em-be-thong-minh-truyen-co-tich-bai-1-ngu-van-6-tap-1-canh-dieu

Soạn bài: Em bé Thông minh (Truyện cổ tích) (Bài 1, Ngữ văn 6, tập 1, Cánh Diều)

Tự đánh giá:

Em bé Thông minh
(Truyện cổ tích)

Câu 1. Nhân vật nổi bật trong truyện cổ tích “Em bé thông minh” là ai?

A. Viên quan.
B. Em bé.
C. Vua.
D. Cha em bé.

Trả lời:

–  Đáp án: B. Em bé.

Câu 2. Sự thông minh của em bé được thể hiện qua việc gì?

A. Xin con trâu và thúng gạo làm lộ phí vào kinh.
B. Lên được vào sân rồng và khóc um lên.
C. Cùng cha khăn gói tìm đường vào kinh.
D. Hoá giải được các câu đố oái oăm của quan, vua.

Trả lời:

–  Đáp án: D. Hoá giải được các câu đố oái oăm của quan, vua.

Câu 3. Truyện Em bé thông minh kể về cuộc đời của kiểu nhân vật nào?

A. Nhân vật bất hạnh.
B. Nhân vật có tài năng.
C. Nhân vật ngốc nghếch.
D. Nhân vật thông minh.

Trả lời:

–  Đáp án: D. Nhân vật thông minh.

Câu 4. Cách trả lời của em bé trong truyện có điểm nào đáng chú ý?

A. Hỏi lại người thách đố bằng một tình huống khó tương tự.
B. Hỏi lại người hỏi bằng câu hỏi cần nhiều thời gian mới có đáp án.
C. Trả lời vòng vo, không tập trung vào câu hỏi của người hỏi.
D. Trả lời thẳng vào các câu thách đố kèm theo sự hài hước, trẻ thơ.

Trả lời:

–  Đáp án: A. Hỏi lại người thách đố bằng một tình huống khó tương tự.

Câu 5. Việc tạo ra những tình huống thách đố khác nhau đã giúp cho câu chuyện như thế nào?

A. Có màu sắc hoang đường, kì ảo.
B. Có sắc thái hài hước, hồn nhiên.
C. Trở nên hấp dẫn, không nhàm chán.
D. Trở nên căng thẳng, dữ dội hơn.

Trả lời:

–  Đáp án: C. Trở nên hấp dẫn, không nhàm chán.

Câu 6. Chi tiết cuối văn bản “Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn. Lập tức, vua cho gọi cả hai cha con vào, ban thưởng rất hậu” cho thấy điều gì?

A. Vua rất đồng cảm với hai cha con em bé.
B. Vua đã chấp nhận thua em bé thông minh.
C. Vua rất quý trọng những người thông minh.
D. Vua rất thương yêu những người dân nghèo.

Trả lời:

–  Đáp án: C. Vua rất quý trọng những người thông minh.

Câu 7. Qua nội dung câu chuyện, tác giả dân gian muốn đề cao điều gì nhất?

A. Sự sáng suốt, thận trọng của nhà vua.
B. Sự lém lỉnh, hồn nhiên của em bé.
C. Sự hấp dẫn về nội dung của các câu đố.
D. Sự thông minh, trí khôn của con người.

Trả lời:

–  Đáp án: D. Sự thông minh, trí khôn của con người.

Câu 8. Truyện Em bé thông minh khác với truyện Thạch Sanh ở điểm nào?

A. Không có các chi tiết đời thường.
B. Không có các chi tiết thần kì.
C. Kết thúc có hậu.
D. Có nhân vật vua.

Trả lời:

–  Đáp án: B. Không có các chỉ tiết thần kì.

Câu 9.  Điểm giống nhau giữa truyện Em bé thông minh và truyện Thạch Sanh là:

A. Có nhân vật anh hùng.
B. Có nhân vật gian ác.
C. Thể hiện ước mơ của nhân dân về những người có tài năng.
D. Thể hiện ước mơ của nhân dân về cuộc sống hạnh phúc.

Trả lời:

–  Đáp án: C. Thể hiện ước mơ của nhân dân về những người có tài năng.

Câu 10. Từ câu chuyện Em bé thông minh, có hai ý kiến khác nhau được nêu ra:

a) Ý kiến 1: Người thông minh không cần thử thách.
b) Ý kiến 2: Thử thách là cơ hội để rèn luyện trí thông minh.

Em đồng tình với ý kiến nào? Vì sao?

Trả lời:

Gợi ý: Em đồng ý với ý kiến 2 vì con người phải có thử thách thì mới có động lực để rèn luyện trí thông minh, có động lực trau dồi kinh nghiệm sống.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang