Soạn bài: Thực hành Tiếng Việt Bài 6: Từ ghép; Từ láy; Cụm danh từ (Bài 6, Ngữ văn 6, tập 2, Cánh Diều)

Thực hành Tiếng Việt:

Từ ghép; Từ láy; Cụm danh từ.

Câu 1. Xếp các từ sau đây vào hai nhóm: từ ghép, từ láy.

mẫm bóng, hủn hoẳn, lợi hại, phành phạch, giòn giã.

Trả lời:

– Từ ghép: mẫm bóng, lợi hại.

– Từ láy: phành phạch, hủn hoẳn, giòn giã.

Câu 2. Các từ mẫm bóng, hủn hoẳn là sáng tạo của nhà văn Tô Hoài. Qua các từ đó, em hình dung như thế nào về ngoại hình của nhân vật Dế Mèn?

Trả lời:

– Các từ “mẫm bóng”, “hủn hoẳn” là sáng tạo của nhà văn Tô Hoài giúp em hình dung ra bộ càng bóng bẩy, khỏe khoắn cùng bộ cánh trước đây của Dế Mèn ngắn ngủn đến mức khó coi thì bây giờ đã dài đến chấm đuôi.

Câu 3. Các thành ngữ “chết ngay đuôi, vái cả sáu tay” mà nhà văn Tô Hoài sáng tạo ra trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên có điểm gì khác những thành ngữ đã có sẵn như “chết thẳng cẳng, vái cả hai tay“? Theo em, thành ngữ nào phù hợp hơn đề nói về loài dế?

Trả lời:

– Thành ngữ “chết ngay đuôi, vái cả sáu tay” sử dụng các bộ phận đuôi và 6 tay thay vì các bộ phận cẳng và 2 tay ở thành ngữ “chết thẳng cẳng, vái cả hai tay”.

– Thành ngữ “chết ngay đuôi, vái cả sáu tay” phù hợp hơn với loài dế, vì loài dế khác với con người, đặc tính của chúng là có đuôi và có 6 chân.

Câu 4. Tìm chủ ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây:

a) Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt (Tô Hoài)

b) Những gã xốc nổi thường làm cử chỉ ngông cuồng là tài ba (Tô Hoài)

c) Hàng ngàn ngọn nến sáng rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi và rất nhiều bức tranh màu sắc rực rỡ như những bức bày trong các tủ hàng hiện ra trước mắt em bé (Cô bé bán điêm)

Trả lời:

Những cụm danh từ là: 

a. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo.

b. Những gã xốc nổi.

c. Hàng ngàn ngọn nến sáng rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi và rất nhiều bức tranh màu sắc rực rỡ như những bức bày trong các tủ hàng.

Câu 5. Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ trong từng cụm danh tử làm chủ ngữ nói trên. Nêu tác dụng của việc mở rộng chủ ngữ.

Trả lời:

Thành phần trước

Thành phần trung tâm

Thành phần sau

nhữngcái vuốtở chân, ở khoeo
nhữnggãxốc nổi
hàng ngànngọn nếnsáng rực, lấp lánh trên cành cây xanh tươi
rất nhiềubức tranhmàu sắc rực rỡ như những bức bày trong tủ hàng

Tác dụng của việc mở rộng chủ ngữ là để phản ánh đầy đủ hiện thực khách quan và biểu thị tình cảm, thái độ của người viết (người nói).

Câu 6. Viết một đoạn văn ngăn (khoảng 5 – 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên hoặc Ông lão đánh cá và con cá vàng, trong đoạn văn có sử dụng chủ ngữ là cụm từ. Xác định chủ ngữ là cụm từ trong đoạn văn đó.

Bài làm:

Bài học đường đời đầu tiên kể lại truyện một cậu thanh niên cường tráng có tính kiêu căng, xốc nổi. Cậu luôn tự cho mình là nhất, trêu chọc bà con trong xóm. Vào một lần nọ, do bày trò trêu chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt. Sau cơ sự ấy, Dế Mèn đã nhận cái sai của bản thân. Qua tất cả sự việc trên, em thấy rằng Dế Mèn là một người mặc dù kiêu ngạo nhưng có trái tim nhân hậu. Cậu đã dần thay đổi sau khi nhận ra sai lầm. Và em cũng sẽ cố gắng để hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày.

* Chú thích: Chủ ngữ là cụm từ được in đậm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang