tam-guong-y-chi--va-nghi-luc-phi-thuong-cua-cua-bac-ho

Tấm gương ý chí và nghị lực phi thường của Bác Hồ

Tấm gương ý chí và nghị lực phi thường của Bác Hồ

Có thể nói Bác Hồ là một tấm gương sáng ngời về ý chí và nghị lực phi thường, tinh thần vượt qua khó khăn, gian khổ để đạt đến ước mơ trong cuộc sống.

Người sinh ra trong một gi đình không có gì khá giả, lớn lên trong cảnh đất nước bị thực dân Pháp xâm chiếm, nhân dân sống kiếp đời nô lệ hết sức lầm than. Thương dân tộc bị bọn thực dân bóc lột, đàn áp tàn tệ, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã sớm nuôi ý chí tìm kiếm một lý tưởng, một con đường giải phóng dân tộc. Đó chính là ngọn đuốc sáng dẫn bước Người trên con đường ba mươi năm bôn ba khắp thế giới tìm đường cứu nước.

Ý chí và nghị lực của Nguyễn Tất Thành còn thể hiện sâu sắc ở sự khắc phục những khó khăn, gian khổ, không chỉ vượt qua khó khăn, gian khổ mà còn vượt qua cả những cám dỗ để vững vàng, kiên định với lý tưởng, mục đích của mình.

Sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo, những năm còn nhỏ Nguyễn Tất Thành đã trải qua cuộc sống khó khăn, thiếu thốn. Mới 11 tuổi, Người đã mất mẹ và em trai nhỏ, phải thay cha, thay anh chị, nhờ sự giúp đỡ của bà con hàng xóm ở Huế để lo tang cho mẹ. Hoàn cảnh khó khăn cùng với nỗi đau và sự mất mát đã tiếp thêm cho Nguyễn Tất Thành ý chí và nghị lực để vượt qua những thử thách, gian khổ trong cuộc hành trình tìm đường cứu nước của Người sau này.

Ngày bước chân lên tàu viễn dương, Bác đã suy nghĩ rất nhiều. Nghĩ đến cuộc hành trình lênh đênh trên biển hàng vạn dặm, không phải Bác không có băn khoăn. Người chưa biết những khó khăn nào đang chờ đợi phía trước, chỉ biết những điều mới mẻ trên mỗi dặm đường đi qua đang vẫy gọi Người từng phút giây. Với đôi bàn tay trắng, Người đã quyết tâm ra đi, với ý chí “sẽ làm bất cứ việc gì để sống và để đi”.

Người đã sống và chiến đấu kiên cường, quả cảm không chỉ với những khó khăn về vật chất mà còn với kẻ thù, những kẻ luôn rình rập, theo dõi, giám sát, hăm dọa và tìm mọi thủ đoạn hãm hại. Nhiều lần Bác bị chúng bắt giam, nhiều lần bị chúng khủng bố, nhiều bản án kết tội vô căn cứ được đưa ra. Thế nhưng, tất cả những khó khăn gian khổ đó không làm Nguyễn Tất Thành chùn bước. Ngược lại, những thử thách đó càng tiếp thêm cho Người nghị lực, ý chí và sức mạnh để cổ vũ Người vượt qua, kiên định lập trường của mình là tìm con đường cứu nước cho nhân dân Việt Nam.

Có thể nói, ý chí và nghị lực là tố chất rất quan trọng đối với mỗi một con người, giúp con người xác định mục đích và đưa ra những quyết định cho hướng hoạt động của mình và giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách nhằm đạt được mục đích. Ở Nguyễn Tất Thành ý chí và nghị lực mang tính nhân văn sâu sắc và được thể hiện ở một tầm cao mới, định hướng cho lý tưởng, cho mục đích cao cả trọn cuộc đời của Người: “nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”, giúp Người vượt qua tất cả những khó khăn gian khổ trong hành trình suốt 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang