ke-lai-nhung-ki-niem-cua-em-trong-ngay-tet-co-truyen-cua-dan-toc

Kể lại những kỉ niệm của em trong ngày tết cổ truyền của dân tộc


Kể lại những kỉ niệm của em trong ngày tết cổ truyền của dân tộc.

  • Mở bài:

Ngoài sân, lác đác mấy bông hoa mai vàng nở, báo hiệu mùa xuân đã về. Trong nhà, bà cũng đã sắm mấy cái bình hoa mới chuẩn bị dâng hương ông bà. Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đã khiến lòng tôi đã thấy nôn nao, háo hức chào đón ngày tết cổ truyền của dân tộc.

  • Thân bài:

Tết Nguyên Đán là dịp để mọi người làm đẹp ngôi nhà của mình. Trước Tết, tôi phụ ông tưới cho vườn hoa cúc. Năm nay, hoa cúc nở muộn, ông sợ không kịp nên tưới rất nhiều nước. Tôi còn phụ ông vào chậu mai xuân và quét mạng nhện trên trần nhà. Ông bảo, ngày tết trong nhà ngoài ngõ phải khang trang, sạch sẽ. Không những mình thấy tự hào, tinh thần phấn khởi mà họ hàng cũng thấy vui lây.

Ngày trước Tết, bà lo cắt đơm mấy nải chuối xanh, còn mẹ tất bật gói bánh chưng, bánh tét. Đêm 30 tôi thức cùng ba đun nồi bánh to tướng. Ánh lửa sáng bừng hắt lên trần nhà rực rỡ. Nồi bánh xôi ùng ục nghe thật vui tai. Nằm nghe ông kể chuyện vui Tết ngày xưa, tôi ngủ lúc nào không hay. Khoảnh khắc giao thừa lặng lẽ đi qua trong giấc ngủ say.

Ngày mùng một tết, vườn hoa cúc nở vàng một khoảng rộng. Dọc lối đi, hoa vạn thọ cũng khoa sắc lộng lẫy. Mấy chiếc lá mít nằm lặng lẽ trên sân. Có lẽ chúng rơi xuống đêm qua vì chiều hôm trước mẹ đã quét dọn sạch sẽ lối ấy rồi. Chậu hoa mai vàng rực ngạo nghễ khoe sắc trên bậc thềm trước cửa chính. Trong nhà, khói hương nghi ngút. Hôm nay mùng một, ông bà tôi dâng hương tổ tiên. Ông mặc cái áo dài đen kiểu cũ, đầu đội khăn, chấp tay thành kính khấn vái tổ tiên ban phúc cho cháu con năm mới vạn sự tốt lành. Ngoài sân, bà tôi lo đốt vàng mã, luồng khói bốc lên như một đám cháy.

Ngày đầu năm, ai ai cũng xinh tươi, cái gì cũng đẹp đẽ. Tôi cũng xúng xính trong bộ áo dài đỏ. Tôi thích nhất là lúc được mọi người lì xì. Đầu tiên, ông bà mừng tuổi tôi trước tiên. Tôi sung sướng vô cùng, cảm ơn ông bà, chúc ông bà mạnh khoẻ, sống lâu trăm tuổi rồi nhanh chóng cất ngay bao lì xì vào cái túi đeo bên hông. Tiếp đến là ba mẹ hai chiếc bao lì xì đỏ chói cùng một hộp quà to tướng. Tôi vô cùng ngạc nhiên , hết nhìn cái hộp rồi nhìn mẹ đối lời giải thích thì ra đó là món quà của chú Hùng bên nước ngoài. Trong đó có một chú heo Pep-pa xinh xắn và rất nhiều kẹo chocolate. Tôi đã mong ước có được chú heo Pep-pa từ lâu, không ngờ chú Hưng thật hiểu tôi. Một lát sau, cái cô chú về mừng thọ ông bà cũng đã lì xì cho tôi rất nhiều. Có thể nói năm nay tôi khá bội thu, đủ để cho tôi mua chiếc xe đi học.

Mùng hai, tôi cùng ông bà đi chúc Tết họ hàng không muốn đi nhưng mẹ bảo thế là bất kính, nên tôi gắng gượng đi theo. Hết một ngày mệt mỏi, chân tay tôi rã rời. Tối hôm ấy tôi ngủ 1 giấc thật dài. Mùng 3, ba mẹ đưa tôi đi du lãm khu bờ ven sông. Điều đó, làm tôi thích thú. Cuộc sống tất bật, khiến gia đình tôi ít có dịp ăn uống và vui chơi cùng nhau. Buổi chiều, công viên thật mát mẻ, gió thổi từ sông vào mát cả bàn tay. Ngày Tết nên người đi lại không đông lắm, ba chọn một góc ngồi trong khu ẩm thực mặt hướng ra sông. Chúng tôi vừa ăn vừa tận hưởng không khí tĩnh lặng của thành phố những ngày đầu xuân.

  • Kết bài:

Thế đấy! Những ngày Tết đầu năm của tôi khởi đầu rộn ràng rồi cũng lặng lẽ đi qua. Ba mẹ lại bắt đầu công việc, tôi cũng đến trường. Ngày vui ngắn ngủi bởi thế, nó khiến tui luôn háo hức. Năm sau ông sẽ 80 tuổi, tôi tính tặng ông món quà. Chắc chắn ông sẽ rất ngạc nhiên.

Xem thêm:

Miêu tả cây mai ngày tết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang