Thuyết minh thương hiệu Google

thuyet-minh-thuong-hieu-google

Thuyết minh thương hiệu Google

  • Mở bài:

Ngày nay, thương hiệu Google đã trở thành hình ảnh quen thuộc đối với mọi quốc gia trên thế giới. Có nhiều công cụ tìm kiếm khác được các nước trên thế giới sử dụng nhưng Google vẫn là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất, được nhiều người sử dụng nhất trên hành tinh.

  • Thân bài:

Lịch sử ra đời của công cụ tìm kiếm Google:

Google là tên một công ty dịch vụ internet có trụ sở tại Hoa Kỳ. Công ty Google được thành lập năm 1998 bởi Larry Page và Sergey Brin. Ban đầu, mục đích của hai ông là chủ trương “sắp xếp lại thông tin trên toàn thế giới, giúp chúng có thể truy cập được ở mọi nơi và trở nên hữu ích”. Bản thân Larry Page và Sergey Brin lúc ấy đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Standford và không hiểu nhiều về lập trình HTML.

Thế nhưng, sau những những vấp váp, hai ông đã từng bước phát triển thương hiệu Google lên đến đỉnh cao. Google đã không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động của mình sang các lĩnh vực khác như thiết kế hệ điều hành di động, cung cấp dịch vụ bản đồ, các ứng dụng điện toán đám mây, ra mắt phần cứng của riêng mình. Hiện tại, hãng đang chuẩn bị bước vào thị trường thiết bị đeo được.

Tuy nhiên, dù có đa dạng và phong phú đến đâu thì những sản phẩm này đều hướng đến một thứ duy nhất, cũng chính là gốc rễ của Google: công cụ tìm kiếm trực tuyến.

Ý nghĩa cái tên Google:

Cái tên đầu tiên của Google là “Backrub” (Xoa lưng). Nhưng cái tên này tồn tại không lâu. Có một sự nhầm lẫn tình cờ đã tạo nên thương hiệu giá trị lớn nhất thế giới: GOOGLE. Thực tế, cái tên Google là một phiên bản lỗi của từ Googol. Trong toán học, Googol là một số nguyên rất lớn, được viết bằng 10100 trong hệ thập phân, hay có một trăm chữ số 0 theo sau chữ số 1. Đó là một con số vô cùng lớn. Google chọn tên này để thể hiện sứ mệnh của công ty là sắp xếp số lượng thông tin khổng lồ trên mạng. Googleplex, tên của trụ sở Google, có nghĩa là 10googol.

Tiến trình phát triển của Google từ một công ty tư nhân trở thành một tập đoàn internet lớn nhất thế giới:

Năm 1998, Google ra đời chỉ với một vài nhân viên ít ỏi. Larry Page và Sergey Brin đã làm việc hăng say với một mơ ước tạo ra một kho lưu trữ dữ liệu trực tuyến khổng lồ, phục vụ toàn bộ các hoạt động tìm kiếm thông tin của người Mĩ. Kể từ đó, những dữ liệu đầu tiên hình thành và trực tiếp hỗ trợ người Mĩ một cách hiệu quả. Thế nhưng, nó vẫn còn hết sức nhỏ bé so với ngày nay.

Từ khi ra đời cho tới năm 2001, Google tập trung vào phát triển công cụ tìm kiếm. Lúc ấy, google.com đơn thuần chỉ là một công cụ tìm kiếm.

Ở giai đoạn đầu, công cụ Google đã tích hợp được đến 150 ngôn ngữ trên thế giới, trở thành công cụ tìm kiếm tích hợp được nhiều ngôn ngữ nhất.

Giai đoạn 2 của Google (2001-2007) khởi đầu với giao diện thẻ tìm kiếm. Google tích hợp các thể tìm kiếm phức tập hơn, mở rộng khả năng truy vấn và tìm kiếm của công cụ này. Khi đã lớn mạnh, công ty Google bắt đầu tham gia sàn chứng khoán Mĩ với giá trị thương hiệu lên đến 23 tỉ USD. Trước sự lớn mạnh của Google, các công ty internet khác bắt đầu cuộc cạnh tranh khốc liệt. Thế nhưng, họ vẫn không thể đánh bại được nó. Cụm từ “google” đã được sử dụng như một động từ chỉ việc truy cập vào Google.com và thực hiện việc tìm kiếm online.

Đến năm 2006 – 2007, Google tiếp tục mở rộng và hoàn thiện các thẻ tìm kiếm với công cụ Gmail và Calendar. Trong giai đoạn này, Google cũng thâu tóm luôn trang video clip YouTube, thống trị toàn bộ cả tìm kiếm dữ liệu văn bản lẫn tìm kiếm video. Từ năm 2007 đếm năm 2011, Gooogle đẩy mạnh thay đổi giao diện với thẻ điều hướng tiện ích giúp cho việc tìm kiếm nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cuối năm 20011, Google lại tiếp tục thay đổi trong nỗ lực dọn dẹp lại thanh điều hướng và Google manu đã ra đời.

Dù đã rất lớn mạnh nhưng Google không ngừng thôn tính các công ty truyền thông khác. Tính từ năm 2010, trên trung bình mỗi tuần Google mua một công ty. Từ những công ty lớn như YouTube hay Android cho đến những công ty nhỏ ít ai biết đều được “ông trùm tìm kiếm” mua lại để hình thành nên trang web được nhiều người dùng nhất hiện nay.

Không ai có thể ngờ rằng Google từng muốn bán mình cho công ty Excite vào năm 1999 với giá 1 triệu USD nhưng Excite đã từ chối. Hơn 90% doanh thu của Google đến từ các dịch vụ quảng cáo. Cách làm việc của Google hết sức cởi mở. Nhân viên của Google được phép làm những việc họ muốn làm ngoài những việc đã được chỉ định, miễn lã có thể tạo ra các giá trị hữu ích. Trong đội ngũ làm việc của Google có hơn 14% nhân viên không học đại học. Bất kì ai cũng có cơ hội trở thành nhân viên làm việc cho Google miễn họ đáp ứng được các yêu cầu của công ty này.

Năm 2012, đánh dấu một móc son chói lọi của Google. Thương hiệu Google đứng đầu trong danh sách 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất ở Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn với tỷ lệ tăng trưởng việc làm trong năm 2011 là 33%. Cũng trong năm này, Google phát triển tìm kiếm trên giao diện điện thoại. Từ năm 2012, Google còn tiến hành nhiều thay đổi nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công cụ nhưng về cơ bản không có gì khác những gì đã có trước đó.

Với sự lớn mạnh không ngừng, Google gần như bỏ xa các đối thủ của mình. Đầu năm 2016, Google là công ty đầu tiên vượt mặt thương hiệu Apple để trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới. Trang mạng Facebook cũng là đối thủ mạnh mẽ của Google khi là mạng truyền thông có lượt truy cập đứng thứ hai thế giưới, chỉ sau Google.

  • Kết bài:

Ngày nay, các công cụ tìm kiếm không ngừng phát triển với khát vọng đánh bại và chiếm lấy vị trí số 1 của Google. Chính sự cạnh tranh ấy tạo ra nguồn lợi khổng lồ giúp thế giới phát triển không ngừng. Thế nhưng, dù ai là người chiến thắng thì Google vẫn là công cụ tìm kiếm được con người nhớ đến nhiều nhất nếu tính đến thời điểm này.

1 Trackbacks / Pingbacks

  1. Thuyết minh thương hiệu Facebook - Thế Kỉ

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.