»» Nội dung bài viết:
Phân tích “Công nghệ AI của hiện tại và tương lai”.
I. Mở bài:
– Bài viết “Công nghệ AI của hiện tại và tương lai” được trích từ trang web của bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 9/9/2021, (https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/20614/cong-nghe-ai-cua-hien-tai-và-tuong-lai.aspx)
II. Thân bài:
Công nghệ AI là công nghệ được quan tâm phát triển bậc nhất trên thế giới hiện nay. Công nghệ AI có vai trò lớn trong việc hỗ trợ hệ thống cổng thông tin chính phủ, nó là chìa khóa để tiến đến cải tiến, cải cách hành chính hiệu quả, triệt để, giúp thay đổi đáng kể và giải quyết nhiều vấn đề quản lí và điều hành. Ngoài ra công nghệ AI giúp hỗ trợ nhận diện khuôn mặt – một ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc xác minh đặc tính gương mặt, máy tính tự động xác định… Ngoài ra công nghệ AI còn hỗ trợ ngành Vận tải, tạo ra các ứng dụng trên những phương tiện vận tải tự lái, điển hình là ô tô; giúp tự lái xe an toàn và xử lí thông minh.
1. Giới thiệu sự phát triển của công nghệ AI.
– AI là gì?
+ Công nghệ AI (Artificial Intelligence) là công nghệ được quan tâm phát triển bậc nhất hiện nay, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như nhận diện khuôn mặt, xử lý giọng nói, kĩ thuật ước tính đám đông,… đến các hệ thống an ninh, bảo mật hay hệ thống pháp luật, chính phủ.
– Đặc trưng của AI:
+ Năng lực “tự học” của máy tính.
+ Tự phán đoán, phân tích trước các dữ liệu mà không cần sự hỗ trợ của con người.
+ Khả năng xử lý dữ liệu lớn ở tốc độ cao.
– Mức độ ảnh hưởng của AI:
+- Công nghệ AI là công nghệ được quan tâm phát triển bậc nhất hiện nay…chính phủ.
+ Theo dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trí tuệ nhân tạo ngày càng được phổ biến và ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
– …
2. Ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực đời sống.
– Hỗ trợ hệ thống cổng thông tin chính phủ:
+ Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp thay đổi đáng kể và giải quyết nhiều vấn đề hiện nay về quản lý và điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp.
+ Ứng dụng: hệ thống chatbot (trả lời tự động) và trợ lý ảo tại các trung tâm hành chính. Điều này cho phép người dân truy vấn thông tin và nhận được câu trả lời nhanh chóng, hiệu quả cũng như hạn chế tình trạng xếp hàng, chờ đợi như trước kia.
– “Điển hình là việc ứng dụng AI vào hệ thống chatbot (trả lời tự động) và trợ lí ảo tại các trung tâm hành chính.”
– Hỗ trợ nhận diện khuôn mặt:
+ Nhận diện khuôn mặt bằng AI là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc xác minh đặc tính gương mặt, máy tính tự động xác định, nhận diện một người nào đó từ một bức ảnh kỹ thuật số hoặc một khung hình trong video.
+ Ứng dụng: Hiện nay, ứng dụng này được tích hợp tại nhiều nơi với các hệ thống giám sát như tại cổng chấm công của công ty, các hệ thống giám sát tại sân bay, ga tàu, nơi công cộng; nhận diện khuôn mặt trong hệ thống an ninh quốc gia, trong hệ thống bảo an ngân hàng, toà nhà,…
– “Nhận diện khuôn mặt bằng công nghệ AI thuộc một nhánh của thị giác máy tính, mà thị giác máy tính tốt hơn rất nhiều so với mắt thường của con người.”
– Hỗ trợ ngành vận tải:
+ Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trên những phương tiện vận tải tự lái, điển hình là ô tô. Sự ứng dụng này góp phần mang lại lợi ích kinh tế cao hơn nhờ khả năng cắt giảm chi phí cũng như hạn chế những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng.
3. Những thách thức và thuận lợi của công nghệ AI.
* Sự phát triển của AI mang đến những thuận lợi và thách thức cho con người:
– Thuận lợi:
+ Hỗ trợ con người trong việc xử lí các thông tin và dữ liệu lớn với tốc độ cao.
+ Giảm thiểu tối đa rủi ro trong công việc.
+ …
– Thách thức:
+ Công nghệ thông minh ngày càng phát triển, nếu con người không nỗ lực để có thể sáng tạo và phát triển thì sẽ bị đào thải bởi chính thứ con người tạo ra.
+ …
* Để thích nghi với hoàn cảnh ấy, người trẻ cần:
– Chuẩn bị tốt hành trang tri thức và kĩ năng cuộc sống.
– Không ngừng học hỏi và thách thức chính mình.
– …
III. Kết bài:
……
Bài văn tham khảo.
- Mở bài:
Chưa bao giờ thuật ngữ AI (artificial intelligence: trí tuệ nhân tạo) lại “nóng” như thời điểm hiện tại. Công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) đang là xu hướng phát triển chính trong thời đại công nghiệp 4.0. Nó đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau và mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống con người.
- Thân bài:
Đầu tiên, chúng ta cần phải hiểu về công nghệ AI. Công nghệ AI (Artificial Intelligence) là công nghệ được quan tâm phát triển bậc nhất hiện nay, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như nhận diện khuôn mặt, xử lý giọng nói, kĩ thuật ước tính đám đông,… đến các hệ thống an ninh, bảo mật hay hệ thống pháp luật, chính phủ.
Tiếp đến, tác giả đã nhấn mạnh về sự phổ biến và ứng dụng rộng rãi của trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống hiện đại dưới tác động của sự phát triển cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Điều đó là do AI có khả năng thực hiện các nhiệm vụ mà trước đây cần phải dựa vào trí thông minh của con người. Đặc trưng của công nghệ AI là năng lực “tự học” của máy tính, có thể tự phán đoán, phân tích trước các dữ liệu mới mà không cần sự hỗ trợ của con người, đồng thời có khả năng xử lý dữ liệu với số lượng rất lớn ở tốc độ cao.
Từ những dự đoán về ứng dụng công nghệ Al trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, khởi nghiệp và chính phủ có thể định hướng mục tiêu phát triển trong tương lai.
Một trong những lĩnh vực mà công nghệ AI đang được ứng dụng phổ biến là hỗ trợ hệ thống cổng thông tin chính phủ. Với sự ứng dụng của công nghệ AI vào hệ thống chatbot và trợ lý ảo, người dân có thể truy vấn thông tin và nhận được câu trả lời nhanh chóng, hiệu quả cũng như hạn chế tình trạng xếp hàng, chờ đợi như trước đây. Điều này giúp cải tiến, cải cách hành chính hiệu quả, triệt để, giúp thay đổi đáng kể và giải quyết nhiều vấn đề hiện nay về quản lí và điều hành của các cơ quan quản lí nhà nước các cấp.
Ngoài ra, công nghệ AI còn được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nhận diện khuôn mặt, đặc biệt là trong các hệ thống giám sát tại cổng chấm công của công ty, các hệ thống giám sát tại sân bay, ga tàu, nơi công cộng; nhận diện khuôn mặt trong hệ thống an ninh quốc gia, trong hệ thống bảo an ngân hàng, toà nhà,.. Việc ứng dụng công nghệ AI vào nhận diện khuôn mặt giúp giảm thiểu tối đa sự nhầm lẫn và tăng cường tính an ninh, đảm bảo an toàn cho người dân.
Một ứng dụng khác của công nghệ AI đang được phát triển là hỗ trợ ngành vận tải, đặc biệt là trên các phương tiện vận tải tự lái như ô tô. Sự ứng dụng này giúp giảm chi phí và hạn chế tai nạn giao thông bằng cách tích hợp nhiều tính năng tự động và các bộ cảm biến xung quanh xe, giúp phát hiện nhanh chóng các chướng ngại vật, các tín hiệu ảnh để phân tích, xử lí kịp thời.
- Kết bài:
Trong tương lai, công nghệ AI sẽ tiếp tục được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các ứng dụng của công nghệ AI sẽ giúp con người tiết kiệm thời gian, công sức và tăng cường tính hiệu quả trong các hoạt động. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ AI cũng đặt ra nhiều thách thức và vấn đề phức tạp về đạo đức, an ninh thông tin và quyền riêng tư, vì vậy cần có sự quản lý và kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo tính bảo mật và đáng tin cậy của dữ liệu cũng như trách nhiệm xã hội của các nhà phát triển và ứng dụng công nghệ AI.