Đề thi Học kỳ 2, Ngữ văn 8.
Đề bài 1:
Phần I. Đọc – hiểu (3.0 điểm):
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
NGỌN NẾN
Bất ngờ mất điện, một ngọn nến được đem ra thắp lên và đang lung linh tỏa sáng. Nến hân hoan khi thấy mọi người trầm trồ: “May quá, nếu không có cây nến này, chúng ta sẽ không thấy gì mất!”.
Thế nhưng khi dòng sáp nóng bắt đầu chảy ra, nến thấy mình càng lúc càng ngắn lại. Đến khi chỉ còn một nửa, nến chợt nghĩ: “Chết thật, ta mà cứ cháy mãi thế này thì chẳng bao lâu sẽ tàn mất thôi. Tại sao ta phải thiệt thòi như vậy nhỉ?”. Nghĩ rồi nến nương theo một cơn gió thoảng qua để tắt phụt đi.
Mọi người trong phòng xôn xao: “Nến tắt rồi, tối quá, làm sao bây giờ?”. Cây nến mỉm cười tự mãn vì sự quan trọng của mình.
Bỗng có người nói: “Nến dễ tắt, để tôi đi tìm cái đèn dầu…”. Mò mẫm trong bóng tối ít phút, người ta tìm được cây đèn dầu. Đèn dầu được thắp lên, còn cây nến cháy dở thì người ta bỏ vào ngăn kéo.
Thế là từ hôm đó, nến bị bỏ quên trong ngăn kéo, rồi cũng không còn ai nhớ đến nó nữa. Nến hiểu ra rằng, hạnh phúc của nó là được cháy sáng, dù có thể cháy với ánh lửa nhỏ và dù sau đó nó sẽ tan chảy đi. Bởi vì nó là ngọn nến.
(Theo Quà tặng cuộc sống)
- Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên (0.5 điểm)
- Nêu nội dung của văn bản trên. (0.5 điểm)
- Xác định một câu phủ định có trong văn bản trên và cho biết chức năng của câu phủ định ấy (1.0 điểm)
- Từ ý nghĩa câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân minh? (trình bày từ 4 đến 6 câu) (1.0 điểm)
Phần II. Làm văn (7.0 điểm).
Câu 1 (3.0 điểm): Viết bài văn nghị luận ngắn (khoảng 250 – 300 chữ), suy nghĩ về lợi ích và tác hại của mạng xã hội.
Câu 2 (4.0 điểm): Từ câu nói: “Học phải đi đôi với hành”, em hãy trình bày mối quan hệ giữa “học” và “hành”.
(Bài nghị luận có kết hợp các yếu tố biểu cảm, tự sự, miêu tả)
——————Hết————–
Đề bài 2:
Phần I. Đọc – hiểu (3.0 điểm):
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Mặc dù đã nỗ lực học tập hết mình nhưng tôi vẫn nhiều lần thi trượt. Năm lớp 8, tôi được chuyển sang học lớp dành cho các học sinh chậm phát triển trí tuệ và cần được giáo dục đặc biệt. Vì vậy tôi không có đủ tự tin vào bản thân, luôn luôn tự ti và mặc cảm.
Một hôm khác, khi nghe thầy Washington nói chuyện với các học sinh trong buổi chào cờ đầu tuần mà tôi cứ ngỡ như thầy đang nói với mình:
– Bất cứ ai cũng có khả năng đặc biệt về một lĩnh vực nào đó và tất cả chúng ta đều có thể làm nên những điều vĩ đại. Nếu các em nhận ra ước mơ của mình, nhận ra những điều đặc biệt của mình, xem mình có thể làm gì để biến ước mơ ấy thành sự thật thì thầy tin, các em sẽ trở thành niềm tự hào của bố mẹ và của trường chúng ta.
Sau đó tôi đến gặp thầy và nói:
– Thưa thầy! Trong bài phát biểu vừa rồi, thầy nói rằng trong bản thân mỗi người đều có những điều vĩ đại. Vậy trong em có điều gì đó vĩ đại phải không?
– Có đấy, trò Brown. – Thầy nói.
– Nhưng… sự thực là em đã thi trượt nhiều môn học. Em sẽ phải tới trường học vào kỳ nghỉ hè sắp tới. Em chậm chạp hơn các bạn. Em cũng không thông minh như các anh chị của em.
– Đó không phải là vấn đề em ạ. Điều đó chỉ có nghĩa là em cần phải học hành chăm chỉ hơn họ thôi. Những điểm số hiện tại không xác định em là ai hoặc em có thể làm gì trong tương lai.
(Theo Quà tặng cuộc sống)
- Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên (0.5 điểm)
- Nêu nội dung của văn bản trên. (0.5 điểm)
- Xác định một câu phủ định có trong văn bản trên và cho biết chức năng của câu phủ định ấy (1.0 điểm)
- Em rút ra bài học gì từ câu nói: “Nếu các em nhận ra ước mơ của mình, nhận ra những điều đặc biệt của mình, xem mình có thể làm gì để biến ước mơ ấy thành sự thật thì thầy tin, các em sẽ trở thành niềm tự hào của bố mẹ và của trường chúng ta” (trình bày từ 4 đến 6 câu) (1.0 điểm)
Phần II. Làm văn (7.0 điểm).
Câu 1 (3.0 điểm): Từ việc học tập online ở nhà trong thời gian vừa qua, em hãy viết bài nghị luận (khoảng 250 – 300 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò và tầm quan trọng của tinh thần tự học.
Câu 3 (4.0 điểm): Mỗi chuyến tham quan, du lịch góp phần phát triển tri thức và bồi dưỡng tâm hồn của con người. Từ những chuyến tham quan, du lịch mà em đã tham gia, hãy trình bày những lợi ích của hoạt động tham quan, du lịch đối với lứa tuổi học sinh.
(Bài nghị luận có kết hợp các yếu tố biểu cảm, tự sự, miêu tả)
——————Hết————–