“Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em”
I. Tác giả, tác phẩm:
– Văn bản trích từ Tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em, trong Việt Nam và các văn kiện quốc tế về quyền trẻ em (NXB Chính trị quốc gia – Uỷ ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam, Hà Nội, 1997).
II. Nội dung kiến thức cơ bản
1. Mở đầu:
Quyên sống, quyền được bảo vệ của trẻ em trên toàn thế giới là một vấn đề mang tính nhân bản. Cách nêu vấn để
2. Sự thách thức:
– Bị trở thành nạn nhân: của chiến tranh và bạo lực; sự phân biệt chủng tộc; sự xâm lược, chiếm đóng của nước ngoài.
– Chịu đựng những thảm hoạ: đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp.Hậu quả: 40.000 trẻ em chết mỗi ngày do suy dinh dưỡng và bệnh tật. Ngắn gọn nhưng nêu khá đẩy đủ, cụ thể nguyên nhân khiến trẻ em rơi vào hiểm hoạ, khổ cực. Đó là thách thức lớn với các nhà chính trị đặt quyết tâm vượt qua.
3. Cơ hội:
Trẻ em: được bảo vệ sinh mệnh; được tôn trọng; sự liên kết lại của các quốc gia cùng ý thức cao của cộng đồng quốc tế; đã có công ước về quyền trẻ em làm cơ sở, tạo cơ hội mới; sự hợp tác và đoàn kết quốc tế ngày càng có hiệu quả; phong trào giải trừ quân bị được đẩy mạnh.
⇒ Những cơ hội khả quan đảm bảo cho công ước thực hiện.
4. Nhiệm vụ:
Những đề xuất nhằm bảo đảm cho trẻ em được chăm sóc, được bảo vệ, được phát triển: tăng cường sức khoẻ và chế độ dinh dưỡng.- Quan tầm trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.-Đảm bảo quyển bình đẳng nam nữ, trẻ được học hành, khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động xã hội.Các nhiệm vụ đưa ra cụ thể, toàn diện, dựa trên tình hình thực tế. Chỉ ra nhiệm vụ cấp thiết của cộng đổng quốc tế.
III. Tổng kết:
1. Nội dung
Văn bản nêu lên nhận thức đúng đắn và hành động phải làm vì quyển sống, quyền được bảo vệ và phát triển trẻ em.
2. Nghệ thuật
Trình bày rõ ràng, hợp lí, logic, làm cho văn bản có