bai-9-thao-luan-nhom-ve-mot-van-de-gay-tranh-cai-sgk-ngu-van-7-tap-2-sach-chan-troi-sang-tạo

Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi (Bài 9, Ngữ Văn 7, tập 2, sách Chân trời sáng tạo).

Nói và nghe:

THẢO LUẬN NHÓM VỀ MỘT VẤN ĐỀ GÂY TRANH CÃI.

Đề bài.

Một vấn đề trong đời sống cũng như trong văn học khi được đưa ra thảo luận có thể có khá nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí gây tranh cãi. Tuy vậy, mọi ý kiến trong buổi thảo luận đều cần được tôn trọng. Có như thế, cuộc thảo luận mới sôi nổi, thú vị và thật hữu ích.

Chủ đề thảo luận: Trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn học sắp tới, lớp em tổ chức buổi thảo luận về một nhân vật trong truyện khoa học viễn tưởng. Cô giáo nêu những chủ đề sau cho các nhóm thảo luận:

– Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có phải là người xấu?

– Những ứng xử của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn với ân nhân đã cứu mạng mình?

– Ông Quơn-cơ có sai không khi cố tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý đồ chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?

– Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?

– Bác sĩ Xan-van-tô là nhà khoa học tài năng hay là một tên tội phạm?

Trả lời:

Bước 1: Chuẩn bị.

a. Thành lập nhóm và phân công công việc:

– Một nhóm nhỏ gồm khoảng 6 thành viên, chia thành 2 nhóm nhỏ gồm 2 hoặc 3 người, những ai cùng quan điểm về cùng một nhóm nhỏ.

– Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công công việc, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và dẫn dắt buổi thảo luận.

b. Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận:

– Sau khi chia thành hai nhóm nhỏ, mỗi thành viên trong nhóm đọc văn bản, tìm hiểu kĩ nhân vật, chuẩn bị lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ cho quan điểm của nhóm

c. Thống nhất mục tiêu và thời gian thảo luận:

– Thống nhất mục đích, thời gian, ý kiến, lí lẽ.

Bước 2: Thảo luận.

a. Trình bày ý kiến.

– Trình bày ý kiến, sử dụng ghi chú các dẫn chứng về nhân vật trong truyện để làm bằng chứng khi thảo luận.

b. Phản hồi các ý kiến.

– Lắng nghe ý kiến của nhóm nhỏ thứ hai, phân tích những điểm hợp lí và chưa hợp lí trong những ý kiến đó, chuẩn bị lí lẽ để phản hồi…

– Phản hồi các ý kiến trọng tâm, các ý kiến trái chiều cũng như bảo vệ ý kiến của bản thân trước sự phản bác của người khác.

c. Thống nhất ý kiến.

Tóm tắt ngắn gọn những ý kiến đã được trình bày trong buổi thảo luận, các thành viên trong nhóm sẽ đưa ra kết luật thống nhất về vấn đề.

* Gợi ý chủ đề: Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có phải là người xấu?

– Ý kiến 1: Thuyền trưởng Nê- mô là người xấu vì ông quá bí ẩn. Bằng chứng 1 không bắt tay, khó gần.

– Ý kiến 2: Thuyền trưởng Nê- mô không phải là người xấu vì ông đã giúp đỡ người bị nạn. Bằng chứng 2 là tiếp đón họ chu đáo…

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang