Thuyết minh về ý nghĩa của một thương hiệu
Ngày nay, thuật ngữ “thương hiệu” không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam. Xây dựng thương hiệu còn là một đề tài của dư luận thường xuyên nhắc đến. Một thương hiệu nổi tiếng và mạnh mẽ sẽ làm cho giá và dịch vụ gia tăng. Điều này các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng khẳng định. Tuy nhiên để xây dựng và phát triển một thương hiệu trường tồn lâu dài không phải là vấn đề đơn giản. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Thương hiệu là một dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản suất hay cung cấp bởi một cá nhân hoặc một tổ chức. Thương hiệu phải gồm đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện, giá trị, cá tính, phi vật thể nhưng là một thành phần thiết yếu trong kinh doanh. Thương hiệu có sức ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng, cảnh quan đô thị,… và nó cũng được khẳng định ở nhiều cấp độ. Cần phân biệt khái niệm giữa thương hiệu và nhãn hiệu. Một thương hiệu có thể có nhiều nhãn hiệu khác nhau. Thương hiệu có thể gắn liền với cá nhân (Phở Hùng), tổ chức (Hoàng Anh Gia Lai ) hoặc quốc gia (Sam Sung, Iphone). Nó là sự khác biệt và là đại diện cho một sản phẩm giữa hàng ngàn sản phẩm giống nó được bày bán trên thị trường.
Ví dụ như có hằng hà sa số các loại túi xách, dầu gội được bán trên thị trường nhưng tại sao chị em phụ nữ vẫn chịu chi trả một số tiền lớn cho các thương hiệu như GUCCI,DOVE, Louis Vuiton,.. Bởi vì đó là những sản phẩm có thương hiệu, nó đảm bảo được chất lượng và sự an toàn nhưng vẫn có bề ngoài bắt mắt.
Sản phẩm là thứ được làm ra từ trong nhà máy. Thương hiệu là thứ mà khách hàng mua. Sản phẩm là thứ có thể bị bắt chước một cách dễ dàng. Thương hiệu là độc nhất vô nhị. Một sản phẩm có thể bị lỗi thời nhanh chóng. Thương hiệu là trường tồn.
Trong cuộc sống, mỗi người cần có một thương hiệu cho riêng mình, không trộn lẫn. Thương hiệu thể hiện được giá trị của người sở hữu nó. Thương hiệu giúp mọi người nhớ đến ta. Có rất nhiều người đã làm nên tên tuổi, thương hiệu cho riêng mình bằng nhiều cách khác nhau. Nếu như nhắc đến nhà văn Việt Nam có nhiều tác phẩm nổi tiếng dành cho thiếu nhi thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bác Nguyễn Nhật Ánh. Bác ấy đã làm nên thương hiệu cho mình bằng chính những tác phẩm hay dành cho tuổi thơ. Việc tạo nên thương hiệu đẹp cho bản thân sẽ khiến những người xung quanh chúng ta có thiện cảm tốt với mình. Chúng ta sẽ được mọi người yêu quí và nhớ đến nhiều hơn.
Để tạo nên một thương hiệu không phải chuyện dễ. Trong cuộc sống để tạo nên một thương hiệu nổi tiếng để mọi người biết đến thì đó là một chuyện rất khó. Từ một bàn tay trắng, rất nhiều người đã phải trải qua những khó khăn, thử thách thì mới dựng lên được một thương hiệu riêng của mình. Và để có thể gây dựng lên được, đầu tiên chúng ta phải có động lực và mục đíc. Thứ hai là kế hoạch và thứ ba phải là dám làm, có như vậy thì mới tạo nên được cơ hội cho chính bản thân mình. Nhưng trong trận đường gian nan đó, đã có rất nhiều người bỏ cuộc, có thể là do hoàn cảnh nhưng phần lớn là do nản chí. Nhờ vào đó, những ai có thể gầy dựng lên được ước mơ của mình thì điều đó là phi thường.
Chúng ta có thể lấy ví dụ ông Harland Sanders- người đã tạo ra thương hiệu gà rán KFC nổi tiếng trên toàn cầu, nhưng trước đó mấy ai biết rằng ông đã phải gặp bao nhiêu khó khăn mới được mục tiêu đó. Khi ông tìm ra được công thức chế biến gà, nhưng do không có đủ tiền để tạo nên sự nghiệp của mình, ông đã phải đi đến hơn 2000 nhà để mọi người ăn thử và đầu tư vào món gà rán của ông, nhưng khi giới thiệu ai cũng giận dữ không chịu tiếp đón ông vì nghĩ ông là người bán hàng, cứ như thế cho đến khi có một người đã chịu đầu tư vào món gà rán của ông và bắt đầu con đường từ đó. Dựa vào câu chuyên trên có thể thấy để có thể tạo nên một thương hiệu không phải chuyện dễ
Vậy thế nào mới có thể giữ vững được thương hiệu? Đầu tiên là phải có thương hiệu trước đã, có thể là từ một nhãn hiệu chưa nổi tiếng mà gầy dựng lên, từ chất lượng sản phẩm mà tạo nên niềm tin của khách hàng, từ miệng lưỡi khôn khéo mà tạo nên nhiều đơn hàng lớn, từ từ thành nguồn đầu tư lớn, giữ vững được chất lượng như vậy, thương hiệu sẽ được giữ vững. Ngoài ra cũng cần phải có sáng tạo trong những kì sau, mang đến cảm giác mới lạ và thú vị, đi kèm là những quảng cáo sẽ giúp thương hiệu ngày một nổi tiếng và thành danh hơn.
Ngày nay bên cạnh những mặt tốt thì thương hiệu còn có những mặt trái của nó. Các thương hiệu lớn luôn phải đầu tư ý tưởng để giữ chân khách hàng. Chẳng hạn người ta thêm những sản phẩm mới có đặc điểm trội hơn như iphone thì có iphone 5 6 7,… Ngoài ra những sản phẩm đạo nhái ngày càng nhiều. Làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người dùng.. Ví dụ điển hình như đôi giày Nike chính gốc bán với giá mấy triệu nhưng ghi làm giả chỉ với giá mấy trăm nghìn. Đôi khi việc làm giả này khiến cho những đôi giày mang hiệu nổi tiếng ấy bị mất chất, mất đi giá trị vốn có của nó.
Có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng được du nhập từ nước ngoài vào nước ta tạo nên một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Điều đó làm cho thương hiệu đó trở nên nổi tiếng hơn ở các nước. Thương hiệu lớn mà nhiều giới trẻ yêu thích hiện nay là : trà sữa Gong Cha , gà rán Mc. Donald,.. hoặc một số thương hiệu mới .Trong khi đó một số thương hiệu nổi tiếng từ ngày xưa đang dần bị quên lãng đi. Việc cải thiện và du nhập thêm những thương hiệu mới giúp cho Việt Nam được cải thiện và tân tiến hơn nhưng nó sẽ làm thương hiệu của Việt Nam dần chìm vào lãng quên. Vậy nên chúng ta hãy cùng nhau học tập thật tốt để sau này xây dựng những thương hiệu mới nổi tiếng ở những nước khác để việt nam có một thương hiệu riêng .
Thương hiệu mạnh bảo vệ cho sản phẩm. Ngày nay các sản phẩm mạnh phải hỗ trợ cho việc bảo vệ thương hiệu. Như các trường hợp cho thấy, sản phẩm đã trở thành đại sứ của thương hiệu và ngay cả một sụt giảm dù là nhỏ nhoi về chất lượng hay chỉ là vấn đề hình ảnh cũng ảnh hưởng đến tổng thể của thương hiệu đó trong mắt người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể khiến cho một chiến lược thương hiệu tỉ mỉ kết thúc trong thảm bại.