»» Nội dung bài viết:
Đọc hiểu văn bản:
Mẹ vắng nhà – Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh
(Lê Hồng Lâm)
I. Chuẩn bị đọc.
Kể tên một bộ phim thiếu nhi mà em yêu thích nhất. Vì sao em yêu thích bộ phim đó?
Trả lời:
– Bộ phim “Mộ đom đóm” là bộ phim em yêu thích nhất vì bộ phim đó nói về tình cảm anh em rất cảm động
II. Trải nghiệm cùng văn bản.
Câu 1. Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của đoạn 3.
Trả lời:
– Thông tin cơ bản của đoạn 3: “Mẹ vắng nhà” kể về cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con trong chiến tranh Việt Nam giữa những ngày tháng khốc liệt nhất.
– Thông tin chi tiết:
+ Mở đầu là cảnh chị Út Tịch và năm đứa con hạnh phúc
+ Chị làm nhiệm vụ tải lương và để năm đứa con ở nhà
+ Bé – chị cả thay mẹ chăm lo cho các em
+ Thường xuyên leo lên cây ngóng mẹ và kể về việc mẹ đánh giặc cho các em nghe
Câu 2. Đoạn 6 đề cập đến phương diện nào của bộ phim?
Trả lời:
– Đoạn 6 đề cập đến phương diện nhân vật của của bộ phim – người thổi hồn cho tác phẩm phim được thành công.
III. Suy ngẫm và phản hồi.
Câu 1. Có thể chia văn bản thành mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Trả lời:
Văn bản có thể chia thành 3 phần:
– Phần 1: Giới thiệu các thông tin khái quát về bộ phim tác giả, đạo diễn…
– Phần 2: Nêu diễn biến của bộ phim thông qua hoàn cảnh của chị Út Tịch và nhân vật Bé – Con gái chị Út Tịch
– Phần 3: Ca ngợi những con người Việt Nam yêu nước, sự hi sinh lớn lao của họ vì độc lập tự do của dân tộc.
Câu 2. Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Thông tin đó được thể hiện qua những chi tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản của văn bản.
Trả lời:
Các thông tin cơ bản của văn bản:
– Giới thiệu khái quát về bộ phim:
+ Đạo diễn: Nguyễn Khánh Dư.
+ Đoạt giải liên hoan phim năm 1973.
+ Tác phẩm được chuyển thể từ truyện ngắn “Người mẹ cầm súng” và “Mẹ vắng nhà” của nhà văn Nguyễn Thi.
* Bối cảnh:
+ Bối cảnh: Vùng sông nước Nam Bộ.
+ Điều làm nên thành công phim còn là tinh thần, lòng dũng cảm…
* Nội dung:
+ Mở đầu là cảnh chị Út Tịch và năm đứa con hạnh phúc
+ Chị làm nhiệm vụ tải lương và để năm đứa con ở nhà
+ Bé – chị cả thay mẹ chăm lo cho các em
+ Thường xuyên leo lên cây ngóng mẹ và kể về việc mẹ đánh giặc cho các em nghe
– Yếu tố làm nên sự thành công của bộ phim
+ Đạo diễn có tài năng trong việc tạo dựng không khí, bối cảnh
+ Nhân vật là linh hồn của bộ phim
* Ý nghĩa: “Mẹ vắng nhà” là bộ phim tuyệt đẹp và đáng yêu về sự sống, tình yêu thương và khả năng chịu đựng của những đứa trẻ trong chiến tranh.
Câu 3. Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì?
Trả lời:
– Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích ca ngợi những con người Việt Nam yêu nước, thể hiện lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tài liệu để tìm về quá khứ.
Câu 4. Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần như thế nào vào việc thể hiện mục đích viết của tác giả?
Trả lời:
– Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần vào việc thể hiện mục đích viết của tác giả: Giúp cho phần nội dung được thể hiện sinh động hấp dẫn, tóm gọn nội dung của bộ phim và đặc biệt gây sự tò mò cho người nhìn.
Câu 5. Thực hiện nhiệm vụ sau:
a. Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) trong lớp về hai câu hỏi sau: Bạn xem video clip, xem phim hay đọc sách nhiều hơn? Vì sao?
b. Thống kê các câu trả lời và rút ra một số nhận xét về kết quả phỏng vấn.
Trả lời:
a. Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) trong lớp về hai câu hỏi thì câu trả lời nhận được là các bạn xem video nhiều hơn vì nó ngắn gọn, tóm gọn nội dung.
b. Một số nhận xét về kết quả phỏng vấn:
– Xã hội càng phát triển thì con người lại càng sống gấp gáp
– Chúng ta hiện nay luôn tìm đến tất cả những gì nhanh, gọn, thuận tiện cho bản thân
– Nhiều khi cách sống vội làm cho con người đánh mất nhiều thông tin, nhiều giá trị cao cả.