Thuyết minh thương hiệu Coca-Cola

thuyet-minh-thuong-hieu-coca-cola

Thuyết minh thương hiệu Coca-Cola

  • Mở bài:

Coca-cola, Pepsi và Redbull là ba thương hiệu nước uống giải khát lớn nhất thế giới hiện nay. Trong đó, thương hiệu Coca-cola chưa bao giờ mất đi vị trí số 1, dẫn đầu về doanh số và tầm bao thị trường.

  • Thân bài:

Coca-Cola là một thương hiệu nước ngọt có ga được sản xuất bởi Công ty Coca-Cola. Đây là sản phẩm chính của công ty. Tên của Coca-Cola bắt nguồn từ hai thành phần nguyên bản của thức uống này: hạt côla (chứa nhiều caffein) và lá cây côca. Hiện nay, công thức Coca-Cola vẫn còn là một bí mật thương mại, dù cho nhiều công thức thử nghiệm khác nhau đã được công bố rộng rãi.

Sự ra đời của nước uống Coca-cola là mọt sự tình cờ thú vị. Dược sĩ John Pemberton trong quá trình nghiên cứu để chế ra một biệt dược giúp tăng cường sức khỏe từ quả và hoa cây Kola và tình cờ phát hiện hương vị hấp dẫn của hợp chất mà ông tạo ra được vào năm 1886. Ngay lập tức, Pemberton nhận ra đây là một thức uống chưa từng có và mở ra cho ông cơ hội giàu có. Ông hào hứng đem chào bán nước uống ấy ở các cửa hiệu kinh doanh nước uống nhưng không nơi nào chấp nhận bán sản phẩm của ông bởi nó có màu không mấy hấp dẫn. Quá thất vọng, Pemberton quyết định tự mở cửa hiệu và kinh doanh.

Trong năm 1886, mỗi ngày Pemberton bán được trung bình 9 ly nước Coca-cola. Sau đó, Pemberton mở một công ty nhỏ độc quyền kinh doanh nước uống này. Công thức Coca-Cola chỉ thực sự trở thành nước giải khát nhờ một nhân viên trong quán bar “Jacobs Phamarcy” khi nhân viên này đã nhầm lẫn pha siro Coca-Cola với nước soda thay vì nước lọc bình thường theo công thức của Pemberton. Từ đó, danh tiếng Coca-cola không ngừng lan rộng trong toàn nước Mĩ.

Sự thành công của thương hiệu Coca-cola gây sự chú ý đặc biệt đối với Asa Griggs Candler, một doanh nhân người Mĩ. Ông quyết định mua lại thương hiệu bằng mọi giá. Năm 1889, Asa Griggs Candler hoàn tất việc mua bán và  sau đó thành lập Công ty Coca-Cola vào năm 1892. Bằng những chiến thuật tiếp thị thông minh, Asa Griggs Candler đã đưa Coca-Cola trở thành một trong những sản phẩm dẫn đầu thị trường nước ngọt có ga trong thế kỷ XX. Thương hiệu huyền thoai Coca-cola bắt đầu từ đó.

Từ việc bán bằng Ly, năm 1899, Coca-cola đã có sản phẩm đóng chai tiện lợi cho việc vận chuyển và bảo quản. Đến năm 1900, Coca-cola đẩy mạnh tiếp thị trên khắp thị trường nước Mĩ với mọi loại hình quảng cáo từ áp phích, tờ rơi, ly, khay, thẻ đánh dấu sách cho đến việc thuê các nghệ sĩ và nhân vật nổi tiếng quảng bá cho hình ảnh.

Để thay đổi hình ảnh sản phẩm và kích ứng thị trường tiêu thụ sản phẩm, các nhà lãnh đạo Coca-cola đã có bước đi táo bạo. Họ biến Coca-cola từ một thứ nước uống giải khát mùa hè thành thứ nước được uống quanh năm với khẩu hiệu: “Khát không cần biết đến mùa” vào năm 1921.

Tiếp đó, với sự sáng tạo độc đáo của họa sĩ Haddon Sundblom khi kết hợp màu đỏ của Coca-cola và màu áo đỏ của ông già Noel trong các bảng quảng cáo khiến cho thương hiệu này lập tức được công chúng đón nhận hết sức nồng nhiệt. Đến năm 1960, Coca-cola được đóng trong lon nhôm hết sức gọn nhẹ, càng làm tăng thêm hương vị đậm đà và hấp dẫn của nó.

Kể từ đó, Coca-cola không ngừng đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo. Từ việc tổ chức các sự kiện đến đưa ra các khẩu hiệu hay thay đổi diện mạo mới cho sản phẩm, viết nhạc phẩm và trình diễn, tập đoàn Coca-cola đã đưa thương hiệu đến với toàn thế giới.  Bài hát “Tôi ước mình mua Coca-Cola cho cả thế giới” là bài hát đươc yêu thích nhất toàn cầu, và hiện vẫn là một trong những quảng cáo nổi tiếng nhất của Coca-Cola.

Từ khi được thành lập cho đến nay, Coca-cola vẫn luôn giữ vị trí số 1 trong làng nghề nước giải khát có ga trên thế giới. trong quá trình phát triển, Coca-cola bị Pepsi cạnh tranh khốc liệt nhưng cũng không thể nào vượt qua nổi. Pepsi dù lớn mạnh nhưng vẫn xếp hàng thứ 2.

Coca-Cola chiếm 3.1% tổng lượng sản phẩm thức uống trên toàn thế giới. Trong 33 nhãn hiệu nước giải khát không cồn nổi tiếng trên thế giới, Coca-Cola sở hữu tới 15 nhãn hiệu. Mỗi ngày Coca-Cola bán được hơn 1 tỷ loại nước uống, mỗi giây lại có hơn 10.000 người dùng sản phẩm của Coca-Cola.

Coca-cola có giá trị thương hiệu lên đến 58,5 tỷ USD. Doanh thu hàng năm của Coca-Cola là 21,9 tỷ USD. Thương hiệu Coca-cola luôn nằm trong top 10 thương hiệu nổi bậc nhất thế giới được các tổ chức uy tín bầu chọn hằng năm.

  • Kết bài:

Dẫu có lúc thương hiệu Coca-cola phát triển trong khó khăn nhưng thế giới đã chứng kiến cuộc chạy đua ngoạn mục của họ trong cuộc chiến giành thị phần với các thương hiệu nước uống có ga khác trên khắp thế giới. Công việc vẫn cứ tiến diễn, cuộc cạnh tranh vẫn cứ diễn ra, chưa biết ai sẽ là người người chiến thắng cuối cùng nhưng chắc chắn rằng các nhà sáng chế sẽ tiếp tục tạo ra những thứ nước uống hấp dẫn và bổ ích cho con người như Coca-cola đã từng làm.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.