Nghị luận: “Những ngọn lửa ước mơ thắp lên từ trang sách”
Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học, em hãy viết bài văn với nhan đề “Những ngọn lửa thắp lên từ trang sách”.
Hướng dẫn làm bài:
1. Giải thích:
+ Những trải nghiệm trong quá trình đọc sẽ thắp lên trong mỗi con người những hoài bão, những lí tưởng, những khát vọng chân chính, cao đẹp. Đó có thể là ước mơ công lí, ước mơ tự do, ước mơ hòa bình, ước mơ cống hiến, ước mơ tình yêu, ước mơ hạnh phúc, ước mơ thành công…
+ Chính những ước mơ cao đẹp này sẽ làm dấy lên những nghĩ suy, trăn trở; những suy ngẫm, chiêm nghiệm; những khát khao hành động… giúp con người sống một cuộc đời có ý nghĩa hơn, nhân văn và sâu sắc hơn.
+ Đây cũng chính là chiều sâu giá trị mà tác phẩm văn học mang đến cho cọn người trong quá trình tiếp nhận.
2. Bàn luận – Chứng minh: “Những ngọn lửa thắp lên từ trang sách”.
Bắt nguồn từ cuộc sống, qua lăng kính cảm nhận của nhà văn, văn học lại trở về với đời, mở ra những ngã đường hướng con người tới cõi chân, thiện, mĩ. Chính những cảm xúc mãnh liệt, những tình cảm cao đẹp của nhà văn sẽ tác động ‘mạnh mẽ đến người đọc, khơi dậy những rung động sâu sắc trong tâm hồn họ, giúp họ biết yêu thương, biết xót xa, biết sẻ chia, biết phẫn nộ, biết căm hòn, biết nể phục, biết tự hào…
Từ những rung động này, văn học tiếp tục hành trình thắp lên trong con người những ước mơ về cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người và cho chính bản thân mình. Đó là ước mơ đem đến sự công bằng, tự do, bình yên và hạnh phúc cho, những người lương thiện; là ước mơ cống hiến xây dựng xã hội, tiếp bước thế hệ đi trước; là ước mơ sống một cuộc đời có ý nghĩa, có lí tưởng; là ước mơ khẳng định giá trị bản thân giữa cuộc đời… Có ước mơ, con người sẽ có động lực phấn đấu, nỗ lực hoàn thiện bản thân, hình thành những phẩm chất cao đẹp.
Chứng minh bằng những trải nghiệm khi đọc tác phẩm: Từ việc cảm nhận các tác phẩm đã đọc, học sinh chỉ ra tính đúng đắn của vấn đề đang giải quyết. Bài làm cần có lí lẽ làm sáng tỏ vấn đề chứ không chỉ dừng lại ở phân tích nội dung và nghệ thuật tác phẩm. Cảm nhận của học sinh cần chân thành, tinh tế, sâu sắc. Khuyến khích những bài viết cho thấy những ước mơ thắp lên từ văn học đã có sự tác động mạnh mẽ đến người làm bài.
3. Đánh giá, mở rộng vấn đề bàn luận:
Chỉ những tác phẩm thực sự có giá trị mới có thể hướng con người đến những ước mơ, khát vọng chân chính. Và để có thể thắp lên ước mơ từ những trang viết, tác giả phải là người có trải nghiệm sâu sắc, có nhiều suy tư về cuộc đời, tràn đầy tình yêu thương và niềm tin vào những giá trị tốt đẹp của con người.
Để có thể tìm thấy những ước mơ được thắp lên từ những trang văn, người đọc phải là người có trinh độ thưởng thức, có sự am hiểu văn học, có chiều sâu trong suy nghĩ và tình cảm, luôn khát vọng hướng đến điều tốt đẹp trong cuộc sống.
- Nghị luận: “Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật” (Belinxki)
- Chứng minh: “Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại. Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ.”