hoc-lech-la-gi

Học lệch là gì?

Học lệch là gì?

Thế nào là học lệch?

Học lệch là tình trạng học sinh chỉ chú tâm tập trung học một vài môn để đối phó thầy cô giáo, các kì thi và kiểm tra mà coi nhẹ, không đoái hoài, thậm chí bỏ qua các môn học khác.

Nguyên nhân nào dẫn đến học lệch?

Do cơ chế thi cử theo khối, theo ngành mà đa số tâm lý các bận phụ huynh và các em học sinh muốn thi đỗ vào các trường đại học nên chỉ tập trung học những môn phải thi. Tâm lý này khiến cho các em bỏ qua các môn học khác với ý nghĩ học không để làm gì, chẳng có tác dụng gì. Nhiều học sinh đã xác định được khối và ngành thi ngay từ lớp 10, chỉ học các môn thi mà coi nhẹ, bỏ qua các môn học khác trong một thời gian dài, khiến các em thiếu hụt về kiến thức và khó có thể phát triển toàn diện.

Tâm lý học để lấy điểm, để vượt qua các kỳ thi cũng tạo áp lực cho các em chỉ học một số môn để đi thi. Điều này xảy ra phổ biến ở các học sinh cuối cấp hay các học sinh giỏi đi các cấp.

Nói qua cũng phải nói lại, việc học lệch cũng một phần là do kiến thức trong sách giáo khoa mang nặng lý thuyết, ít tính thiết thực, không gần gũi với đời sống. Điều này khiến cho học sinh không có hứng thú để tạo động lực cho việc học toàn bộ các môn. Bên cạnh đó, việc thi cử nhiều cũng tạo áp lực cho học sinh. Ngoài ra, bệnh thành tích của nhà trường hay áp lực từ phía bố mẹ, cũng khiến cho học sinh dễ sinh ra học lệch.

Tác hại của việc học lệch.

Việc học lệch cũng vậy, khi học sinh cấp ba đã có định hướng khối thi cho mình nên chỉ chú tâm vào học các môn học đó ngay từ lớp 10 và bỏ qua các môn học khác. Vậy nếu sau 3 năm cơ chế thi cử thay đổi một cách bất ngờ, học sinh có thể phải thi cả những môn học khác để có thể tốt nghiệp hay vào một trường đại học nào đó, học sinh sẽ bị động rất nhiều vì trong thời gian ngắn không thể ôn luyện kĩ càng các môn mà mình đã bỏ qua.

Hiện nay, các đề thi thường có các dạng bài mang tính chất tổng hợp, kiến thức liên quan đến nhau khiến học sinh phải vận dụng toàn bộ kiến thức đã học để giải quyết. Việc học lệch cũng sinh một hệ lụy khác đó là việc quay cóp, gian lận trong thi cử. Khi trong đề thi không có những phần mà mình đã học, học sinh dễ nảy sinh ra tâm lý quay cóp hoặc nhìn bài bạn. Việc làm này nếu bị phát hiện có thể ảnh hưởng trực tiếp đến bài thi của học sinh, nếu không bị phát hiện thì về lâu về dài sẽ tạo cho học sinh thói quen xấu, lười tư duy và không trung thực.

Việc học lệch, học tủ, học vẹt, học đối phó khiến học sinh thiếu các kiến thức cân bằng trong cuộc sống mà điển hình là thiếu kiến thức về giao tiếp, kỹ năng sống,… Việc học lệch thiên về một số môn nhất định khiến học sinh học sinh khó có thể phát triển một cách toàn diện.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang