Kể một câu chuyện đời thường có tính chất giáo dục (kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm)
– Kiểu bài: kể chuyện.
– Yêu cầu:
+ Câu chuyện có tính chất giáo dục: việc làm tốt.
+ Có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
– Dàn bài gợi ý:
- Mở bài:
– Giới thiệu vai trò của việc làm tốt, tấm lòng tốt đẹp trong cuộc sống.
– Giới thiệu việc làm tốt em đã làm hoặc chứng kiến.
– Nếu ấn tượng của em về sự việc đó: xúc động, khâm phục, biết ơn, …
- Thân bài:
– Kể lại sự việc đã xảy ra:
+ Bắt đầu như thế nào?
+ Tình huống dẫn đến cao trào gây cấn.
+ Cách xử lí sự việc.
+ Kết quả của sự việc.
– Cảm nhận của em về sự việc, nhân vật trong câu chuyện.
– Rút ra vài học cho bản thân và gửi lời khuyên đến mọi người (bài học giáo dục).
- Kết bài:
Khẳng định ý nghĩa của câu chuyện và bài học được đặt ra trong câu chuyện ấy.
- Kể lại một việc tốt mà em đã làm: giúp bà cụ qua đường
- Hãy kể lại một câu chuyện cảm động mà em đã chứng kiến
- Kể chuyện về người tốt, việc tốt mà em đã làm hoặc chứng kiến