Kể lại một lần em mắc lỗi đã giúp nhận ra hạn chế, khuyết điểm của bản thân

  • Mở bài:

– Giới thiệu khái quát về lỗi lầm mà em đã gây ra: Trong chúng ta, ai cũng từng ít nhất một lần mắc lỗi. Những lỗi lầm ấy sẽ giúp chúng ta nhận ra hạn chế, khuyết điểm của bản thân và tích cực sửa đổi để khắc phục lỗi lầm, trở nên tốt đẹp hơn.

  • Thân bài:

– Tình huống (địa điểm và thời gian) xảy ra sự việc cùng những người có liên quan.

Ví dụ: Hôm ấy là một ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi vì…….

Lưu ý: Giới thiệu tình huống, hoàn cảnh cần kết hợp yếu tố miêu tả không gian, cảnh sắc thiên nhiên, con người.

– Diễn biến sự việc:

+ Mãi chơi, chủ quan không ôn tập bài học, không rèn luyện bài tập như lời cô đã dặn dò.

+ Bất ngờ, cô yêu cầu cả lớp lấy giấy làm bài kiểm tra.

+ Không làm được bài, phải nhận điểm thấp. Lo sợ.

+ Nghĩ ra cách nói dối số điểm. Cô giáo biết điều đó nhưng vẫn im lặng.

+ Hối hận vì đã nói dối cô. Quyết tâm nói cho cô biết sự việc.

+ Cô lắng nghe và tha thứ, không hề trách mắng.

+ Chính vì điều đó khiến tôi thay đổi để tự hoàn thiện bản thân: Mỗi khi nhớ lại, tôi vẫn tự trách mình và cảm thấy có lỗi với thầy giáo vô cùng. Tôi nợ cô một lời xin lỗi. Tôi hứa sẽ thay đổi bản thân, chăm chỉ học tập thật tốt để không phụ lòng cô đã tận tâm dạy dỗ.

Lưu ý: Khi kể sự việc thông qua các hành động, lời nói của nhân vật cần kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm.

  • Kết bài:

– Khẳng định lại sự việc.

– Suy nghĩ và cảm xúc của bản thân sau lỗi lầm ấy: xấu hổ, ray rứt, ân hận,…

– Hành động thay đổi: Tôi sẽ thay đổi bản thân sau khi nhận ra được bài học đó.

Bài văn tham khảo:

  • Mở bài:

Có người từng nói rằng chúng ta dù cẩn thận đến đâu, đôi khi cũng phạm phải sai lầm. Có một lần, vì mãi ham chơi, không chăm lo học tập, tôi đã có lỗi trong giờ kiểm tra môn Tiếng Anh khiến cho cô giáo buồn lòng. Đến tận bây giờ, mỗi khi nhớ lại lần đó, tôi vẫn còn thấy xẩu hổhối hận vô cùng.

  • Thân bài:

Hồi ấy, tôi vốn là một học sinh giỏi Tiếng Anh của lớp. Bài kiểm tra nào tôi cũng đạt điểm cao khiến cô giáo rất hài lòng. Mỗi lần được gọi lên phát biểu, tôi đều trả lời chuẩn xác trước con mắt thán phục của bạn bè. Có một lần trong giờ Tiếng Anh ôn tập, tôi đã không học bài. Tối hôm trước đó, trên ti vi chiếu một bộ phim hoạt hình mà tôi rất thích, tôi đã xem đến quên cả thời gian. Đến khi hết phim thì đã 10 giờ mất rồi. Thế rồi tôi chủ quan, nghĩ rằng mình đã có điểm kiểm tra miệng rồi nên cô sẽ không gọi nữa đâu. Chính bởi vậy nên tôi đã yên tâm đi ngủ.

Nhưng rồi hôm sau đến lớp, có một chuyện bất ngờ đã xảy ra, hôm ấy lớp tôi kiểm tra 15 phút. Tôi ngơ ngác, ngồi im như bất động. Bạn Lan bên cạnh phải nhắc nhở: “Chép đề bài đi kìa!”. Tiết kiểm tra hôm ấy như kéo dài vô tận. Tôi cứ viết rồi lại xóa. Vì lo sợ nên đầu óc cứ rối cả lên, không nghĩ được cái gì. Thời gian đã hết, tôi nộp bài mà lòng cứ thấp thỏm, lo âu mãi.

Tuần sau, cô giáo trả bài. Như mọi lần, tôi nhận bài từ tay cô để phát cho các bạn. Liếc qua bài mình, thấy bị điểm 5, tim tôi thắt lại. Rồi không để cho ai kịp nhìn thấy và cố giữ nét mặt thản nhiên để che giấu bao nhiêu bối rối trong lòng. Chao ôi, chưa bao giờ tôi dám nghĩ mình lại có một điểm số thấp đến thế này. Thật là chuyện chưa từng có. Giờ phải ăn nói làm sao với cô, với bạn, với bố mẹ bây giờ? Tôi quay cuồng lo nghĩ và bất chợt nảy ra một ý. Cô giáo gọi điểm vào sổ. Đến tên tôi, tôi bình tĩnh xướng to: “Tám ạ!”. Cô gọi tiếp bạn khác. Tôi thở phào nhẹ nhõm và tự nhủ chắc cô giáo sẽ không để ý đâu vì có gần chục bài bị điểm kém cơ mà!

Trên đường đi học về, tôi cứ suy nghĩ mãi, nghĩ về những tràng vỗ tay, những lời khen ngợi chân thành, vẻ hài lòng và tự hào của cha mẹ… Tất cả những điều ấy vô tình khơi dậy sự day dứt xấu hổ trong tôi. Tôi không xứng đáng với sự kì vọng đó. Tối hôm ấy, tôi trằn trọc cả đêm không ngủ được, nỗi ân hận cứ bám theo tôi. Và thế là tôi đã quyết định sẽ thú nhận tất cả và xin lỗi cô giáo.

Ngày hôm sau đến lớp, tôi đã gặp cô và trình bày rõ mọi việc, xin lỗi cô và nói sẽ chấp nhận mọi hình phạt. Cứ tưởng sẽ bị cô mắng và kỉ luật, ấy vậy mà cô chỉ nhẹ nhàng nhìn, xoa đầu tôi và nói: “Không một ai là không mắc sai lầm cả. Quan trọng là ta phải biết nhận ra và sửa đổi lỗi lầm của mình. Cô hy vọng đây là một bài học cho em và mong em sẽ không tái phạm nữa”. Tôi vô cùng biết ơn cô vì cô đã tha thứ cho mình. Tôi quyết định rằng từ nay sẽ cố gắng học tạp thật tốt, hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, không để tái phạm lỗi lầm như thế nữa.

Từ lần mắc lỗi đó, tôi nhận ra hạn chế lớn nhất của mình là thiếu tinh thần trách nhiệm và lừa dối người khác. Nhờ có sự nhắc nhở nhẹ nhàng của cô giáo và sự cảm thông từ bạn bè, tôi đã học được cách nhìn nhận khuyết điểm và sửa đổi bản thân mình ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

  • Kết bài:

Đến bây giờ, tuy chuyện đã xảy ra khá lâu rồi nhưng nỗi ân hận và xấu hổ vẫn luôn còn mãi trong tâm trí tôi. Tôi luôn ghi nhớ và coi đó là một bài học quý báu cho mình. Tôi tự nhủ sẽ không bao giờ mắc lại lỗi lầm đó một lần nữa.

»»»Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang