quang-cao-va-to-roi

Soạn bài: Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động – Ngữ văn 9, Chân trời sáng tạo

Soạn bài: Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động – Ngữ văn 9, Chân trời sáng tạo

Văn bản quảng cáo là kiểu văn bản kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ nhằm thuyết phục người đọc, người xem sử dụng sản phẩm hoặc tham gia hoạt động. Văn bản này tiếp cận người đọc, người xem qua các phương tiện thông tin đại chúng (báo, tạp chí, trang thông tin điện tử,…) Và các xuất bản phẩm (sách in, tranh, ảnh, tờ rơi,…).

Tờ rơi là một dạng của văn bản quảng cáo, có kích thước nhỏ, được in trên một hoặc cả hai mặt của một tờ giấy (thường là khổ giấy A4, A5). Ưu điểm của quảng cáo bằng tờ rơi so với các hình thức quảng cáo khác là chi phí thấp, dễ tiếp cận người đọc, người xem.

Yêu cầu đối với kiểu văn bản.

– Nội dung: cung cấp thông tin về ưu điểm, giá trị của sản phẩm/ dịch vụ/ hoạt động thông qua kênh chữ, kênh hình.

– Cách thể hiện:

+ Kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (hình ảnh, biểu tượng, sơ đồ,…) để biểu đạt nội dung quảng cáo.

+ Ngôn ngữ ngắn gọn, sử dụng kết hợp các cách thuyết phục người đọc, người xem như: sử dụng các từ ngữ có sắc thái nghĩa tích cực để khẳng định chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm/ dịch vụ/ hoạt động (ví dụ: được chuyên gia khuyên dùng, công nghệ đột phá,…) hoặc sử dụng tên/ hình ảnh người nổi tiếng để chứng thực cho chất lượng sản phẩm/ dịch vụ/ hoạt động; khắc sâu tên của sản phẩm/ dịch vụ/ hoạt động vào trí nhớ người đọc, người xem bằng một một cụm từ ngắn gọn (khẩu hiệu); khơi gợi cảm xúc tích cực ở họ (ví dụ: Vì sức khỏe gia đình bạn,…); phối hợp các cỡ chữ, kiểu chữ, màu sắc đậm, nhạt,…

+ Sơ đồ, hình ảnh, biểu tượng,..: có đường nét, màu sắc nổi bật, tác động mạnh đến thị giác, thính giác người đọc, người xem nhằm làm rõ tính ưu việt, hữu ích của sản phẩm/ dịch vụ/ hoạt động.

– Bố cục thường gồm các phần:

+ Tiêu đề: giới thiệu khái quát sản phẩm/ dịch vụ/ hoạt động.

+ Nội dung chính: cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ/ hoạt động bằng kênh chữ, kênh hình; nêu khẩu hiệu của sản phẩm/ dịch vụ hoặc thông điệp của hoạt động.

Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản.

Văn bản: Tờ rơi quảng cáo một hoạt động

Câu 1: Tiêu đề của tờ rơi có phù hợp với nội dung của hoạt động hay không?

Trả lời:

Tiêu đề của tờ rơi có phù hợp với nội dung của hoạt động.

Câu 2: Văn bản đã sử dụng những cách thể hiện nào để thuyết phục người đọc? 

Trả lời:

Văn bản đã sử dụng những cách thể hiện để thuyết phục người đọc:

– Dùng tục ngữ để kêu gọi.

– Thông điệp rõ ràng: VÌ ĐỒNG BÀO MIỀN TRUNG!

– Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với đối tượng học sinh trung học cơ sở.

– Kết hợp hình ảnh: quần áo, đồ dùng…

Câu 3: Nhận xét về sự phối hợp của các kiểu chữ, cỡ chữ, màu sắc chữ trong văn bản quảng cáo.

Trả lời:

Nhận xét về sự phối hợp của các kiểu chữ, cỡ chữ, màu sắc chữ trong văn bản:

– Kiểu chữ: Sử dụng kiểu chữ đơn giản, dễ đọc, phối hợp giữa chữ in, chữ thường.

– Cỡ chữ: Tiêu đề được in đậm và to hơn.

– Màu sắc chữ: màu đỏ cho tiêu đề và màu xanh cho nội dung, tạo sự tương phản và thu hút sự chú ý.

Câu 4: Nhận xét về tác dụng của việc sử dụng kết hợp ngôn ngữ và hình ảnh minh hoạ trong văn bản.

Trả lời:

– Hình ảnh minh họa: hình ảnh trái tim, sách vở, quần áo, đồ dùng học tập.

– Tác dụng:

+ Người đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin.

+ Tạo cảm xúc và khơi gợi lòng nhân ái của người đọc.

+ Gây sự chú ý, hấp dẫn với người tiếp nhận.

Hướng dẫn quy trình viết.

Đề bài: Hãy thiết kế tờ rơi quảng cáo một sản phẩm hay một hoạt động, sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.

Bước 1: Chuẩn bị trước khi thiết kế

– Xác định sản phẩm hay hoạt động cần quảng cáo. Có thể chọn một trong các sản phẩm hoặc hoạt động dưới đây:

+ Sản phẩm: sách, văn phòng phẩm, một đặc sản của quê hương,…

+ Hoạt động: chiến dịch Hoa phượng đỏ, hoạt động Hiến máu nhân đạo, chương trình quyên góp, ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn,…

  • Xác định mục đích của tờ rơi: giới thiệu sản phẩm mới hoặc hoạt động sắp diễn ra, khuyến mãi, tăng nhận thức về thương hiệu,…
  • Xác định đối tượng khách hàng hoặc người đọc tờ rơi để lựa chọn nội dung và cách trình bày phù hợp.
  • Thu thập các thông tin liên quan về sản phẩm hoặc hoạt động: đặc tính của sản phẩm/ hoạt động, hình ảnh minh hoa sản phẩm/ hoạt động,…
  • Tham khảo cách thiết kế các tờ rơi trên Internet.

Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý

– Với đối tượng quảng cáo là sản phẩm, em tìm ý bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

+ Sản phẩm muốn quảng cáo là sản phẩm gì?

+ Sản phẩm có đặc điểm, tính năng nào nổi bật?

+ Vì sao khách hàng nên mua/ sử dụng sản phẩm đó?

+ Có thể mua sản phẩm ở đâu?

+ Giá sản phẩm thế nào? Có chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá hay không?

– Với đối tượng quảng cáo là hoạt động, em tìm ý bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

+ Hoạt động nào sắp diễn ra?

+ Vì sao mọi người nên đến dự/ tham gia hoạt động đó?

+ Ý nghĩa của hoạt động này là gì?

+ Hoạt động đó diễn ra ở đâu, khi nào?

+ Cách tham gia hoạt động như thế nào?

  • Phác thảo nội dung quảng cáo (từ ngữ, hình ảnh, tranh vẽ,…).
  • Sắp xếp tiêu đề, nội dung quảng cáo, hình ảnh minh họa và thông điệp/ lời kệu gọi hành động theo trình tự phù họp sao cho tác động mạnh nhất đến người đọc.

Bước 3: Thiết kế tờ rơi

– Sử dụng các phương tiện (giấy, bút, màu,…) hoặc ứng dụng phù hợp như Canva, Adobe Illustrator, Photoshop,… để thiết kế tờ rơi. Chú ý lựa chọn mẫu thiết kế phù hợp với nội dung quảng cáo và dung lượng thông tin của tờ rơi.

– Sử dụng các cỡ chữ, kiểu chữ khác nhau, màu sắc chữ hài hoà.

– Từ ngữ ngắn gọn, không sử dụng nhiều hình ảnh gây rối mắt và phân tán sự chú ý của người đọc; màu sắc, cỡ hình phù hợp.

– Tuỳ thuộc vào nội dung quảng cáo và hình ảnh để bố trí nội dung quảng cáo trên các mặt tờ rơi dạng đơn, gấp đôi hoặc gấp ba (nếu có thể).

– Chọn giấy in có khổ giấy phù hợp, chất lượng cao để đảm bảo hiệu quả quảng cáo của tờ rơi.

Lưu ý: Thông tin trong nội dung của tờ rơi cần trung thực và tránh phản cảm.

Sản phẩm mẫu:

Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm

– Sau khi thiết kế, cần đọc lại nội dung, xem lại hình thức trình bày của tờ rơi và chỉnh sửa dựa vào bảng kiểm sau:

Bằng kiểm kĩ năng thiết kế tờ rơi quảng cáo một sản phẩm hay một hoạt động.

 

Tiêu chí

Đạt

Chưa đạt

Nội dung– Giới thiệu khái quát về sản phẩm hay hoạt động  
– Cung cấp thông tin chi tiết về ưu điểm, giá trị của sản phẩm hay hoạt động  
– Nêu được khẩu hiệu/ thông điệp nhấn mạnh ưu điểm, giá trị của sản phẩm hay tính tích cực, lợi ích của hoạt động  
Hình thức– Sắp xếp các nội dung ở những vị trí phù hợp.  
– Sử dụng hình ảnh, biểu tượng làm nổi bật ưu điểm và giá trị của sản phẩm hay hoạt động  
– Kết hợp một số cỡ chữ, kiểu chữ  
– Sử dụng màu sắc phủ hợp, hài hòa để làm nổi bật thông tin.  
– Sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, sinh động, giàu sức thuyết phục.  

– Rút ra ít nhất hai bài học kinh nghiệm về việc thiết kế tờ rơi quảng cáo một sản phẩm hay một hoạt động.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang