»» Nội dung bài viết:
Danh mục bài học Ngữ văn 6, tập 2, Cánh Diều.
Bài 6. Truyện (truyện đồng thoại, truyện của Pus- kin và An-đéc-xen).
– Đọc hiểu văn bản:
- Bài học đường đời đầu tiên (Tô Hoài).
- Ông lão đánh cá và con cá vàng.
– Thực hành tiếng Việt: Từ ghép, từ láy, thành ngữ. Mở rộng chủ ngữ.
– Thực hành đọc hiểu: Cô bé bán diêm (An-đéc-xen).
– Viết: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ.
– Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ.
– Tự đánh giá, hướng dẫn tự học( học sinh tự học).
Bài 7. Thơ (thơ có yếu tố tự sự và miêu tả).
– Đọc hiểu văn bản:
- Đêm nay Bác không ngủ (Minh Huệ).
- Lượm (Tố Hữu).
– Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ hoán dụ.
– Thực hành đọc hiểu: Gấu con có chân vòng kiềng.
– Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả.
– Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề.
– Tự đánh giá, hướng dẫn tự học (học sinh tự học).
Bài 8. Văn bản nghị luận (Nghị luận xã hội).
– Đọc hiểu văn bản:
- Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?
- Khan hiếm nước ngọt.
– Thực hành tiếng Việt: Từ Hán Việt, văn bản và đoạn văn.
– Thực hành đọc hiểu: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?
– Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.
– Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.
– Tự đánh giá, hướng dẫn tự học (học sinh tự học).
Ôn Tập Và Kiểm Tra Giữa Học Kì II.
Bài 9. Truyện (truyện ngắn).
– Đọc hiểu văn bản:
- Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh).
- Điều không tính trước (Nguyễn Nhật Ánh).
– Thực hành tiếng Việt: Trạng ngữ.
– Thực hành đọc hiểu: Chích bông ơi! (Cao Duy Sơn).
– Viết: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt.
– Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề.
– Tự đánh giá, hướng dẫn tự học (học sinh tự học).
Bài 10. Văn bản thông tin (thuật lại sự kiện theo nguyên nhân- kết quả).
– Đọc hiểu văn bản:
- Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng.
- Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?
– Thực hành tiếng Việt: Dấu ngoặc kép, Lựa chọn từ ngữ và cấu trúc câu phù hợp
– Thực hành đọc hiểu: Những phát minh tình cờ và bất ngờ.
– Viết: Tóm tắt văn bản thông tin, viết biên bản.
– Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề.
– Tự đánh giá, hướng dẫn tự học (học sinh tự học).