Đọc hiểu văn bản Tình yêu sách (Trần Hoài Dương) (Ngữ văn 8, Chân trời sáng tạo)

Đọc hiểu văn bản:

Tình yêu sách
(Trần Hoài Dương)
(Ngữ văn 8, Chân trời sáng tạo)

I. Tìm hiểu chung.

1. Tác giả: Trần Hoài Dương

– Trần Hoài Dương (1943 – 2011) tên khai sinh là Trần Bắc Qùy, quê quán tại thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

– Trần Hoài Dương chỉ viết cho thiếu nhi. Ông có những tác phẩm rất nổi tiếng được lứa tuổi học trò yêu thích như “Cuộc phiêu lưu của những con chữ”, “Một thoáng heo may phương Nam”, “Miền xanh thẳm”, “Nàng công chúa biển”.

– Sau khi nhà văn Trần Hoài Dương qua đời, nhiều cuốn sách của ông vẫn liên tục được tái bản để bồi đắp tâm hồn cho trẻ thơ.

2. Tác phẩm.

– Xuất xứ: Trích Miền xanh thẳm, NXB Kim Đồng, 2017.

– Bố cục 2 phần:

+ Phần 1 (từ đầu đến “bao nhiêu là sách. […]”): Niềm đam mê đọc sách của “tôi”.

+ Phần 2 (còn lại):

II. Đọc hiểu văn bản.

1. Tình yêu sách của nhân vật “tôi”.

– Nhân vật “tôi” là một người yêu sách, điều đó được thể hiện qua các chi tiết cậu bé hớn hở chạy tới xem thư viện, dù không được vào nhưng chiều nào cũng tới ngồi ngoài hành lang để được đọc ké sách của các anh chị.

– Để có thể được ở thư viện, cậu bé cố làm quen với cô thủ thư, giúp cô các công việc ở thư viện. Sách trong thư viện không làm thỏa mãn được cậu. Mỗi khi thấy một quyển sách mới, cậu bé đều phấn khích và ngấu nghiến độc cho xong, mong có thêm sách để đọc.

– Cô Uyên đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi”: Cô Uyên là cô thủ thư ở thư viện mới của tỉnh. Ngoài ra, cô cũng là em gái của tác giả Kim Lân. Lúc đầu, cô làm theo quy định và không cho cậu bé vào mượn sách vì chưa đủ tuổi. Thấy được lòng hiếu học và tình yêu với sách của cậu bé, cô liền cho phép cậu đọc sách, cấp thẻ và còn cho cậu bé mượn sách mang về nhà.

– Khi đã đọc hầu như hết các quyển sách tại thư viện, cậu bé ra hiệu sách và báo cho cô những quyển sách mới được xuất bản. Cô sẽ mua về, cho phép cậu bé là người đầu tiên đọc sách rồi mang trả lại cô.

2. Vẻ đẹp tâm hồn nhân vật tôi.

– Cậu bé có tâm hồn vô cùng rộng mở, nhạy cảm, muốn, luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Thông qua những con chữ, cậu có thể liên tưởng được đến những hình ảnh thực tế: Sau khi đọc được rất nhiều sách, chi tiết “Hình ảnh Giăng Van-giăng (Jean Valjean), Phăng-tin (Fantine), Cô-dét (Cosette), Ga-vơ-rốt (Gavroche) cứ lừng lững đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” hiện lên trong đầu của cậu bé. Họ là những nhân vật không có thực trong cuốn sách cậu vừa đọc xong.

III. Tổng kết.

– Nội dung: Văn bản là lời tự thuật của nhân vật “tôi” về niềm đam mê đọc sách.

– Nghệ thuật: Lập luận chặt chẽ, các câu chuyện đan xen lồng ghép. Các dẫn chứng đắt giá góp phần thể hiện tư tưởng, chủ đề của tác phẩm.

Xem thêm:

  • Nghị luận: Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống
  • Nghị luận: Việc đọc rất quan trọng. Nếu bạn đọc sách đúng cách, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn (Barack Obama)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang