»» Nội dung bài viết:
Vẻ đẹp khất lấp của nhân vật người vợ “nhặt” (Vợ Nhặt của Kim Lân) và người đàn bà hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu)
- Mở bài:
– Giới thiệu hai nhân vật người: “vợ nhặt” trong truyện “Vợ nhặt” của Kim Lân và nhân vật người đàn bà hàng chài trong truyện “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu.
- Thân bài
Kim Lân là nhà văn chuyên viết nông thôn và cuộc sống người dân quê, có sở trường về truyện ngắn. Vợ nhặt là truyện ngắn xuất sắc, viết về tình huống “nhặt vợ” độc đáo, qua đó thể hiện niềm tin mãnh liệt vào phẩm chất tốt đẹp củ những con người bình dị trong nạn đói thê thảm.
Nguyễn Minh Châu là nhà văn tiêu biểu thời chống Mĩ, cũng là cây bút tiên phong thời đổi mới. Chiếc thuyền ngoài xa là truyện ngắn xuất sắc ở thời kì sau, viết về lần giáp mặt của một nghệ sĩ với cuộc sống đầy nghịch lí của một gia đình hàng chài, qua đó thể hiện lòng xót thương, nổi lo âu đối với con người và những trăn trở về trách nhiệm của người nghệ sĩ.
Đây là hai nhân vật không phải nhân vật chính của hai tác phẩm. Thoảng nhìn bên ngoài, cả hai không có vẻ gì đặc biệt. Cô “vợ nhặt” xuất hiện trước mặt Tràng trong lần thứ hai với thân hình gầy sọp, quần áo tả tơi như tổ đĩa, khuôn mặt lưỡi cầy xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt. Còn người đàn bà hàng là một người phụ nữ miền biển trạc ngoài 40, thô kệch, mặt rổ, lúc nào cũng xuất hiện với vẻ mệt mỏi tạo ấn tượng về một cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ. Nhưng nhìn sâu vào bên trong tâm hồn của họ, chúng ta sẽ nhìn thấy được những nét cao đẹp đáng quý.
1. Người vợ nhặt.
Tuy không được miêu tả thật nhiều nhưng người vợ nhặt vẫn là một trong ba nhân vật quan trọng của tác phẩm. Nhân vật này được khắc họa sống động, theo lối đối lập giữa bề ngoài và bên trong, ban đầu và về sau.
Một số vẻ đẹp khuất lấp tiêu biểu:
+ Phía sau tình cảnh trôi dạt, vất vưởng, là một lòng ham sống mãnh liệt.
+ Phía sau vẻ nhếch nhác, dơ dáng, lại là một người biết điều, ý tứ.
+ Bên trong vẻ chao chát, chỏng lỏn, lại là một người phụ nữ hiền hậu, đúng mực, biết loa toan.
2. Người đàn bà hàng chài.
Là nhân vật chính, có vai trò quan trọng với việc thể hiện tư tưởng của tác phẩm. Nhân vật này được khắc họa sắc nét, theo lối tương phản giữa bề ngoài và bên trong, giữa thân phận và phẩm chất.
Một số vẻ đẹp khuất lấp tiêu biểu:
+ Bên trong ngoại hình thì xấu xí, thô kệch là một tấm lòng nhân hậu, vị tha, độ lượng, giàu đức hi sinh.
+ Phía sau vẻ cam chịu, nhẫn nhục vẫn là một người có khát vọng hạnh phúc, can đảm, cứng cỏi.
+ Phía sau vẻ quê mùa, thất học lại là một người phụ nữ thương chồng, thương con hết mực và thấu hiểu, sâu sắc lẽ đời.
+ Tiêu biểu cho vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.
3. So sánh. hai nhân vật.
* Nét tương đồng:
Cả hai nhân vật đều là những thân phận bé nhỏ, nạn nhân của hoàn cảnh, … Những vẻ đẹp đáng trân trọng của họ đều bị đời sống cơ cực lam lũ làm khuất lấp. Họ là những người phụ nữ nhân hậu, hiền thục của những người phụ nữ Việt Nam. Những hình ảnh đó mang lại cho người đọc những cảm nhận sâu sắc và bài học quý giá để noi gương.
* Điểm khác biệt:
Vẻ đẹp được thể hiện ở nhân vật người vợ nhặt chủ yếu là những phẩm chất của một nàng dâu mới, hiện lên qua các chi tiết đầy dư vị hóm hỉnh, trong nạn đói thê thảm. Vẻ đẹp được khắc sâu ở người đàn bà hàng chài là những phẩm chất của một người mẹ gánh nặng mưu sinh, hiện qua các chi tiết đầy kịch tính, trong tình trạng bạo lực gia đình…..
Vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt được đặt trong quá trình phát triển, biến đổi từ thấp đến cao (cảm hưng lãng mạn), trong khi đó người đàn bà chài lưới lại tĩnh tại, bất biến như một hiện thực nhức nhối đang tồn tại (cảm hứng thế sự – đời tư trong khuynh hướng nhận thức lại).
* Lí giải sự khác biệt: Sự khác biệt giữa quan niệm con người giai cấp (Vợ nhặt) với quan niệm con người đa dạng, phức tạp (Chiếc thuyền ngoài xa) đã tạo ra sự khác biệt này.
- Kết bài:
– Khẳng định lại vẻ đẹp của hai nhân vật. Nêu suy nghĩ riêng.