tu-hoc-la-chiec-chia-khoa-vang-cua-giao-duc

Nghị luận: Tự học là chìa khoá vàng của giáo dục

Nghị luận: “Tự học là chìa khoá vàng của giáo dục”

  • Mở bài:

Trong giáo dục, ta có thể có được nhiều người thầy rất giỏi. Tuy nhiên, một người thầy không thể lúc nào cũng luôn ở bên cạnh dạy dỗ ta. Để có thể đạt hiệu quả cao trong học tập, ta cần phải tự học. Bởi vậy tự học là chìa khoá vàng của giáo dục.

  • Thân bài:

Tự học là gì?

Tự học là việc học mà không có người trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo, nhắc nhỏ hay yêu cầu. Khái niệm này khá phổ biến ở các nước như Mỹ, Nhật,… Tuy nhiên, điều này còn khá “xa lạ” ở Việt Nam. Tự học thể hiện được sự tự giác, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn, nhiều khía cạnh hơn ở bài học.

Tại sao “Tự học là chìa khoá vàng của giáo dục”?

Nói tự học là chìa khóa vàng của giáo dục vì nếu có thể tự học chúng ta có thể mở ra rất nhiều cánh cửa mới cho Việt Nam nên đây là điều rất cần thiết và cần có ở những học sinh Việt Nam. Vì thời gian ở trên lớp không đủ để giáo viên có thể khai thác hết tất cả những khía cạnh cho từng học sinh nên mỗi học sinh cần phải tự học để hiểu sâu hơn về bài học từ đó có thể tiến bộ nhiều hơn trong học tập. Ngoài ra việc tự học còn giúp ta thiết lập được tính tự giác và biết được cách tìm hiểu một vấn đề. Những điều đó sẽ giúp ta rất nhiều trên con đường tương lai phía trước.

Chúng ta có thể bắt đầu việc tự học từ những điều nhỏ bé nhất như tìm hiểu bài học trước khi lên lớp hay sau khi học xong một bài học, ta chủ động tìm hiểu kỹ hơn để hiểu hơn về bài học. Ở các nước phát triển học sinh sẽ tự tìm hiểu trước bài ở lớp, tìm hiểu sách ở thư viện và đặt ra những câu hỏi để khi lên lớp học sinh có thể hỏi giáo viên và nếu học sinh không còn câu hỏi gì thì bài học xem như đã thông qua.

Tự học không quá khó tuy nhiên mẫu chốt của việc này nằm ở tính tự giác của mỗi bản thân. Mỗi ngày ta đều nhắc nhở mình tự học một chút thì sau thời gian tự học sẽ trở thành một thói quen.

Tự học là chiếc chìa khóa vàng của giáo dục. Mỗi con người đều biết tự học thì giáo dục sẽ trở thành một hoạt động tự giác. Khi đó, ai cũng tiến bộ, có trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình và xã hội. Tự học giúp tri thức không ngừng tăng tiến, thúc đẩy thế giới phát triển. Tự rèn luyện tri thức cũng cần gắn với bồi dưỡng đạo đức và hoàn thiện nhân cách. Có học vấn không có đạo đức như một kẻ xấu;  ó đạo đức không có học vấn như một người thô bỉ.

Hiện nay một số giáo viên đã áp dụng việc tự học cho học sinh tuy nhiên vì điều này còn khá mới ở Việt Nam nên rất nhiều học sinh còn khá lung tung vì tuổi nhỏ, các em đã được bảo bọc trong vòng tay của thầy cô cha mẹ nên để có thể tự học không hề đơn giản. Cộng thêm việc các em được học thêm rất nhiều tạo nên tính ỷ lại vào các lớp học thêm nên các em không có động lực để tự học. Điều này càng làm cho tính lười biếng của các em ngày càng nặng thêm và làm cho các em khó có thể vương ra thị trường quốc tế.

Nghị luận: “Tất cả những gì có giá trị đều đã được thu nhận bằng cách tự học”. Thế nên tự học là một chìa khóa vàng giúp ta mở ra rất nhiều cánh cổng mới, mở ra cả một tương lai tươi sáng nên mỗi bản thân chúng ta đều phải tập quen với việc tự học. Là học sinh em luôn cố gắng để đi học mỗi ngày, không ỷ lại vào các lớp học thêm để có thể tiến xa hơn trong học tập và cả trong tương lai sau này.

  • Kết bài:

Tự học là một điều rất cần thiết cho mỗi người nhất là học sinh Việt Nam. Thế giới đã thay đổi. Đời sống công nghệ đã ăn sâu vào từng cá nhân. Tự học chính là chiếc chìa khóa mở ra mọi cánh cửa đối với mỗi con người nếu muốn vươn ra thế giới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang