chờ phần trao giải.

+ Khi nghe ban giám khảo công bố sản phẩm của em được giải BA, em vô cùng hạnh phúc, cảm xúc như muốn vỡ tung ra. Không phải vì giá trị giải thưởng mà vì sự trân trọng của các vị giám khảo và vai trò của cuộc thi đã cho em thấy rõ trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước

+ Sau khi trao giải thưởng, chủ tịch quận có lời phát biểu thật chân thành và sâu sắc. Bài phát biểu bác Chủ tịch Quận khiến mọi người xúc động và tự hào.

III. Kết bài:

– Khẳng định ý nghĩa của cuộc thi: Cuộc thi đã khơi gợi tình yêu quê hương,  đất nước của mọi người, nhắc nhở mọi người xây dựng và phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, quyết tâm giữ vững biển đảo quê hương.

– Suy nghĩ và tình cảm của bản thân: Đó là một cuộc thi giàu ý nghĩa, giúp người tham gia có thêm hiểu biết và càng yêu biển đảo quê hương. Cần lan rộng tinh thần ấy trong cộng đồng.

Kể lại hoạt động dọn rác ở công viên mà em được tham gia

I. Mở bài:

Giới thiệu khái quát: về vai trò của môi trường xanh – sạch – đẹp đối với đời sống con người.

Giới thiệu về hoạt động: tổ chức hoạt động dọn rác thường xuyên vào buổi sáng chủ nhật hàng ở công viên của khu phố.

Cảm nhận chung: đó là một hành động hữu ích, đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm  sâu sắc.

II. Thân bài:

Trình bày thực trạng xả rác ở công viên: Khắp nơi đều có rác thải, nhất là rác thải bao bì ni lông. Ở những góc khuất, rác dồn thành đống, bốc mùi hôi thối, là nơi ở của lũ chuột cống.

– Trình bày nỗi lo lắng của mọi người và lời kêu gọi mọi người dọn rác, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng của bác trưởng khu phố.

– Thông tin về hoạt động dọn rác:

+ Với quyết tâm xây dựng khu phố có nếp sống văn minh, môi trường xanh – sạch – đẹp, trưởng khu phố phát động và tổ chức hoạt động dọn rác ở công viên cho toàn thể nhân dân trong và ngoài khu phố. Đây là một hoạt động thiện nguyện.

+ Thời gian: Đúng 7h30 sáng chủ nhật, rất nhiều bà con tham gia đã có mặt ở công viên với thiết bị dọn rác. Không khí công viên buổi sáng mát mẻ, nắng nhẹ, nhiều mây.

+ Mọi người ai ai cũng háo hức tham gia hoạt động. Sau phần phát biểu của bác trưởng khu phố với nội dung nêu lên vai trò của môi trường sống, ý thức, trách nhiệm của mỗi con người đối với không gian công cộng, đối với môi trường, mọi người bắt đầu hành động.

+ Một nhóm các cụ già dọn rác bị vứt bừa bãi trong những chậu hoa, bồn cây.

+ Một nhóm các cô, các bà vớt rác dưới hồ, cống nước.

+ Một nhóm các em học sinh chạy loăn xoăn phụ tập kết rác về địa điểm quy định

+ Đặt thùng rác được đặt thêm tại những nơi đông người qua lại.

+ Băng rôn với dòng chữ đỏ kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường chung vì một thành phố văn minh, xanh – sạch – đẹp được căng lên ở phía cổng.

Hoạt động của em: Em cũng hăng hái tham gia cùng mọi người.

III. Kết bài:

Kết quả của hoạt động: Chỉ khoảng gần một tiếng đồng hồ, rất nhiều rác thải được thu gom. Công viên đã sạch sẽ trở lại.

Suy nghĩ và tình cảm của em: Em cảm thấy đây là một hoạt động cực kì ý nghĩa. Nó không những giúp làm sạch công viên mà còn nâng cao ý thức giữ gì vệ sinh chung, tăng cường tình yêu mến đối với thiên nhiên. Cần lan tỏa tinh thần vì một cộng đồng văn minh và xanh – sạch – đẹp khắp nơi trong thành phố.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang