Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em.
- Mở bài:
Văn bản được trích trong Tuyên bổ của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em họp ngày 30/9/1990 tại trụ sở Liên hợp quốc.
- Thân bài:
* Mở đầu (mục 1 – 2):
– Mục đích, nhiệm vụ của hội nghị cấp cao.
– Đặc điểm tâm sinh lí và quyền sống, quyền được chăm sóc và bảo vệ của trẻ em.
* Nêu lên những thách thức (mục 3 – 7):
– Trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, chủ nghĩa khủng bố, phân biệt chùng tộc, bóc lột, lãng quyên. . . . .
– Nạn nhân của đói nghèo, vô gia cư, mù chữ. . . ..
– Chết vì suy dinh dưỡng và bệnh tật.
→ Lập luận tổng – phân – hợp, kết hợp lí lẽ, dẫn chứng, liệt kê, số liệu cụ thể.
⇒ Rơi vào hiểm hoạ cực khổ về nhiều mặt. Đó là sự thách thức của chính phủ và các tổ chức quốc tế.
* Chỉ rõ những cơ hội:
– Đã có công ước về quyền về trẻ em.
– Sự hợp tác và đoàn kết quốc tế ngày càng có hiệu quả cụ thể trên nhiều lĩnh vực.
– Phong trào giải trừ quân bị tạo điều kiện một số tài nguyên chuyển sang phục vụ mục tiêu phúc lợi xã hội.
Giải thích, kết hợp chứng minh.
⇒ Những cơ hội thuận lợi, khả quan, đảm bảo cho công ước được thực hiện.
* Đề xuất những nhiệm vụ:
– Tính chất toàn diện, cụ thể của các nhiệm vụ được nêu ra:
– Tăng cường sức khoẻ và chế độ dinh dưỡng của trẻ em, giảm tỷ lệ tử vong của trẻ em.
– Quan tâm chăm sóc nhiều hơn và hỗ trợ mạnh mẽ hơn đến trẻ em bị tàn tật và trẻ em có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn.
– Tăng cường vai trò của phụ nữ, đảm bảo quyền bình đẳng giữa nam và nữ, các em gái được đối sử bình đẳng như các em trai.
– Bảo đảm cho trẻ em được học hết bậc giáo dục cơ sở và không để một em nào mù chữ.
– Bảo đảm cho các bà mẹ được an toàn khi mang thai và sinh đẻ, kế hoạch hoá gia đình để tạo điều kiện cho trẻ em khôn lớn và phát triển.
– Giáo dục tính tự lập, tự do, tinh thần trách nhiệm và tự tin của trẻ em trong nhà trường, trong sự kết hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội.
– Bảo đảm hoặc khôi phục lại sự tăng trưởng và phát triển đều đặn kinh tế ở tất cả các nước, giải quyết vấn đề nợ nước ngoài của các nước đang phát triển đang có nợ.
– Mục 17 đưa ra điều kiện để thực hiện được+ các nhiệm vụ trên là: Phải có sự nỗ lực liên tục và phối hợp với nhau trong hành động của từng nước cũng như hợp tác quốc tế Ý và lời rứt khoát, rõ ràng.
⇒ Những nhiệm vụ cụ thể, toàn diện, khả thi của cộng đồng quốc tế vì sự sống còn của trẻ em và tương lai của thế giới.
* Ý nghĩa: Văn bản nêu lên nhận thức đúng đắn và hàng động phải làm vì quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em.
+ Quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em trên toàn thế giới là một vấn đề mang tính nhân bản.
+ Những thảm họa, bất hạnh đối với trẻ em trên toàn thế giới là thách thức đối với các chính phủ, các tổ chức quốc tế và mỗi cá nhân.
+ Những thuận lợi lớn để cải thiện tình hình, đảm bảo quyền của trẻ em.
+ Những đề xuất nhằm đảm bảo cho trẻ em được chăm sóc, được bảo vệ và phát triển.
– Giá trị nghệ thuật: Văn bản gồm có 17 mục, được chia thành 4 phần, cách trình bày bố cục rõ ràng, hợp lí. Mối liên kết giữa các phần làm cho văn bản có kết cấu chặt chẽ. Sử dụng phương pháp nêu số liệu, phân tích khoa học. Lời văn rứt khoát, mạch lạc, rõ ràng.
– Ý nghĩa văn bản: Nêu lên nhận thức đúng đắn và hành động phải làm vì quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em.
- Kết bài:
Bảo vệ quyền lợi, chăm lo đến sự phát triển của trẻ em là một trong những vấn đề quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa toàn cầu. “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” trong Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em ngày 30/9/1990 đã khẳng định điều ấy và cam kết thực hiện những nhiệm vụ có tính toàn diện vì sự sống còn, phát triển của trẻ em, vì tương lai của toàn nhân loại.
Bài văn mẫu:
- Mở bài
Trẻ em là tương lai của mỗi dân tộc và của toàn nhân loại. Trẻ em có quyền được sống, quyền được bảo vệ và quyền được phát triển. Nhưng thực tế cuộc sống tuổi ấu thơ của trẻ em lại không hoàn toàn như vậy. Hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới không được bảo vệ, đang phải sống trong mối đe dọa của nhiều hiểm họa, từng ngày đấu tranh giành lấy sự sống. Thực trạng đó đặt ra nhiều vấn đề cần cả thế giới phải chung tay giải quyết.
- Thân bài:
Trẻ em có quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ. Nhưng trong thực tế, theo thế giới “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em”, hằng ngày có hàng triệu trẻ em phải chịu đựng thảm hoạ của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp…
Thông cáo đã đưa ra những số liệu hết sức cụ thể và sinh động. Hơn 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất thế giới không có những điều kiện thiết yếu để tồn tại như thiếu thực phẩm, nước uống, thiếu thuốc chữa bệnh… ở nhiều nước đang phát triển. Đặc biệt, những nước kém phát triển nhất ở châu Phi, trẻ em đang phải chịu tác động nặng nề của nợ nước ngoài, của tình hình kinh tế không giữ được mức độ tăng trường đều đặn hoặc không có khả năng tăng trưởng.
Mỗi ngày có tới 40.000 trẻ em chết do suy dinh dưỡng, bệnh tật, kể cả hội chứng suy giảm miễn dịch (HIV, AIDS) hoặc do thiếu nước sạch, thiêu vệ sinh và do tác động của vấn đề ma tuý. Tỉ lệ tử vong của trẻ em nội chung, trẻ sơ sinh nói riêng ở nhiều nơi trên thế giới hiện nay, theo Tuyên bố thế giới… cao đến mức không thể chấp nhận được.
Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới kí và phê chuẩn Công ước của Liên hiệp quốc về Quyền Trẻ em. Đảng và Nhà nước ta đã cố gắng rất nhiều trong việc xoá đói, giảm nghèo, đảm bảo quyền được sống cho trẻ em. Tuy nhiên, ở một số vùng nông thôn và miền núi khó khăn vẫn còn rất nhiều trẻ em thiếu ăn, suy dinh dưỡng, không được chăm sóc về mặt y tế.
Trẻ em có quyền được bảo vệ khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại. Nhựng trong thực tế, cũng theo Tuyên bố thế giới về quyền được bảo vệ của trẻ em, hằng ngày có vô số trẻ em khắp nơi trên thế giới bị phó mặc cho những hiểm hoạ khôn lường. Chiến tranh vẫn nổ ra liên miên trên khắp thế giới. Cuộc chiến ở Cô-sô-vô, Nam Tư; cuộc chiến tranh của Mĩ và Anh ở I-rắc; cuộc chiến ở Áp-ga-ni-xtan; các cuộc xung đột ở Trung Đông; chủ nghĩa khủng bố hoành hành khắp nơi… đã biến trẻ em thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, thậm chí, ở một số nước châu Phi, người ta tuyển mộ cả trẻ em vào quân đội, tay lăm lăm súng ống giáp mặt với giết chóc…
Bên cạnh đó, hàng triệu trẻ em là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc, chế độ A-pác-thai, nạn khủng bố, bắt giữ con tin… mà gần đây nhất là vụ khủng bố đẫm máu ở một trường học nước Nga (Bes-lan) làm hàng trăm trẻ em bị giết, hàng trăm trẻ em sống sót trong nỗi kinh hoàng khôn tả…
Cũng do chiến tranh và tình hình chính trị phức tạp, nhiều trẻ em trở thành người tị nạn, phải từ bỏ gia đình sống tha hương để trốn tránh nỗi hiểm nguy. Có nhiều trẻ em tàn tật đã trở thành nạn nhân của sự lãng quên, ruồng bỏ, hoặc bị đối xử tàn nhẫn, bị bóc lột.
Bạo lực gia đình, bạo lực trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối trong xã hội chung ta. Chúng ta vẫn có thể chứng kiến cảnh trẻ em bị đánh đập, xâm hại thân thể, bị lôi kéo vào con đường nghiện hút, bị bắt buộc làm việc nặng quá sức, bơ vơ không ai chăm sóc do cha mẹ li hôn…
Trẻ em có quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như được học tập, được vui chơi giải trí, được tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao… Nhưng trong thực tế hiện nay, có hơn 100 triệu trẻ em không được đến trường hoặc chưa trải qua giáo dục cơ sở.
Thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay là một thách thức lớn đối với cộng đồng quốc tế, là mối quan tâm sâu sắc của lương tâm loài người. Các quyền của trẻ em cần phải được tôn trọng và thực hiện một cách đầy đủ, có trách nhiệm. Mỗi học sinh chúng ta hãy bằng khả năng và hành động thực tiễn của mình, phát huy tinh thần tương ái tương trợ, yêu thương giúp đỡ, nhường cơm xẻ áo cho những bạn nhỏ gặp hoàn cảnh khó khăn. Đó cũng là một hình thức hữu hiệu góp phần bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
- Kết bài:
Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai. Chính trẻ em hôm nay sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước, kế thừa di sản của cha ông, tiếp tục dựng xây và bảo vệ nền độc lập, tự do và hòa bình của tổ quốc. Hiểu được vai trò và tầm quan trọng ấy, mỗi chung ta hôm nay hãy chung tay góp sức chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em thành những con người có phẩm chất đạo đức tốt đẹp, có năng lực lao động vững mạnh, mang lại cho các em cuộc sống hạnh phúc và tốt đẹp hơn mỗi ngày.
Trình bày những thách thức trong vấn đề chăm sóc, bảo vệ và phát triển của trẻ em ngày nay