nghi-luan-theo-duoi-dam-me

Nghị luận: Dám theo đuổi đam mê.

Dám theo đuổi đam mê.

  • Mở bài:

Sự tỏa sáng một phần là tài năng, hai phần là trí tuệ, và ba phần là đam mê. Để cuộc sống trở nên có ý nghĩa, nhất định mỗi người cần phải có đam mê và dám theo đuổi đam mê của mình. Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn.

  • Thân bài:

1. Giải thích:

– “Đam mê” là cảm giác mong muốn, khát khao, yêu thích hoặc bị hấp dẫn mãnh liệt, cao độ bởi một sự vật, sự việc nào đó. Cụm từ đam mê, trong quá khứ, thường thấy trong việc miêu tả tình yêu và dục vọng, cùng với “ham muốn”. Tại thời điểm hiện tại, từ đam mê được dùng chủ yếu vào việc diễn tả sự khao khát thành công trong sự nghiệp.

2. Bàn luận:

– Theo lẽ thông thường, con người sẽ luôn nỗ lực theo đuổi đam mê. Thế nhưng, một tỉ phú Mĩ lại khuyên các bạn trẻ “đừng cố chấp theo đuổi đam mê của mình” bởi vì “một người chỉ thành công khi biết khai thác thế mạnh của mình và đam mê không phải lúc nào cũng đi đôi với sở trường”. Thực tế đã chứng minh nếu sống mà không có đam mê, con người sẽ không bao giờ có hứng thú và mục tiêu để theo đuổi. Cuộc sống như thế cũng thành ra vô vị. Đam mê chính là ngọn lửa khơi bừng những ước mơ, khát vọng, thúc đẩy con người không ngừng nỗ lực kiếm tìm thành công.

– Tuy nhiên, không hẳn cứ chạy theo đam mê thì sẽ đạt được thành công. Thành công chỉ đến khi con người phát huy được năng lực của mình. Nếu chỉ có sự yêu thích mà không có khả năng trong lĩnh vực mình yêu thích thì chắc chắn con người không thể làm tốt công việc, thậm chí còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, thay vì làm điều mình đam mê, hãy lựa chọn đúng sở trường của mình để phát huy.

– Mặt khác, giá trị của đam mê không chỉ ở chỗ nó mang đến thành công cho con người mà quan trọng hơn, nó giúp con người có được niềm vui trong cuộc sống. Được sống với đam mê, dù kết quả có ra sao, nhiều người vẫn cảm thấy hài lòng, hạnh phúc. Hơn nữa nếu không theo đuổi đam mê cháy bỏng, cả đời chúng ta sẽ luôn cảm thấy luyến tiếc vì đã bỏ lỡ những mong muốn, nguyện vọng của bản thân. Nhiều khi chính việc theo đuổi đam mê cao độ sẽ khiến ta có thể vượt qua những hạn chế của bản thân để tiến xa hơn trong một lĩnh vực nào đó.

3. Bài học nhận thức và hành động:

– Theo đuổi đam mê để thành công là cách mà những người thành công đã làm. Để đạt được thành công với đam mê của mình, chúng ta cần nỗ lực không ngừng. Có những người vội buông bỏ đam mê ngay khi chưa thấy triển vọng thành công cũng như những người cứ cố gắng theo đuổi những điều mình không có khả năng thực hiện, từ đó gây ra những hậu quả cho bản thân, gia đình và xã hội.

  • Kết bài:

– Nhận thức được tầm quan trọng của đam mê trong cuộc sống; cố gắng theo đuổi đam mê khi còn có thể, biết từ bỏ khi đam mê không thể mang lại những giá trị tốt đẹp,…


Suy nghĩ về ý nghĩa câu nói “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”.

  • Mở bài:

Cuộc sống mà không có đam mê như đoá hoa không hương sắc. Bởi thế, có người từng khuyên” “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”.

  • Thân bài:

1. Giải thích:

“Đam mê” là khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một mục tiêu nào đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó một cách mãnh liệt, cao độ, cháy bỏng.

2. Bàn luận:

– Người có đam mê mới có động lực làm việc, học tập và cống hiến cho xã hội. Khi mỗi con người trên con đường thực hiện đam mê của mình cũng chính là đóng góp cho xã hôi, cho đất nước phát triển.

– Khi có đam mê, chúng ta mới có sự kiên trì, nhẫn nại để vươn lên, vượt qua những khó khăn gian khổ để hướng đến thành công. Đam mê không chỉ giúp con người sống tốt hơn mà còn khiến cho chúng ta rèn luyện, tích lũy cho bản thân mình nhiều giá trị tốt đẹp.

– Người sống có đam mê sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, nhiều màu sắc hơn. Chính những đam mê giúp con người khám phá cuộc sống ở những khía cạnh mới mẻ, thôi thúc sự sáng tạo ra cái mới, cái độc đáo để thoả macn đam mê. Khi đạt được những mong muốn, con người càng đam mê với công việc nhiều hơn nữa. Đam mê chính là ngọn lửa thắp sáng những ước mơ và không ngừng thôi thúc con người hành động.

3. Chứng minh:

– Thuở thiếu thời Picasso là một hoạ sĩ vô danh, nghèo túng ở Paris. Đến lúc chỉ còn 15 đồng bạc, ông quyết định đánh canh bạc cuối cùng. Ông thuê sinh viên dạo các cửa hàng tranh và hỏi “Ở đây có bán tranh của Picaso không?”. Chưa đầy một tháng tên tuổi của ông đã nổi tiếng khắp Paris, tranh của ông bán đước và nổi tiếng từ đó. Nếu không tự tạo cơ hội cho chính mình thì chẳng bao giờ ta có cơ hội cả.

– Picasso, Leonardo der vinci, Michelangelo… đều là những người nghệ sĩ tài hoa bậc nhất của thế giới, và họ đều là tấm gương tiêu biểu cho việc cống hiến hết mình vì nghệ thuật, vì đam mê. Họ luôn tích cực quan sát, trải nghiệm, mày mò, tỉ mỉ, công phu đối với việc vẽ tranh cũng như điêu khắc của mình, mỗi tác phẩm, họ luôn dành rất nhiều tâm huyết, nỗ lực và tình cảm cho nó, và muốn đạt tới sự hoàn hảo, không bao giờ dễ dàng hài lòng với những gì mình làm được.

4. Phê phán.

– Trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có đam mê, ước mơ, hoài bão, vô cảm hoặc có đam mê nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn.  Những người như thế đáng bị phê phán, chỉ trích.

  • Kết bài:

– Tỉ phú Bill Gates từng chia sẻ: “Đam mê và thành công luôn đi cùng nhau”. Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn. Câu nói đem đến cho chúng những giá trị thiết thực, sâu sắc, nhất là đối với những người muốn chinh phục thành công.


* Tham khảo.

Nghị luận: “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi theo bạn”.

  • Mở bài:

“Những ước mơ sẽ không bao giờ chết nếu bạn vẫn còn nuôi dưỡng chúng bằng niềm đam mê bất tận” (Nick Vujicic). Cuộc sống không có đam mê là một cuộc sống buồn chán. Người không có đam mê nào cũng sẽ không thể tìm thấy được ý nghĩa của cuộc sống.

  • Thân bài:

Có thể nói, thành công và hạnh phúc là điều mà ai cũng mong muốn, khao khát trong cuộc sống. Mỗi người trong chúng ta hẳn đều có định nghĩa thành công cho riêng mình. Hiểu một cách đơn giản, thành công là đạt được mục tiêu mình đặt, gặt hái kết quả rực rỡ, có những chiến thắng vinh quang sau quá trình nỗ lực bền bỉ không ngừng. Còn đam mê là những trạng thái cảm xúc mãnh liệt, vượt lên mức bình thường. Đam mê hiểu là những công việc chính đáng hữu ích với tất cả sự nhiệt tình, say mê.

Với cách diễn đạt ngắn gọn, khúc chiết, câu nói gửi đến chúng ta một triết lí, một quan niệm nhân sinh tích cực: Thành công chỉ mỉm cười với những ai lao động bằng tất cả sự nhiệt thành, nhiệt tâm, say mê. Nói cách khác, đam mê là một trong yếu tố quyết định thành công của mỗi chúng ta.

Tại sao chúng ta lại khẳng định: “Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi theo bạn”? Có thể nói, hành trình đến với thành công không hề dễ dàng mà trái lại, vô cùng khó khăn, cay đắng. Nói đòi hỏi người chinh phục phải có năng lực vững vàng, bền gan quyết chí. Đam mê được xem là động lực có khả năng kích thích, truyền cảm hứng và thổi bùng lên nhiệt huyết. Ban dắc đã từng khẳng định “Tất cả tính nhân văn lá sự đam mê, không có đam mê, tôn giáo, tiểu thuyết, lịch sử đề là vô ích”.

Khi làm việc với tất cả nhiệt huyết đam mê, con người sẽ khai phá năng lực tiềm ẩn, bất ngờ của mình mà đạt hiệu quả cao hơn trong công việc. Khi đam mê quyết cháy hết mình cho công việc, con người sẽ đủ ý chí, nghị lực để vượt ca hành trình xa thẳm, đầy gian nan để cán đích thành công. Cũng nhờ đam mề và chỉ có đam mê, óc sáng tạo mới được thăng hoa mãnh liệt nhất. Chúng ta đã từng chứng kiến rất nhiều người chạm tay đến cánh cửa thành công của mình nhờ vào niềm đam mê. Điển hình như là nhân tài về thế giới

Mặc dù biết rằng Theo đuổi đam mê, thành công sẽ chạy theo bạn, nhưng đam mê không phải là yếu tố duy nhất để tạo nên thành công. Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, giáo sư Ngô Bảo Châu – người đã nhận giải thưởng Fields toán học tùng nói: Tôi không có bí quyết nào cả. Phương pháp của tôi chỉ tóm tắt trong ba từ: kỉ luật, đam mê, quả cảm.

  • Kết bài:

Cuộc sống rất cần đam mê, tuy nhiên chúng chỉ có giá trị khi đó là đam mê chân chính, đúng đắn. Chúng ta cần cảnh giác cao độ với đam mê, ham muốn sai lầm, mù quáng. Đó đam mê tội lỗi, đó cũng là ngọn lửa nhưng không phải tỏa sáng mà để thiêu trụi và hủy diệt sự sống.

Nếu bạn sống vì tiền bạc, bạn đang bị nô lệ bởi nó. Nếu bạn sống vì đam mê của mình, tiền bạc là sẽ phục vụ bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang