phan-tich-van-ban-xin-lap-khoa-luat-cua-nguyen-truong-to

Phân tích văn bản Xin lập khoa luật của Nguyễn Trường Tộ.

Phân tích văn bản “Xin lập khoa luật” của Nguyễn Trường Tộ.

  • Mở bài:

Nguyễn Trường Tộ (1830  – 1871) ,  quê  ở  Nghệ  An.  Là  người  có học, tầm nhìn xa trông rộng. Sinh  thời  ông  có  nhiều  bản  điều  trần  gửi  nhà  Nguyễn  đề  nghị  thực  thi  việc  cải  cách,  chấn  hưng  đất  nước.  Nhưng  nhà  Nguyễn  hầu như không thực hiện.  Các  bản  điều  trần  thể  hiện  một  tấm  lòng  yêu nước tha thiết, lập luận chặt chẽ. Bài “Xin lập khoa luật” trích  từ  bản  điều  trần  27,  có  nội  dung  bàn  về  sự  cần  thiết  của  luật  pháp  đối  với  xã  hội,  mục  đích  là  thuyết  phục  triều  đình  cho  lập khoa luật.

  • Thân bài:

Theo tác giả, luật  bao  gồm  nhiều  lĩnh  vực  khác  nhau:  Kỉ  cương,  uy  quyền,  chính  lệnh,  tam  cương ngũ thường… Việc  thực  hành  luật  pháp  ở  các  nước  phương  Tây  rất  công  bằng,  nghiêm  minh.  Không  có  ai  (kể  cả  vua  chúa)  được  đứng  ngoài,  đứng  trên  luật  pháp.  Nhà  nước  xã  hội  vận  hành  và  phát  triển  bằng  luật  pháp.  mọi  sự  thưởng  phạt  đều  dựa  trên  luật  pháp. Đó là những  nhà nước pháp quyền .

Luật  có  tác  dụng  cai  trị  xã  hội,  duy  trì  sự  tồn  tại  của  đất  nước,  quan  dùng  luật  để  trị  dân,  dân  theo  luật  mà  giữ  gìn.  Bất  cứ  hình  phạt  nào  trong  nước  đều  không  vượt  khỏi  luật.  Làm  trái  luật  và  không  nghiêm  sẽ  dẫn  đến  việc  người  dân  coi  thường  pháp  luật.  Luật  phải  đề  cao  tinh  thần  dân  chủ, gắn đời sống con người.

Luật  còn  là  đạo  đức,  đạo  đức  làm  người  “trái  luật  là  có  tội,  giữ  đúng  luật  là  đức”  và  “có  cái  đạo  đức  nào  lớn  hơn  chí  công vô tư”.

Quan  hệ  giữa  đạo  đức  và  luật  pháp  là  ở  chỗ  thống  nhất  giữa  đúng  luật  và  đạo  đức.  Công  bằng,  luật  pháp  là  đạo  đức.  Đạo đức lớn nhất là chí công vô tư. Trái  luật  cũng  đồng  nghĩa  với  trái  đạo  đức.

Tác giả chủ trương mọi  người  phải  có  thái  độ  tôn  trọng  và thực hiện nghiêm chỉnh luật pháp.  –  Chủ  trương  vậy  để  bảo  đảm  công  bằng xã hội. Nho học không  có  truyền  thống  tôn  trọng  luật  pháp,  chỉ  nói  suông,  làm  tốt  không  ai  khen, làm dở không ai phạt. Chính Khổng Tử cũng công nhận điều này.

Việc  nhắc  đến  Khổng  Tử  và  các  khái  niệm  đạo  đức,  văn  chương  có  tác  dụng  làm  cho  nghệ  thuật  biện  luận  tác  động  đến  tư  duy  và  tâm  lí  các  nhà  nho  –  vốn  là  những  người  giương  cao  ngọn  cờ  đạo  đức  của  Thánh  Khổng  –  và  chính  Khổng  Tử  đã  nhận  ra  cái  hạn  chế,  chủ  quan  và  không  tưởng  của  giáo  lí,  đạo  đức,  nghệ  thuật  nếu  không  có  luật  pháp  làm  nền  tảng;  để  họ  nhận  thức  rõ  vấn  đề  quan  trọng của luật pháp.

  • Kết bài:

Với hệ thống lập  luận  chặt,  dẫn  chứng  sát  thực,  lời  lẽ mềm dẻo, có sức thuyết phục, bản  điều  trần “Xin lập khoa luật”  thể  hiện  tư  tưởng  cấp  tiến  của  Nguyễn  Trường  Tộ  đến  nay  vẫn còn nguyên giá trị.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang