Phân phối chương trình (PPCT) môn Ngữ văn lớp 9 (Bộ sách Chân trời sáng tạo)

PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 9

Tên sách: Ngữ văn 9 (Bộ Chân trời sáng tạo – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam)

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thành Thi (đồng Chủ biên) Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Dương Thị Hồng Hiếu, Phan Mạnh Hùng, Tăng Thị Tuyết Mai, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Phan Thu Vân

HỌC KÌ 1
(72 tiết)

Bài 1:
THƯƠNG NHỚ QUÊ HƯƠNG (13 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 3 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết)
Phân bố số tiếtGhi chú
 

 

Đọc

Tiết 1Thơ 

Thực hiện trên lớp

Tiết 2, 3Quê hương (Tế Hanh)
Tiết 4, 5Bếp lửa (Bằng Việt)
Tiết 6Vẻ đẹp của Sông Đà (Nguyễn Tuân)Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp
Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải)
Tiếng ViệtTiết 7, 8Biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh, điệp vần: đặc điểm và tác dụng.

Thực hành tiếng Việt.

Thực hiện trên lớp
ViếtTiết 9, 10Làm một bài thơ 8 chữBước 3: Làm thơ; bước 4: Chỉnh sửa: Hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp chia sẻ
Tiết 11Viết đoạn văn chia sẻ cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Nói –

nghe

Tiết 12Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sốngKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Ôn tậpTiết 13Ôn tậpKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Bài 2:
GIÁ TRỊ CỦA VĂN CHƯƠNG (12 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)
Đọc


 

Tiết 1

Cách trình bày vấn đề khách quan và cách trình bày vấn đề chủ quan trong văn bản nghị luậnThực hiện trên lớp
Tiết 2, 3Về hình tượng bà Tú trong bài thơ “Thương vợ” (Chu Văn Sơn)
Tiết 4, 5Ý nghĩa văn chương (Hoài Thanh)

Tiết 6

 

Thơ ca ( Ra-Xun Gam-za-tốp)Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp
Tính đa nghĩa trong bài thơ “Bánh trôi nước” (Vũ Dương Quỹ)
Tiếng Việt

Tiết 7

Cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn và Thực hành tiếng ViệtThực hiện trên lớp
Viết

Tiết 8, 9

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn họcMục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.
Nói – nghe

Tiết 10, 11

Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiếnKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Ôn tập

Tiết 12

Ôn tậpKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Bài 3
NHỮNG DI TÍCH LỊCH SỬ VÀ DANH THẮNG (14 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 9 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)
Phân bố số tiếtGhi chú
 

 

 

 

 

Đọc

 

 

Tiết 1, 2

Văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử; Cách trình bày thông tin theo các đối tượng phân loại; Bài phỏng vấnThực hiện trên lớp
Tiết 3, 4Vườn Quốc gia Cúc Phương (Theo Đào Thị Luyến, Hoàng Trà My, Hoàng Lan Anh)
Tiết 5, 6Ngọ Môn (theo Lê Đình Phúc)
 

Tiết 7

Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận (theo Nguyễn Thu Hà) 

Thực hiện trên lớp

 

Tiết 8

Cột cờ Thủ Ngữ – di tích cổ bên sông Sài Gòn (theo Ngô Nam)Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp
 

Tiếng Việt

 

Tiết 9

Phương tiện phi ngôn ngữ và Thực hành tiếng Việt. 

Thực hiện trên lớp

 

Viết

 

Tiết 10, 11

Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sửMục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.
Nói – ngheTiết 12, 13Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sửKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở

nhà và trên lớp

Ôn tậpTiết 13Ôn tậpKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Ôn tập và kiểm tra giữa kì: 3 tiết
Bài 4
CON NGƯỜI TRONG THẾ GIỚI KÌ ẢO (13 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 3 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết)
Phân bố số tiếtGhi chú
 

 

 

Đọc

Tiết 1Truyện truyền kì.

Lời đối thoại và độc thoại trong văn bản truyện

Thực hiện trên lớp
Tiết 2, 3Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ)
Tiết 4, 5Truyện lạ nhà thuyền chài (Lê Thánh Tông)
Tiết 6Sơn Tinh, Thuỷ Tinh (Nguyễn Nhược Pháp)Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp
Dế chọi (Bồ Tùng Linh)
 

Tiếng Việt

Tiết 7, 8Cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp, việc sử dụng dấu câu và Thực hành tiếng ViệtThực hiện trên lớp
Viết Tiết 9, 10Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọcMục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau

đó đem đến kết quả chia sẻ trước lớp.

Nói – ngheTiết        11,

12

Kể một câu chuyện tưởng tượngKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Ôn tậpTiết 13Ôn tậpKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Bài 5
KHÁT VỌNG CÔNG LÍ (14 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 10 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết)
Phân bố số tiếtGhi chú
 

 

 

 

Đọc

Tiết 1, 2Truyện thơ Nôm; đôi nét về lịch sử văn học Việt Nam 

 

Thực hiện trên lớp

Tiết 3, 4Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Nguyễn Đình Chiểu)
Tiết 5, 6Thuý Kiều báo ân báo oán (Nguyễn Du)
 

Tiết 7, 8

Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì (Bùi mạnh Nhị, Nguyễn Tấn Phát) 

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Tiếng đàn giải oan (truyện thơ Nôm khuyết danh)
 

 

Tiếng Việt

 

 

Tiết 9, 10

Một số hiểu biết sơ giản về chữ viết tiếng Việt: chữ Nôm và chữ Quốc ngữ; điển tích, điển cố: đặc điểm và tác dụng

Thực hành tiếng Việt

Thực hiện trên lớp
ViếtTiết 11, 12Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn họcMục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả chia sẻ trên lớp.
Nói – ngheTiết 13Thực hiện cuộc phỏng vấnKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Ôn tậpTiết 14Ôn tậpKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Ôn tập và kiểm tra cuối kì: 3 tiết

HỌC KÌ 2
(68 tiết)

Bài 6
SỨC MẠNH CỦA TRUYỀN THÔNG (13 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 4 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết)
Phân bố số tiếtGhi chú
Đọc 

Tiết 1

Ý tưởng, thông điệp của văn bản; bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội trong việc đọc hiểu văn bảnThực hiện trên lớp
 

Tiết 2, 3, 4

Đấu tranh cho một thế giới hoà bình (G.G.Mác-két)
Bài phát biểu của Tổng Thư kí liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (An-tô-ni-ô Gu-tê-rét)
 

 

Tiết 5

Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng (dành cho trẻ em và người sắp thành niên) (INICEP Việt Nam) 

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầu (Nam Lê, Như Ý)
 

Tiếng Việt

 

Tiết 6, 7

Lựa chọn câu đơn – câu ghép, các kiểu câu ghép, các kết từ để nối các vế câu ghép; Thực hành tiếng ViệtThực hiện trên lớp
ViếtTiết 8, 9Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyếtMục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả chia sẻ trên lớp.
Tiết 10, 11Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động
Nói – ngheTiết 12Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sựKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Ôn tậpTiết 13Ôn tậpKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Bài 7
HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ SỰ THẬT (13 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 9 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết)
Phân bố số tiết
ĐọcTiết 1, 2Truyện trinh thám
Tiết 3,4Chiếc mũ miện dát đá be-rô (A-thơ Cô-nan Đoi-lơ)
Tiết 5,6Ngôi mộ cổ (Phạm Cao Củng)
Tiết 7Cách suy luận (Ren-sâm Rít)
Kẻ sát nhân lộ diện (Sác-lơ Uy-li-am)
Tiếng Việt 

Tiết 8, 9

Câu rút gọn và câu đặc biệt: đặc điểm và chức năng; Thực hành tiếng Việt
ViếtTiết 10, 11Viết một truyện kể sáng tạo
Nói – nghe 

Tiết 12

Kể một câu chuyện tưởng tượng
Ôn tậpTiết 13Ôn tập
Bài 8:
NHỮNG CUNG BẬC TÌNH CẢM (12 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết)
Phân bố số tiếtGhi chú
Tiết 1Thơ song thất lục bátThực hiện trên lớp
Tiết 2, 3Nỗi nhớ thương của người chinh phụ (Nguyên tác: Đặng Trần Côn; diễn Nôm: Phan Huy Ích)
Tiết 4, 5Hai chữ nước nhà (Trần Tuấn Khải)
 

Tiết 6

Bức thư tưởng tượng (Lý Lan)Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp
Tì bà hành (Bạch Cư Dị)
Tiếng ViệtTiết 7, 8Sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán ViệtThực hiện trên lớp
ViếtTiết 9, 10Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn họcMục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ
Nói – nghe Tiết 11Thảo luận về một vấn đề trong đời sốngKết hợp hướng dẫn HS

thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tậpTiết 12Ôn tậpKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Ôn tập và kiểm tra giữa kì: 3 tiết
Bài 9:
NHỮNG BÀI HỌC TỪ TRẢI NGHIỆM ĐAU THƯƠNG (13 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)
Phân bố số tiếtGhi chú
ĐọcTiết 1Bi kịch

Vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học

Thực hiện trên lớp
Tiết 2, 3Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man (Lưu Quang Thuận, Lưu Quang Vũ)
Tiết 4, 5Tình yêu và thù hận (Uy-li-am Sếch xpia)
Tiết 6Cái roi tre (Nguyễn Vĩnh Tiến)Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp
Cái bóng trên tường (Nguyễn Đình Thi)
Tiếng ViệtTiết 7, 8Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu: đặc điểm và tác dụng; Thực hành tiếng ViệtThực hiện trên lớp
ViếtTiết 9, 10Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyếtMục tìm tư liệu (bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả chia sẻ trước lớp
 

Nói – nghe

Tiết 11,

12

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sựKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Ôn tậpTiết 13Ôn tậpKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Bài 10
TIẾNG VỌNG NHỮNG NGÀY QUA (11 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 6 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)
Phân bố số tiếtGhi chú
 

 

 

 

Đọc

Tiết 1Nội dung và hình thức của văn bản văn họcThực hiện trên lớp
Tiết 2, 3Nhớ rừng (Thế Lữ)
Tiết 4Mùa xuân chín (Hàn Mặc Tử)
 

Tiết 5

Kí ức tuổi thơ (An Viên)Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp
Sông Đáy (Nguyễn Quang Thiều)
Tiếng ViệtTiết 6Sự phát triển của ngôn ngữ: từ ngữ mới và nghĩa mới; Thực hành tiếng ViệtThực hiện trên lớp
ViếtTiết 7, 8Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sửMục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà,
sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ
 

Nói – nghe

 

Tiết 9, 10

Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự; nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiếnKết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
 

Ôn tập

 

Tiết 11

 

Ôn tập

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Ôn tập và kiểm tra cuối kì: 2 tiết
Ôn tập cuối cấp: 1 tiết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang