bai-2-on-tap-bai-2-sgk-ngu-van-7-tap-1-sach-chan-troi-sang-tao

Soạn bài: Ôn tập kiến thức Bài 2 (Ngữ Văn 7, tập 1, sách Chân trời sáng tạo).

ÔN TẬP KIẾN THỨC BÀI 2

Câu 1. Dựa vào đâu để em khẳng định rằng “Ếch ngồi đáy giến”g, “Thầy bói xem voi”, “Hai người bạn đồng hành và con gấu”, “Chó sói và chiên con” là truyện ngụ ngôn?

Trả lời:

Dựa vào đặc điểm của truyện ngụ ngôn:

Truyện ngụ ngôn là những truyện kể ngắn gọn, hàm súc, bằng văn xuôi hoặc văn vần. Truyện thường đưa ra bài học về cách nhìn sự việc, cách ưng xử của con người trong cuộc sống.

Đề tài trong truyện ngụ ngôn: thường là những vấn đề đạo đức hay những cách ứng xử trong cuộc sống.

Nhân vật trong truyện ngụ ngôn có thể là loài vật, đồ vật hoặc con người

Cốt truyện của truyện ngụ ngôn thường xoay quanh một sự kiện (một hành vi ứng xử, một quan niệm, một nhận thức phiến diện, sai lầm, … ) nhằm đưa ra bài học hay lời khuyên nào đó.

Tình huống truyện là tình thế làm nảy sinh câu chuyện khiến nhân vật bộc lộ đặc điểm, tính cách của mình.

Không gian trong truyện ngụ ngôn là khung cảnh, môi trường hoạt động của nhân vật ngụ ngôn, nơi xảy ra sự kiện, câu chuyện (một khu chợ, một giếng nước, một khu rừng … )

Thời gian trong truyện ngụ ngôn là một thời điểm, khoảnh khắc nào đó mà sự việc, câu chuyện xảy ra, thường không xác định cụ thể.

Câu 2. Cái nhìn hạn hẹp của nhân vật con ếch và các ông thầy bói đã mang lại hậu quả như thế nào? Bài học chung có thể rút ra từ hai truyện Ếch ngồi đáy giếng và Thầy bói xem voi là gì?

Trả lời:

– Cái nhìn hạn hẹp của nhân vật con ếch đã khiến nó mất mạng còn các ông thầy bói đánh nhau sứt đầu mẻ trán.

– Từ đó em rút ra bài học chung là cần có cái nhìn toàn diện để nhìn nhận các sự việc trong cuộc sống, tránh cái nhìn phiến diện chủ quan.

Câu 3. Trong hai truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con, em thích truyện nào hơn? Vì sao?

Trả lời:

Trong hai truyện này em thích truyện Hai người bạn đồng hành và con gấuvì nó đã đưa đến bài học quý giá về tình bản: Những người bạn tốt không bỏ rơi nhau lúc khó khăn.

Câu 4.

a. Khi viết một bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử, em cần lưu ý đến những điều gì?

b. Tìm trong bài văn em mới viết một vài đoạn văn, câu văn mà theo em là nên dùng dấu chấm lửng, chỉnh sửa và đặt dấu chấm lửng sao cho phù hợp.

Trả lời:

a. Khi viết một bài văn kể lại lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử, em cần lưu ý đến tính chân thật, chi tiết của sự việc.

b. Em tìm câu trong bài và đặt dấu chấm lửng phù hợp.

Câu 5. Cho biết:

a. Nên chuẩn bị và trình bày bài nói kể lại một truyện ngụ ngôn thế nào cho hấp dẫn?

b. Có thể rèn luyện khả năng sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, dí dỏm trong khi nói và nghe bằng cách nào?

Trả lời:

a. Để chuẩn bị và trình bày bài nói kể lại một truyện ngụ ngôn hấp dẫn cần:

– Tìm cách mở đầu và kết thúc sao cho hấp dẫn, phù hợp với tình huống của truyện.

– Lựa chọn từ ngữ phù hợp với văn nói.

– Sử dụng cách chơi chữ, nói quá, so sánh.

b. Có thể thể rèn luyện khả năng sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, dí dỏm trong khi nói và nghe bằng cách luyện tập thường xuyên, chăm chỉ đọc tài liệu.

Câu 6. Nêu một số điểm cần lưu ý khi sử dụng dấu chấm lửng.

Trả lời:

– Không sử dụng bừa bãi, sử dụng phù hợp với các chức năng của dấu chấm lửng.

Câu 7. Nêu bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được từ một hay một số truyện ngụ ngôn.

Trả lời:

– Em có thể học những cách ứng xử trong cuộc sống: không chủ quan coi thường người khác, cảnh giác trước những kẻ thù xung quanh…

– Truyện ngụ ngôn mang đến các bài học đời thường qua những tình huống hài hước ngoài đời thường nên sẽ có rất nhiều bài học bổ ích và vô cùng gần gũi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang