doc-hieu-van-ban-chieu-cau-hien-ngo-thi-nham

Đọc hiểu văn bản Chiếu cầu hiền (Ngô Thì Nhậm)

Đọc hiểu văn bản:

Chiếu cầu hiền
(Ngô Thì Nhậm)

I. Tìm hiểu chung,

1. Tác giả:

Ngô Thì Nhậm (1764  – 1803), hiệu Hi Doãn. Người làng Tả Thanh Oai, trấn Sơn  Nam (nay là Thanh Trì – Hà Nội)

– Ông là người học giỏi đỗ đạt, từng làm quan đại thần dưới thời chúa Trịnh.

– Khi Lê – Trịnh sụp đổ, ông theo phong trào Tây Sơn và được vua Quang Trung tín nhiệm giao nhiều trọng trách.

2. Tác phẩm :

– Hoàn cảnh sáng tác : “Chiếu cầu hiền” được viết vào khoản năm 1788 – 1789 khi tập đoàn Lê  –  Trịnh  hoàn toàn tan rã.

– Mục đích : “Chiếu cầu hiền” nhằm thuyết phục trí thức Bắc Hà hiểu đúng nhiệm vụ xây dựng đất  nước mà Tây Sơn đang tiến hành để cộng tác phục vụ triều đại mới.

– Thể loại: chiếu.

– Bố cục ba phần:

+ Phần 1: “Từng nghe….. người hiền vậy”: Quy luật xử thế của người hiền

+ Phần 2: “Trước đây thời thế…. của trẫm hay sao?”: Cách ứng xử của sĩ phu Bắc Hà và nhu cầu của đất nước :

+ Phần 3: “Chiếu này ban xuống…. Mọi người đều biết.” Con đường cầu hiền của vua Quang Trung.

II. Đọc hiểu văn bản:

1.  Mối quan hệ giữa hiền tài và thiên tử.

* Quy luật xử thế của người hiền:

–  Mượn lời Khổng Tử: “Người hiền như sao sáng trên trời sáng ắt chầu về ngôi Bắc Thần” (thiên tử) → Mối quan hệ giữa hiền tài và thiên tử: người hiền phải do thiên tử sử dụng, phải quy thuận về với nhà vua.

–  Từ quy luật tự nhiên (sao sáng ắt chầu về ngôi Bắc Thần) khẳng định người hiền phụng sự cho thiên  tử là một cách xử thế đúng, là lẽ tất yếu, hợp với ý trời. Khẳng định: “Nếu như che mất … người hiền vậy” . Nếu hiền tài không do thiên tử sử dụng là trái quy luật, trái đạo trời.

–  Nêu lên một phản đề: “Người hiền có tài mà đi ẩn dật, lánh đời như ánh sáng bị che lấp, như vẻ đẹp bị giấu đi.”

→  Viện dẫn Luận ngữ của Khổng tử: vừa tạo nên  tính  chính  danh  cho  Chiếu  cầu  hiền ( vì  đối  với  nhà  nho  xưa,  lời  đức  Khổng  Tử  là  chân  lý)  vùa  đánh  trúng  vào  tâm  lý  sĩ  phu  Bắc  Hà,  cho  thấy  vua Quang Trung là người có học, biết lễ nghĩa.  Cách  lập  luận  chặt  chẽ,  thuyết  phục  tạo  tiền  đề  cho toàn bộ hệ thống lập luận ở phần sau.

2. Cách ứng xử của sĩ phu Bắc Hà, tính  chất  của  thời  đại  và  nhu  cầu  của  đất  nước:

a.  Cách  ứng  xử  của  nho  sĩ  Bắc  Hà:

– Thái độ của sĩ phu Bắc Hà: Bỏ  đi  ở  ẩn, mai  danh  ẩn  tích, uổng phí tài năng, trốn  tránh  việc đời.

– Ra  làm  quan:  sợ  hãi,  im  lặng  như  bù  nhìn  “không  dám  lên  tiếng”,  hoặc  làm  việc  cầm  chừng  “đánh mõ, giữ cửa”.

– Không  phục  vụ  cho  triều  đại  mới

– Một số đi tự tử  “ra biển vào sông ”: Vừa  châm  biếm  nhẹ  nhàng  vừa  tỏ  ra  người  viết  bài  Chiếu  có  kiến  thức  sâu  rộng,  có  tài  năng  văn chương.

→ Sử  dụng  hình  ảnh  lấy  từ  kinh  điển  Nho  gia  hoặc  mang  ý  nghĩa  tượng  trưng:  Tạo  cách  nói  tế  nhị, châm  biếm  nhẹ  nhàng;  thể  hiện  kiến  thức  sâu  rộng  của  người  cầu  hiền.

b. Tâm  trạng  của  vua  Quang  Trung:

– “Nay trẫm đang … tìm đến”: Thành  tâm,  khắc  khoải  mong  chờ người hiền ra giúp nước

– Hai câu hỏi tu từ:

+ “Hay  trẫm  ít  đức  không  đáng  để  phò tá chăng?”

+ “Hay  đang  thời  đổ  nát  chưa  thể  ra phụng sự vương hầu chăng?”

→ Cách hỏi vừa  thể  hiện  sự  thành  tâm,  khiêm  nhường, tác  động  vào  nhận  thức  của  các  hiền  tài  buộc  người  nghe phải thay đổi cách ứng xử, vừa  thể  hiện  sự  đòi  hỏi  và  cả  chút  thách  thách  của  vua  Quang  Trung.Khiến  người  nghe  không  thể  không  thay  đổi  cách  sống.  Phải  ra  phục  vụ  và phục vụ hết lòng cho triều đại mới.

– Thẳng  thắn  tự  nhận  những  bất  cập  của  triều  đại  mới,  khóe  léo  nêu  lên  những  nhu  cầu  của  đất  nước: Trời còn tối tăm; Buổi đầu đại định; Triều chính còn nhiều khiếm khuyết → Gặp  nhiều  khó  khăn  →  đòi  hỏi  sự  trợ  giúp  của nhiều bậc hiền tài.

– Kết thúc đoạn 2 không để hỏi mà khẳng định: Nhân  tài  không  những  có  mà  còn  có  nhiều. Vậy  tại  sao  “ không  có  lấy  một  người  tài  danh nào  ra  phò  giúp  cho  chính  quyền  buổi  ban  đầu  của trẫm hay sao?” → Cách  nói  vừa  khiêm  nhường  tha  thiết,  vừa  khiên  quyết  khiến  người  hiền  tài  không  thể  không  ra  giúp  triều  đại  mới  làm  cho  nho  sĩ  Bắc  Hà không thể khong thay đổi cách ứng xử.

c.  Thực  trạng  và  nhu  cầu  của  thời đại:

* Thực trạng đất nước:

–  Buổi  đầu  dựng  nghiệp  nên  triều chính chưa ổn định

– Biên ải chưa yên.

–  Dân  chưa  hồi  sức  sau  chiến  tranh

– Đức  của  vua  chưa  nhuần  thấm khắp nơi

→ Cái  nhìn  toàn  diện  sâu  sắc:  triều  đại  mới  tạo  lập,  mọi  việc  đang  bắt  đầu  nên  còn  nhiều  khó  khăn.

* Nhu  cầu  thời  đại:  hiền  tài  phải ra trợ giúp nhà vua.

–  Dùng hình ảnh cụ thể:

+ “Một cái cột … trị bình” → Khẳng  định  vai  trò  to  lớn  của  người hiền tài

+ Dẫn lời Khổng Tử: “Suy đi … hay sao?” → Khẳng  định  đất  nước  có  nhiều  nhân  tài  để  đi  đến  kết  luận:  người  hiền  tài  phải  ra  phục  vụ  hết mình cho triều đại mới

→ Vua  Quang  Trung:  Vị  vua  yêu  nước  thương  dân,  có  tấm  lòng  chiêu  hiền  đãi  sĩ.  Lời  lẽ:  khiêm  nhường,  chân  thành,  tha  thiết  nhưng  cũng  kiên  quyết,  có  sức  thuyết phục cao

3. Con  đường  để  hiền  tài  cống  hiến cho đất nước:

– Cách tiến cử những người hiền tài:

+  Mọi  tầng  lớp  đều  được  dâng  thư  bày  tỏ  việc  nước

+  Các  quan  được  phép  tiến  cử  người  có  tài  nghệ.

+  Những  người  ở  ẩn  được  phép  dâng  sớ  tự  tiến  cử.

→ Biện  pháp  cầu  hiền:  đúng  đắn,  rộng  mở,  thiết  thực và dễ thực hiện

– Bài  chiếu  kết  thúc  bằng  lời  kêu  gọi,  động  viên  mọi người tài đức ra giúp nước: “Những ai  … tôn vinh” →  Quang Trung là vị vua có tư tưởng tiến bộ.

III. Tổng kết.

1. Ý  nghĩa  văn  bản:  Thể  hiện  tầm  nhìn  chiến  lược  của  vua  Quang  Trung  trong  việc  cầu  hiền  tài  phục  vụ  cho  sự  nghiệp  dựng  nước.

2. Nghệ  thuật:  Cách  nói  sùng  cổ.  Lời  văn  ngắn  gọn,  súc  tích,  tư  duy  sáng  rõ,  lập  luân  chặt  chẽ,  khúc  chiết  kết  hợp  với  tình  cảm  tha  thiết,  mãnh  liệt  có  sức  thuyết  phục cả về lý và tình.

Phân tích bài “Chiếu cầu hiền” của Ngô Thì Nhậm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang