bai-7-bo-cua-xi-mong-guy-do-mo-pat-xang-ngu-van-8-tap-2-chan-troi-sang-tao

Bố của Xi-mông (Guy-đơ Mô-pát-xăng) (Bài 7, Ngữ văn 8, tập 2, Chân Trời Sáng Tạo)

Đọc hiểu văn bản:

Bố của Xi-mông
(Guy-đơ Mô-pát-xăng)

I. Chuẩn bị đọc.

Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời:

– Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa: Giúp cho cuộc sống của mọi người trở nên tích cực hơn, vui vẻ hơn, người gần người hơn, chia sẻ cho nhau niềm vui và cả nỗi buồn trong cuộc sống.

II. Trải nghiệm cùng văn bản.

Câu 1. Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhận thể hiện khao khát gì của em?

Trả lời:

– Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhận thể hiện khao khát được có bố, được các bạn công nhận và hơn hết là muốn được chở che, yêu thương.

Câu 2. Vì sao bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình?

Trả lời:

– Bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình bởi xuất phát từ tình yêu thương của bác với Xi – mông, bác muốn trở thành người cha yêu thương, che chở cho em

III. Suy ngẫm và phản hồi.

Câu 1. Xác định đề tài của truyện Bố của Xi-mông.

Trả lời:

– Đề tài của truyện Bố của Xi – mông là khao khát tình yêu thương của bố.

Câu 2. Trong truyện, chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được kể mấy lần? So sánh các lần kể ấy theo bảng dưới đây và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này.

Trả lời:

– Trong truyện, chi tiết bác Philip nhận lời mời làm bố của Xi-mông được kể lại 2 lần.

– Tác dụng của việc lặp lại các chi tiết này nhằm tạo điểm nhấn cho câu chuyện và đây chính là sự thay đổi cảm xúc, tâm trạng nhân vật giữa hai lần khác nhau.

Yếu tố so sánhLần đầuNhững lần khác
Bối cảnh– Cậu bé muốn nhảy xuống sông cho chết đuối.– Trường học.
Người đưa ra đề nghị.– Cậu bé– Cậu bé.
Câu nói của của bác Philip khi nhận lời.– Có chứ, bác muốn chứ.– Bố con là Philip, bác thợ rèn và bố sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con.
Phản ứng của chị Blăng – sốt.– Blăng – sốt hổ thẹn, lặng ngắt và quằn quại.– Tiếng hôn và thì thầm rất khẽ.
Cậu thông báo của Xi – mông với các bạn học.– Ở trường học.– Ở trường học.
Phản ứng của các bạn học.– La hét thích thú.– Không đứa nào dám cười.

Câu 3. Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt và Xi-mông có gì khác biệt với cách nhìn của người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gợi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người?

Trả lời:

– Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt và Xi-mông rất khác biệt với cách nhìn của người dân trong vùng, điều đó thể hiện sự đáng thương. Còn người dân trong vùng lại có thái độ khinh bỉ, ghét bỏ hai mẹ con.

– Thương người chính là thương những hoàn cảnh khó khăn của con người, bởi mỗi người đều có nỗi khổ riêng, mỗi người đều có câu chuyện riêng nên hãy trao cho nhau trình yêu thương để có thể hàn gắn vết thương và tạo nên cuộc sống có ý nghĩa.

Câu 4. Em có đồng tình với lời hứa của bác Phi-líp “sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt” Xi-mông hay không? Vì sao?

Trả lời:

– Em đồng tình với lời hứa của bác Philip “sẽ kéo tai tất cả những đứa bắt nạt” Xi – mông. Đây là hình ảnh bác Philip đại diện cho một người cha đang bảo vệ đứa con của mình trước sự áp bức, bắt nạt của bạn bè. Người cha ấy sẽ đứng ra che chắn yêu thương, bảo vệ đứa con của mình, có khi là xả thân vì con của mình.

Câu 5. Xác định chủ đề của truyện và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó.

Trả lời:

– Truyện ngắn “Bố của Xi-mông” viết về chủ đề tình yêu thương con người. Câu chuyện về một người đàn bà lầm lỡ và một đứa bé luôn bị bắt nạt vì không có cha nhưng chính nhờ tình yêu thương của bác Philip đã làm thay đổi tất cả, bác đến và sưởi ấm cho hai mẹ con.

– Căn cứ vào những chi tiết và cốt truyện em đã xác định được chủ đề của truyện: Mẹ của Xi-mông là Blăng-sốt bị một người đàn ông lừa dối rồi sinh ra cậu. Vì thế, trong con mắt của mọi người, cậu bé là đứa trẻ không có bố. Khi mới đến trường, cậu bị bạn bè chế giễu là không có bố. Cậu cảm thấy xấu hổ, buồn bã và rất đau đớn. Cậu muốn ra bờ sông tự tử nhưng may mắn đã gặp một bác thợ rèn tên Phi-líp Rê-mi. Bác công nhân hỏi thăm, khuyên nhủ cậu không nên tự tử. Xi-mông đề nghị Phi-líp làm bố của cậu và ông đã đồng ý. Hôm sau Xi-mông sung sướng đến trường, lớn tiếng nói với bạn bè rằng bây giờ cậu đã có bố, bố của cậu chính là bác thợ rèn Phi-líp Rê-mi.

Câu 6. Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?

Trả lời:

– Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp đến người đọc: Khát khao yêu thương là điều chính đáng của con người, hãy ngừng bắt nạt kẻ yếu mà hãy tạo ra cuộc sống yêu thương có như vậy bạn và tất cả người mới có thể sống trong bầu không khí của hạnh phúc và tiếng cười.

Câu 7. Thảo luận trong nhóm, đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.

Trả lời:

Theo sự thảo luận của em và nhóm mình đã đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp như sau:

– Khi xảy ra xung đột, bĩnh tĩnh suy xét để đưa ra phương án giải quyết hợp lí

– Không tự cao, tự tin thái quá, cần có tính đồng đội

– Nên tổ chức những buổi sinh hoạt lớp, chia sẻ, hoạt động nhóm về sự chia sẻ tình yêu thương giữa các thành viên trong lớp

– Khi xảy ra xích mích, cần tạm gác “cái tôi” sang một bên. Làm rõ vấn đề nằm ở đâu. Tìm giải pháp cùng nhau.

– Mọi người cần chủ động lắng nghe, không thiên vị.

– Trong các giờ học, hoạt động nên để nhiều thành viên cùng tham gia và sau mỗi hoạt động nên họp nhóm để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và tránh các hiểu lầm mỗi hoạt động đó.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang