Dàn bài nghị luận một hiện tượng đời sống xã hội trong đề thi trung học phổ thông
* Dàn bài chung:
I. Mở bài:
– Dẫn dắt vào đề.
– Nêu hiện tượng đời sống cần nghị luận.
II. Thân bài:
1. Giải thích:
– Giải thích khái niệm, từ ngữ quan trọng và đưa ra cách hiểu về hiện tượng.
2. Bàn luận:
a/ Bàn:
– Nêu thực trạng hiện tượng trong đời sống (mô tả, thuyết minh hiện tượng).
– Phân tích các mặt đúng – sai, lợi- hại của hiện tượng.
– Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đời sống trên.
– Dùng dẫn chứng từ cuộc sống để chứng minh, hoặc bác bỏ.
b/ Luận:
– Đánh giá, bày tỏ thái độ về hiện tượng đời sống đang nghị luận.
– Phê phán (hoặc biểu dương) những biểu hiện ngược lại với hiện tượng.
– Đề xuất các giải pháp khắc phục hoặc khích lệ.
3. Rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân:
– Bản thân rút ra bài học gì trong học tập, tu dưỡng rèn luyện đạo đức.
III. Kết bài:
– Đánh giá chung.
– Nêu cảm nghĩ riêng.
* Dàn bài chi tiết:
I. Mở bài:
– Dẫn dắt vào đề (…) để giới thiệu chung về những vấn đề có tính bức xúc mà xã hội ngày nay cần quan tâm.
– Giới thiệu vấn đề nghị luận đặt ra ở đề bài: hiện tượng đời sống mà đề bài đề cập…
– (Câu chuyển ý).
II. Thân bài:
* Bước 1: Trình bày thực trạng hiện tượng đời sống được nêu ở đề bài (…). Có thể nêu thêm hiểu biết của bản thân về hiện tượng đời sống đó (…).
– Tình hình, thực trạng trên thế giới (…)
– Tình hình, thực trạng trong nước (…)
– Tình hình, thực trạng ở địa phương (…)
Lưu ý: Khi trình bày thực trạng, cần đưa ra những thông tin cụ thể, tránh lối nói chung chung, mơ hồ mới tạo được sức thuyết phục.
* Bước 2: Phân tích những nguyên nhân – tác hại của hiện tượng đời sống đã nêu ở trên. Ảnh hưởng, tác động, hậu quả, tác hại của hiện tượng đời sống đó:
+ Ảnh hưởng, tác động, hậu quả, tác hại đối với cộng đồng, xã hội (…)
+ Ảnh hưởng, tác động, hậu quả, tác hại đối với cá nhân mỗi người (…)
– Nguyên nhân:
+ Nguyên nhân khách quan (…)
+ Nguyên nhân chủ quan (…)
* Bước 3: Bình luận về hiện tượng ( tốt/ xấu, đúng /sai…)
– Khẳng định: ý nghĩa, bài học từ hiện tượng đời sống đã nghị luận.
– Phê phán, bác bỏ một số quan niệm và nhận thức sai lầm có liên quan đến hiện tượng bàn luận (…).
– Hiện tượng từ góc nhìn của thời hiện đại, từ hiện tượng nghĩ về những vấn đề có ý nghĩa thời đại
* Bước 4: Đề xuất những giải pháp:
– Những biện pháp tác động vào hiện tượng đời sống để ngăn chặn (nếu gây ra hậu quả xấu) hoặc phát triển (nếu tác động tốt):
+ Đối với bản thân…
+ Đối với địa phương, cơ quan chức năng:…
+ Đối với xã hội, đất nước …
+ Đối với toàn cầu.
Lưu ý: Cần dựa vào nguyên nhân để tìm ra những giải pháp khắc phục.
III. Kết bài:
– Khẳng định chung về hiện tượng đời sống đã bàn (…)
– Lời nhắn gửi đến tất cả mọi người.
* Lưu ý khi làm bài:
– Phải giữ lập trường, quan điểm vững vàng trong suốt quá trình viết.
– Đề bài yêu cầu 200 chữ nhưng không nhất thiết bỏ buộc đúng 200 chữ hoặc ít hơn. Thí sinh có thể viết khoảng 240 – 250 chữ.
– Thường xuyên đọc sách báo, xem các chương trình truyền hình để có thêm vốn hiểu biết.