Suy nghĩ về tính siêng năng

suy-nghi-ve-tinh-sieng-nang

Suy nghĩ về tính siêng năng.

  • Mở bài:

Xã hội hiện nay vốn vô cùng phức tạp, từng người phải chen chúc nhau mà sống. Cuộc sống bây giờ cũng vậy, ai cũng mong bản thân mình được thành công. Nhưng nếu muốn thành công trước tiên ta phải là một con người siêng năng. Siêng năng sẽ là con đường dẫn dắt ta tiến tới thành công trong mọi việc và giúp ta đạt được những gì ta mong muốn.

  • Thân bài:

Siêng năng là gì?

Siêng năng là sự cần cù, tự giác, miệt mài trong công việc, làm việc thường xuyên và đều đặn, không tiếc công sức để tạo ra kết quả tốt đẹp trong công việc. Trái với siêng năng là lười biếng, không muốn làm việc, hay lần nữa, trốn tránh công việc, ỷ lại vào người khác hoặc đùn đẩy việc cho người khác.

Siêng năng còn là sự say mê học hỏi từ người khác, khám phá mọi thứ mình chưa biết. Những người siêng năng thường vô cùng cần cù, biết tự giác và kiên trì, miệt mài làm việc. Chăm chỉ học tập từ bạn bè hoặc người khác. Siêng năng, kiên trì giúp cho con người thành công trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Biểu hiện của người có tính siêng năng:

Người có tính siêng năng chắc chắn là một người yêu lao động. Họ lấy lao động làm niềm vui, miệt mài làm việc. Người siêng năng luôn làm tốt công việc và không đề cao khen thưởng. Nếu có yếu kém, họ biết lấy cần cù, chăm chỉ để bù khả năng của mình. Thành quả trong lao động là kết quả của công sức, sự siêng năng và kiên trì.

Một học sinh siêng năng luôn đi học chuyên cần; chăm chỉ học bài và làm bài, tích cực tham gia xây dựng bài ở lớp; có kế hoạch học tập khoa học và thực hiện tốt kế hoạch đã đặt ra. Khi gặp bài tập thì không nản chí, nản lòng mà luôn kiên trì, quyết tâm làm đến cùng. Siêng năng luôn có ý thức tự giác học bài và làm bài, không làm việc riêng trong giờ học.

Một học sinh không siêng năng thường có thói lười biếng, ỷ lại, làm việc hời hợt, cẩu thả, ngại khó, ngại khổ,làm việc mau chán, uể oải, chểnh mảng. Sau khi tan học về họ sẽ quăng cặp ở đó  rồi mở máy chơi game. Chơi game đến khi mệt thì lên giường ngủ. Tập vở không bao giờ được mở ra hay chỉ lướt qua một lần.

Tại sao phải siêng năng?

Không có thành quả nào tự nó hình thành. Tất cả là kết tinh của sức lao động, sự siêng năng và kiên trì. Trên bước đường thành công, không bao giờ có dấu chân của kẻ lười biếng. Siêng năng là khởi đầu của mọi thành công.

Không siêng năng trong lao động, công việc sẽ trì trệ, kéo dài, thậm chí là thất bại. người không siêng năng thường không có ý chí, không có khát vọng thành công. Họ sống yếu đuối, hèn kém, dễ dàng bỏ cuộc khi vấp phải khó khăn, trở ngại.

Lười biếng là kẻ thù của mọi thành tựu. Kẻ lười biếng là người sống ích kỉ, dựa dẫm. Họ thường bị người khác khinh chê, xa lánh. Ngược lại, người siêng năng, dẫu năng lực có yếu kém hay thất bại trong công việc, họ vẫn được người khác tôn trọng, yêu thương và giúp đỡ.

Đối với những người siêng năng họ có được thành quả là cả một quá trình dài. Họ siêng năng làm việc rồi bước lên từng bấc để đạt được thành công. Siêng năng là một phẩm chất cần thiết của con người. Nó chỉ có lợi chứ không có hại. Nếu không siêng năng thì “trang sách” cuộc đời rồi sẽ khép lại. Cuộc đời của họ sẽ chấm dứt tại đây. Cuộc đời của họ sẽ chỉ có một màu ánh sáng tối bao quanh lấy họ.

Rèn luyện tiếng siêng năng:

Đối với học sinh, thì cần phải rèn luyện từ ngay bây giờ. Hãy cố gắng cần cù, siêng năng trước khi mọi thứ quá trễ. Để rèn luyện được siêng năng thì cũng cần có một khoảng thời gian dài. Đâu phải ta muốn siêng năng thì có thể làm được ngay. Hãy bắt đầu từ việc chăm chỉ học tập rồi khám phá mọi thứ mình chưa biết. Những điều mình biết rồi chỉ là một phần rất nhỏ trong mọi thứ mình chưa biết.

Tự đánh giá được hành vi của bản thân và của người khác về siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động, trong sinh hoạt hàng ngày. Tự bản thân rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì ở mọi nơi, mọi lúc. Quý trọng những người siêng năng, kiên trì. Không đồng tình với những biểu hiện của sự lười biếng, hay nản lòng.

Phải biết rèn luyện kỹ năng của bản thân từ mọi thứ nhỏ nhất. Học tập và phải có lòng quyết tâm, kiên trì. Từng việc nhỏ nhất sẽ làm thành một việc lớn. Thế nên đừng nản lòng, mọi thứ rồi sẽ thành công nếu bạn siêng năng, kiên trì. Hãy cứ như thế để có đủ khả năng phát triển bản thân, đất nước và xã hội. Đất nước của ta sẽ phụ thuộc vào ta hôm nay.

  • Kết bài:

Thành công sẽ đến với ta nếu ta biết siêng năng, chăm chỉ. Đừng bao giờ lười biếng bởi nó chẳng giúp được gì cho ta. “Có chí thì nên” , Có công mài sắt, có ngày nên kim” luôn là lời dạy đúng đắn và sâu sắc đối với mỗi người.

Suy nghĩ về hiện tượng lười biếng trong học tập của nhiều học sinh ngày nay

11 Trackbacks / Pingbacks

  1. Suy nghĩ về bệnh lề mề của con người hiện nay - Theki.vn
  2. Suy nghĩ về lòng tự tin - Theki.vn
  3. Suy nghĩ về tính siêng năng và kiên trì - Theki.vn
  4. Nghị luận về tính kỉ luật - Theki.vn
  5. Viết đoạn văn 200 chữ, nghị luận về tính cẩu thả - Theki.vn
  6. Biểu hiện, vai trò và cách rèn luyện tính năng động và sáng tạo - Theki.vn
  7. Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ bàn về tính siêng năng trng học tập - Theki.vn
  8. Siêng năng, kiên trì là gì? Rèn luyện tính siêng năng và kiên trì như thế nào? - Theki.vn
  9. Suy nghĩ về ý nghĩa của tính siêng năng và kiên trì - Theki.vn
  10. Nghị luận: "Tuổi trẻ không siêng năng học tập, tuổi già phải sống với hối hận" - Theki.vn
  11. Nghị luận về tính kiên trì - Theki.vn

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.