ÔN TẬP KIẾN THỨC BÀI 5.
Câu 1. Điền các thông tin thích hợp từ các văn bản thông tin đã học trong bài vào các ô, cột để hoàn thành bảng dưới đây:
Tên văn bản thông tin | Mục đích viết | Thông tin cơ bản | Thông tin chi tiết (ví dụ) |
Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? | |||
Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học | |||
Phòng tránh đuối nước |
Trả lời:
Tên văn bản thông tin | Mục đích viết | Thông tin cơ bản | Thông tin chi tiết (ví dụ) |
Chúng ta có thể đọc nhanh hơn | Giới thiệu, chia sẻ cách thức đọc văn bản nhanh, hiệu quả | Cách thức đọc văn bản nhanh, hiệu quả | + Sử dụng một cây bút chì làm vật dẫn đường + Tìm kiếm những ý chính và các từ khóa + Mở rộng tầm mắt để đọc được một cụm 5- 7 chữ một lúc + Tập nghe nhạc nhịp độ nhanh trong lúc đọc khi bạn có một không gian riêng + Đọc phần tóm tắt cuối chương trước + Liên tục đẩy và thử thách khả năng của bạn |
Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học | Giới thiệu, chia sẻ cách thức ghi chép linh hoạt, hiệu quả | Cách thức ghi chép linh hoạt, hiệu quả | – Lập ra quy tắc ghi chép: Chia rõ các phần – Học cách tìm nội dung chính – Phân tích và đối chiếu: Thiết lập mối liên hệ giữa các trọng tâm bài học |
Phòng tránh đuối nước | Giới thiệu, chia sẻ cách thức ghi chép linh hoạt, hiệu quả
| Một số biện pháp, quy cách phòng tránh đuối nước
| – Bảo đảm an toàn ở những nơi có nước sâu, nguy hiểm. – Học bơi – Kiểm tra an toàn trước khi xuống nước trong các môi trường nước cụ thể – Tuân thủ những quy tắc an toàn khi bơi lội |
Câu 2. Khi đọc hiểu một văn bản giới thiệu về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động, em cần nắm vững những đặc điểm nào của kiểu văn bản này?
Trả lời:
Khi đọc hiểu một văn bản giới thiệu về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động, em cần nắm vững các đặc điểm:
– Văn bản viết cho đối tượng nào, nhằm mục đích gì?
– Thông tin trong văn bản trình bày đã chuẩn xác hay chưa?
– Văn bản được trình bày theo hình thức nào, hình thức này có tác dụng gì trong việc tiếp nhận văn bản?
– Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
Câu 3. Khi viết một bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi, em cần lưu ý đến những điều gì?
Trả lời:
Khi viết một bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của hoạt động, em cần lưu ý:
– Nhan đề nêu được tên quy tắc/hoạt động.
– Giới thiệu ngắn gọn về thời gian, không gian thực hiện hoạt động, mục đích, ý nghĩa của hoạt động.
– Liệt kê một số phương tiện cần chuẩn bị cho hoạt động (nếu có).
– Lần lượt thuyết minh về quy tắc/ luật lệ của hoạt động.
Câu 4. Tóm tắt nội dung chính của các bước chuẩn bị và trình bày bài nói giải thích quy tắc hay luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động.
Trả lời:
Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.
– Xác định rõ đối tượng người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
* Tìm ý:
– Xác định một số định hướng chung như: quy tắc, luật lệ gồm có những điểm chính nào? Nên triển khai phần chính bằng mấy ý/ mấy đoạn? Bài thuyết minh nên sử dụng các phương tiện nào (ngôn ngữ hoặc phương tiện phi ngôn ngữ)?
– Ghi lại bất cứ ý tưởng nào nảy sinh trong quá trình thu thập tài liệu.
* Lập dàn ý.
– Mở đầu:
+ Nêu tên quy tắc, luật lệ của hoạt động.
+ Nêu lí do của việc thuyết minh về quy tắc, luật lệ.
– Phần chính:
+ Giới thiệu vắn tắt mục đích, bối cảnh, thời gian không gian diễn ra hoạt động và sự cần thiết thực hiện hoạt động theo quy tắc.
+ Trình bày các điều khoản/ nội dung của quy tắc hay luật lệ.
+ Nêu một vài lưu ý đặc biệt (nếu có).
– Kết thúc:
+ Khẳng định ý nghĩa của việc tuân thủ quy tắc, luật lệ.
+ Đưa ra khuyến nghị đối với người đọc (nếu có).
Bước 3: Luyện tập và trình bày.
– Luyện tập:
+ Lựa chọn từ ngữ sao cho phù hợp.
+ Dùng những câu phù hợp để khích lệ người nghe thực hiện trò chơi hay hoạt động được giới thiệu.
+ Chuẩn bị phần mở đầu và kết thúc sao cho hấp dẫn.
– Trình bày:
+ Chào người nghe và giới thiệu tên.
+ Dùng ngôi thứ nhất để giải thích hoạt động và các quy cách thực hiện.
+ Trình bày rõ ràng, mạch lạc và có điểm nhấn những nội dung liên quan.
+ Sử dụng ngữ điệu linh hoạt và phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
+ Tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào mắt họ.
+ Sử dụng kết hợp các phương tiện trực quan như hình ảnh, phim ngắn, sơ đồ…
+ Kết thúc bài nói cần cảm ơn sự chăm chú theo dõi của người nghe.
Bước 4: Trao đổi, đánh giá.
– Lắng nghe ý kiến và câu hỏi của người nghe.
– Trả lời và giải thích rõ ràng những câu hỏi, ý kiến của người nghe.
– Tiếp tục trao đổi với người nghe về những điều còn thắc mắc qua những kênh liên lạc cá nhân khác nếu không có thời gian trao đổi trực tiếp.
Câu 5. Hãy chia sẻ với bạn học trong lớp niềm hứng thú của em sau khi đọc một cuốn sách hay. Lưu ý sử dụng một số thuật ngữ trong khi nói.
Trả lời:
Chào các bạn! Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng có tuổi thơ, đó là quãng thời gian quý giá và thuần khiết nhất của cuộc đời. Và hôm nay, tôi muốn giới thiệu đến các bạn một cuốn sách để lại trong tôi nhiều cảm xúc. Đó chính là cuốn “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh. Trên trang bìa cuốn sách là một màu xanh giống như nền xanh của bầu trời, nơi mỗi khi ta ngước lên lại thầm có ước mơ, hy vọng và mong muốn. Hình ảnh chiếc máy bay giấy tuổi thơ tái hiện cho tôi khoảng thời gian vô tư, hồn nhiên và tràn ngập tiếng cười. Sẽ chẳng có phương tiện hay hình thức vận tải nào phù hợp hơn máy bay giấy và những kỉ niệm để có thể đưa ta trở về tuổi thơ. Cuốn truyện có tổng cộng 12 chương xoay quanh cuộc sống những năm tháng tuổi thơ và tình bạn dễ thương của 4 bạn nhỏ. Đọc sách khiến tôi nhớ về tất cả những trò chơi ngày bé như bịt mắt bắt dê, nhảy dây,… nhìn thấy chính bản thân mình ở trong đó với sự thật thà, ngây ngô, có cả dại dột và ước mơ trong lòng. Tôi đã đọc đi đọc lại rất nhiều lần nhưng mỗi lần đọc kỉ niệm tuổi thơ như cơn gió ùa về, mọi thứ như vừa mới xảy ra. Chúng ta không thể trách thế hệ trẻ bây giờ không có tuổi thơ như ngày xưa mà phải trách rằng chính người lớn không thể tạo ra môi trường giống như xưa. “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” là một cuốn sách hay mà các bạn cũng như các phụ huynh nên đọc một lần. Nó sẽ là quà tặng rất ý nghĩa cho con em cũng như bạn bè của chúng ta. Các bạn hãy thử tìm đến cuốn sách để có những trải nghiệm tuyệt vời nhé!
Câu 6. Theo em, việc khám phá và hoàn thiện bản thân có ý nghĩa như thế nào và có thể thực hiện bằng cách nào?
Trả lời:
Theo em, việc khám phá và hoàn thiện bản thân có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Bởi đó là hành động không ngừng học tập, lao động, tu dưỡng, rèn luyện, phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, học hỏi những điểm hay, điểm tốt của người khác để bản thân ngày một tốt hơn, đồng thời góp phần làm cho xã hội trở nên hiện đại, phát triển.
Để thực hiện việc khám phá và hoàn thiện bản thân, chúng ta cần phải:
– Tự nhận thức đúng bản thân.
– Có kế hoạch và quyết tâm phấn đấu, rèn luyện bản thân.
– Xác định rõ những biện pháp cần thực hiện.
– Xác định những thuận lợi, khó khăn quyết tâm thực hiện.