Thuyết minh thương hiệu Facebook
- Mở bài:
Không phải, Apple, Google hay Microsoft, Facebook mới chính là huyền thoại mới nhất, vĩ dại nhất trong lĩnh vực dch vụ mạng xã hội và truyền thông xã hội của thế giới. Tính đến tháng 1 năm 2018, đã có 2,2 tỉ người tham gia tích cực vào trang mạng xã hội này. Tuy vẫn đứng sau Google về số lượt truy cập nhưng Facebook vượt trội hơn về số lượng tương tác và thời gian duy trì tương tác.
- Thân bài:
Facebook là một website dịch vụ mạng xã hội và truyền thông xã hội được thành lập năm 2004 bởi công ty Facebook, Inc điều hành với trụ sở tại Menlo Park, California. Người sáng lập ra trang Facebook chính là Mark Zuckerberg, một sinh viên lập trình của trường Đại học Harvard. Cái tên Facebook bắt nguồn từ cuốn sổ có hình mặt (face book) của tất cả các sinh viên trong các trường đại học Mỹ.
Cuối năm 2002, Mark Zuckerberg đã viết ra trang web mang tên “FaceMash”. Sau khi bị kỉ luật vì vi phạm bản quyền thông tin của trường Đại học Harvard, Mark chuyển hướng tạo ra trang TheFacebook.com, một phiên bản đầu tiên của trang Facebook sau này. Chỉ vài tháng sau đó, đã có hơn nửa sinh viên của trường đăng kí làm thành viên. Số thành viên không ngừng lan rộng ra các trường đại học khác trên toàn nước Mĩ. Nhận thấy xu thế tương tác mới và những điều hữu ích do TheFacebook.com mang lại Mark quyết định phát triển trang mạng xã hội này theo hướng kinh doanh cùng với một người bạn khác.
Vài tháng sau đó trên trang TheFacebook.com đã xuất hiện quảng cáo có trả phí. Cuối năm đó, Mark Zuckerberg đã đưa ra một quyết định táo bạo: anh bỏ học và dành toàn thời gian để phát triển trang mạng TheFacebook.com và chính thức đổi tên nó thành Facebook, một cái tên ngắn gọn và dễ nhớ hơn.
Sự tương tác trên Facebook giai đoạn đầu có nhiều giới hạn theo luật thông tin của nước Mĩ. Năm 2005, Facebook ra mắt phiên bản trung học. 2006, Facebook mở cửa cho mọi người trên 13 tuổi có gmail hợp lệ được chấp nhận.
Sau năm 2005, Facebook bán một phần cổ phiếu cho Microsort để lấy tienf đầu tư. Đến năm2009, Facebook tuyên bố lần đầu tiên công ty đã đạt lợi nhuận. Năm 2010, tổng tài sản của Facebook đã là 41 tỷ $. Facebook cũng lần lượt thâu tóm Instagram (năm 2012 ) và Whatsapp (năm 2014).
Phần lớn doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo. Các công ty cần quảng bá sản phẩm, hoặc bán hàng trực tuyến có thể trực tiếp liên hệ với facebook để mua các gói dịch vụ quảng cáo trực tuyến. Các quảng cáo sẽ xuất hiện trên banner giao diện facebook hoặc trong các bản tin trên dòng thời gian của người tương tác.
Để tạo tiện lợi cho người sử dụng và làm tăng tính cạnh tranh của công cụ tương tác, Facebook không ngừng đầu tư phát triển sản phẩm. Các tính năng mới không ngừng được cập nhật theo xu hướng mới hơn, đẹp hơn, lạ hơn nhằm tạo nên sự hấp dẫn duy trì thời gian tương tác của người dùng.
Trong quá trình phát triển, Facebook cũng vướng phải những vụ kiện tụng lớn. Năm 2018, Facebook dính hai vụ kienj lớn có liên quan đến việc thu thập và để lộ thông tin người dùng trong cuộc tranh cử tổng thống nước Mĩ năm 2016. Nhiều cáo buộc đã chỉ trích mạnh mẽ việc Facebook lạm dụng thông tin người dùng khiến cho nhiều người sử dụng cảm thấy bất an khi tương tác với công cụ. Các công ty đối thủ cũng lợi dụng vụ này gayaps lực mạnh mẽ đối với Facebook. Rất nhanh sau đó, chủ tích Mark Zuckerberg bị điều trần. Dù đã cố gắng khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhưng vị thế của Facebook bắt đầu lung lay.
Facebook đã tạo ra một diện mạo mới cho thế giới, đưa thế giới lại gần nhau hơn. Thế nhưng nó cũng để lại không ít hệ lụy nghiêm trọng. Trước hết là ở việc kiểm soát thông tin phát ngôn của các cá nhân. Các tổ chức phản động, khủng bố cũng lợi dung Facebook thực hiện các âm mưu tuyên truyền, kích động, chia rẽ của mình. Facebook tạo ra một thé giới ảo hết sức nguy hiểm. Theo thống kê, có đến hơn 50% các vụ phạm tội có liên quan đén Facebook trên toàn thế giới.
Việc sử dụng facebook khiến mỗi cá nhân bị theo dõi từng ngày, từng giờ. Facebook kiểm soát gần như toàn bộ những tương tác trực tuyến của người dùng. Với việc tương tác trên facebook làm hao tốn thời gian rất lớn của con người. Chưa nói đến các vấn đề vè sức khỏe, tâm lí cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc sử dụng facebook thường xuyên.
- Kết bài:
Sự lớn mạnh của thương hiệu Facebook xuất phát từ tầm nhìn khác biệt của Mark Zuckerberg. Từ khi thành lập cho đến nay, trang mạng Facebook vượt mặt các thương hiệu lớn một cách ngoạn mục, đưa thương hiệu này vào nhóm tên tuổi nổi bậc nhất hiện nay. Với nguồn thu nhập khổng lồ, Mark Zuckerberg nhanh chóng trở thành tỉ phú trẻ nhất trong lịch sử. Cuộc cạnh tranh với trang mạng tìm kiếm Google khiến Facebook gặp nhiều khó khăn hơn xong Facebook về cơ bản vẫn còn phải phụ thuộc vào Google trong vấn đề xác thực và kết nối với người sử dụng.