»» Nội dung bài viết:
Thực hành đọc:
Ngôi nhà trên cây
(trích “Tốt-tô-chan – Cô bé bên cửa sổ” của Cư-rô-ya-na-gi Tê-sư-cô)
– Nội dung chính: Đoạn trích Ngôi nhà trên cây kể về tình bạn giữa Tốt-tô-chan và Ya-sư-a-ki. Tình cờ gặp nhau ở trường học và nhìn thấy những khiếm khuyết của nhau, hai bạn đồng cảm và kết bạn với nhau. Tốt-tô-chan mời bạn về nhà cây của mình chơi. Thông qua đó rút ra bài học về tình bạn là ai cũng có những khuyết thiếu riêng, cần thông cảm và thấu hiểu giúp đỡ nhau cùng phát triển, đồng thời cũng mong muốn học sinh được tự do phát triển cá nhân dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tự do được làm những gì mình thích, mình đam mê.
1. Đề tài của văn bản.
– Đề tài của đoạn trích “Ngôi nhà trên cây” là: tình bạn.
2. Những chi tiết miêu tả suy nghĩ của nhân vật Tốt-tô-chan về ya-ma-mô-tô Ya-sư-a-ki
– Những chi tiết miêu tả suy nghĩ của nhân vật Tốt-tô-chan về Ya-sư-a-ki là:
+ Tốt- tô-chan nghĩ Ya-sư-a-ki cố tình đi khập khiễng: “tưởng bạn cố tình đi như thế”
+ Nghĩ đây là một cuộc phiêu lưu hoàn toàn bí mật… lần đầu tiên Tốt-tô-chan cảm thấy việc này khó hơn mình tưởng. Làm thế nào bây giờ…
+ Không thể thế này được. Mình mời Ya-sư-a-ki lên cây của mình để chỉ cho Ya-sư-a-ki xem rất nhiều thứ cơ mà…
3. Đặc điểm tính cách của hai nhân vật Tốt-tô-chan và Ya-ma-mô-tô ya-sư-a-ki.
– Đặc điểm tính cách của hai nhân vật:
+ Tốt-tô-chan: một người cảm thông, chia sẻ và đồng cảm với người khác (khi bạn chia sẻ bị bại liệt, Tốt-tô-chan không chê cười mà tỏ ra cảm thông và kết bạn với Ya-sư-a-ki), hết lòng vì bạn bè (thể hiện qua hành động giúp đỡ bạn lên ngôi nhà của mình: kéo thang cho bạn chèo, đầu đẩy mông bạn, tay giữ thang, kéo bạn sang ngôi nhà)
+ Ya-ma-mô-tô ya-sư-a-ki: một người chân thành, thẳng thắn (chia sẻ cho bạn về sự mất mát của mình), lịch sự và hòa đồng (khi lên được chào mừng tới nhà của Tốt-tô-chan, Ya-sư-a-ki đã cảm ơn bạn)
4. Bài học cuộc sống được gợi ra từ câu chuyện.
– Bài học cuộc sống được gợi ra từ câu chuyện:
+ Tình bạn: Ai cũng có những khuyết thiếu riêng, cần thông cảm và thấu hiểu giúp đỡ nhau cùng phát triển.
+ Giáo dục: Mong muốn học sinh được tự do phát triển cá nhân dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tự do được làm những gì mình thích, mình đam mê.