doc-hieu-van-ban-chu-nguoi-tu-tu-cua-nguyen-tuan

Đọc hiểu văn bản “Chữ người tử tù” (Nguyễn Tuân).

Đọc – hiểu văn bản:

“Chữ người tử tù”
(Nguyễn Tuân)

I. Tìm hiểu chung:

1. Tác giả.

– Nguyễn Tuân (1910-1987) sinh ra trong một gia đình nhà nho khi Hán học đã tàn. Ông là một nghệ sĩ tài hoa, uyên bác, có cá tính độc đáo. Nguyễn Tuân sáng tác ở nhiều thể loại, song đặc biệt thành công ở thể loại tùy bút.

– Ngòi  bút  phóng  túng  và  có  ý  thức  sâu sắc về cái tôi cá nhân.

– Sở trường là tuỳ bút.

– Tác phẩm tiêu biểu:  “Vang bóng một thời “.  Được  in  lần  đầu  1940  gồm  11  truyện  ngắn  viết  về  một  thời  đã  xa  nay  chỉ  còn  vang bóng.

2. Truyện ngắn:  Chữ người tử tù.

–  Lúc  đầu  có  tên  là:  Dòng  chữ  cuối  cùng,   in  1938  trên  tạp  chí  Tao  đàn ,  sau  đó  đổi  tên  thành:  Chữ  người  tử  và  được  in  trong  tập  truyện Vang  bóng một thời.

+  Nhân  vật  chính:  Phần  lớn  là  nho  sĩ  cuối  mùa  –  những  con  người  tài  hoa,  bất  đắc  chí,  dùng  cái  tôi  tài  hoa  ngông  nghênh  và  sự  thiên  lương  để  đối  lập  với  xã  hội  phàm  tục.

+ Là  ‘‘ một  văn  phẩm  đạt  tới  sự  toàn  thiện, toàn mĩ’’ (Vũ Ngọc Phan)

II. Đọc hiểu văn bản:

1.  Tình huống truyện :

–  Cuộc  gặp  gỡ  khác  thường  của  hai con người khác thường :

+  Viên  quản  ngục-  kẻ  đại  diện  cho  quyền  lực  tăm  tối  nhưng  lại  khao khát ánh sáng và chữ nghĩa.

+  Huấn  Cao  –  người  tử  tù  có  tài  viết  chữ  đẹp,  chống  lại  triều  đình  phong kiến.

–  Cuộc  gặp  gỡ  giữa  Huấn  Cao  và  viên  quản  ngục trong tình thế đối nghịch, éo le:

+  Xét trên bình diện xã hội:

  • Quản  ngục  là  người  địa  diện  cho  trật  tự  xã hội, có quyền giam cầm, tra tấn.
  • Huấn  Cao  là  người  nổi  loạn,  đang  chờ chịu tội.

+  Xét trên bình diện nghệ thuật:  o Họ đều có tâm  hồn nghệ sĩ.

  • Huấn  Cao  là  người  tài  hoa:  coi  thường, khinh bỉ những kẻ ở chốn nhơ nhuốc.
  • Quản  ngục:  biết  quý  trọng,  tôn  thờ  cái  đẹp,  yêu  nghệ  thuật  thư  pháp,  xin  chữ  Huấn  Cao.

–  Kịch  tính  lên  đến  đỉnh  điểm  khi  viên  quản  ngục  nhận  lệnh  chuyển  các  tử  tù  ra  pháp  trường.

→ Tình  huống  truyện  là  tình  thế  xảy  ra  truyện;  khoảng  khắc  sự  sống  hiện  ra  rất  đậm  đặc,  khoảng  khắc  có  khi  chứa  đựng  cả  một  đời  người,  thể  hiện  mâu  thuẫn  hoặc  quan  hệ  giữa  nhân  vật  này  với  nhân  vật  khác  hoặc  mâu  thuẫn  trong  lòng  một  nhân  vật,quan  hệ  giữa  nhân  vật  và  xã  hội,  môi  trường… góp phần thể hiện chủ đề: cái  đẹp,  cái  thiên  lương  đã thắng thế.

2. Nhân vật Huấn Cao:

a.  Một người nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật thư pháp:

– Người  khắp  vùng  tỉnh  Sơn  khen  Huấn  Cao  là  người  có  tài  viết  chữ  “rất nhanh và rất đẹp”.    Tài  viết  chữ  Hán  –  nghệ  thuật  thư pháp

“ Chữ  ông  Huấn  Cao  đẹp  lắm,  vuông  lắm  …  có  được  chữ  ông  Huấn  mà  treo  là  có  một  báu  vật  ở  trên đời”.

– Ca  ngợi  tài  của  Huấn  Cao,  nhà  văn  thể  hiện  quan  niệm  và  tư  tưởng nghệ thuật của mình:  +  Kính  trọng,  ngưỡng  mộ  người  tài,

+  Trân  trọng  nghệ  thuật  thư  pháp  cổ truyền của dân tộc.

b.  Một  con  người  có  khí  phách  hiên ngang bất khuất:

– Là  thủ  lĩnh  của  phong  trào  khởi  nghĩa chống lại triều đình.

– Ngay  khi  đặt  chân  vào  nhà  ngục:

+  Trước  câu  nói  của  tên  lính  áp  giải:  không  thèm  để  ý,  không  thèm chấp.

+  Thản  nhiên  rũ  rệp  trên  thang  gông: “Huấn  Cao  lạnh  lùng  …  nâu  đen”. Đó  là  khí  phách,  tiết  tháo  của  nhà Nho uy vũ bất nắng khuất.  –  Khi  được  viên  quản  ngục  biệt  đãi:  “ Thản  nhiên  nhận  rượu  thịt ”  như  “ việc  vẫn  làm  trong  cái  hứng  bình sinh ”    phong  thái  tự  do,  ung  dung, xem nhẹ cái chết.

–  Trả  lời  quản  ngục  bằng  thái  độ  khinh  miệt  đến  điều  “Ngươi  hỏi  ta muốn gì …vào đây”.

Không  quy  luỵ  trước  cường  quyền.

→ Đó  là  khí  phách  của  một  người anh hùng.

c.  Một  nhân  cách,  một  thiên  lương cao cả:

– Tâm hồn trong sáng, cao đẹp: “Không  vì  vàng  ngọc  hay  quyền  thê  mà  ép  mình  viết  câu  đối  bao  giờ” ,  và  chỉ  mới  cho  chữ   ba  người bạn thân ” trọng  nghĩa,  khinh  lợi,  chỉ  cho  chữ những người tri kỉ.

– Khi  chưa  biết  tấm  lòng  của  quản ngục: xem y là kẻ tiểu nhân đối xử coi thường, cao ngạo.  –  Khi  biết  tấm  lòng  của  quản  ngục:

+  Cảm  nhận  được  “ Tấm  lòng  biệt  nhỡn  liên  tài”  và  hiểu  ra  “Sở  thích cao quý”  của quản ngục  + Huấn Cao nhận lời cho chữ    Chỉ  cho  chữ  những  người  biết  trân trọng cái tài và quý cái đẹp.

– Câu nói của Huấn Cao: “Thiếu  chút  nữa  …  trong  thiên  hạ” → thể hiện sự  trân  trọng  đối  với  những  người  có  sở  thích  thanh  cao,  có  nhân cách cao đẹp.

→ Huấn  Cao  là  một  anh  hùng  –  nghệ  sĩ,  một  thiên  lương  trong  sáng.

–  Quan  điểm  của  Nguyễn  Tuân:  Cái  tài  phải  đi  đôi  với  cái  tâm,  cái  đẹp  và  cáci  thiện  không  thể  tác rời nhau → Quan niệm thẩm mỹ tiến bộ.

→ Huấn Cao mang cột cách của một nghệ sĩ tài hoa; có khí phách của một trang anh hùng nghĩa liệt; sáng ngời vẻ đạp trong sáng của người có thiên lương,… Vẻ đẹp tài hoa, khí phách hiên ngang, thiên lương trong sáng ở Huấn Cao kết tinh trong cảnh cho chữ – một cảnh tượng xưa nay chưa từng có. Ở đó, cái đẹp, cái thiện và nhân cách cao thượng của con người đã chiến thắng, tỏa sáng. Qua hình tượng Huấn Cao, Nguyễn Tuân muốn khẳng định cái đẹp là bất diệt, cái tài và cái tâm, cái đẹp và cái thiện không thể tách rời; thể hiện sự trân trọng những giá trị tinh thần của dân tộc.

– Huấn  Cao  gợi  người  đọc  nghĩ  đến  Cao  Bá  Quát  –  một  danh  sĩ  đời  Nguyễn-  cầm  đầu  cuộc  khởi  nghĩa  Mĩ  Lương  chống  triều  đình  Tự  Đức  bị  thất  bại:  Nhất  sinh  đê  thủ  bái  hoa  mai.

3. Nhân vật quản ngục:

– Kẻ say mê chơi chữ đến kỳ lạ.

–  Kiên  trì  nhẫn  nhại,  công  phu,  quyết xin chữ cho bằng được.

– Suốt  đời  chỉ  có  một  ao  ước:  Có  được  chữ  Huấn  Cao  mà  treo  trong nhà  …

– Có  sở  thích  cao  quí  đến  coi  thường  cả  tính  mạng  sống  của  mình: Muốn chơi chữ Huấn Cao.  Dám nhờ Thơ lại xin chữ.  Đối đãi đặc biệt với tử tù.

→ Đó  là  cuộc  chạy  đua  nguy  hiểm,  nếu  lộ  chuyện  quản  ngục  chắc  chắn  không  giữ  được  mạng  sống.

– Muốn xin chữ của Huấn Cao.

+ Lần  đầu:  Bí  mật  sai  thầy  Thơ  dâng rượu thịt đều đều.

+ Lần  hai:  Nhẹ  nhàng,  khiêm  tốn  nhưng  bị  Huấn  Cao  miệt  thị,  xua  đuổi, mà vẫn ôn tồn, nhã nhặn.

–  Chọn  nhầm  nghề.  Giữa  bọn  người  tàn  nhẫn,  lừa  lọc,  thì  hắn  lại  có  tính  cách  dịu  dàng…biết  trọng người ngay.

– Một  tâm  hồn  nghệ  sỹ  tài  hoa  đã  lạc  vào  chốn  nhơ  bẩn.  Tuy  làm  nghề  thất  đức  nhưng  có  một  tâm  hồn.

→ Trong  xã hội phong kiến  suy  tàn,  chốn  quan  trường  đầy  rẫy  bất  lương  vô  đạo,  Quản  ngục  đúng  là  một  con  người  Vang bóng.

Một  tấm  lòng  trong  thiên  hạ….một  âm  thanh  trong  trẻo  chen  vào  giữa  một  bản  đàn  mà  nhạc luận đều hỗn loạn xô bồ.

– Biết  phục  khí  tiết,  biết  qúi  trọng  người  tài  và  yêu  quí  cái  đẹp  – một tấm lòng  Biệt nhỡn liên tài. 

→ Quản ngục  là  người  có  tâm  hồn  nghệ  sĩ,  coi  trọng  cái  đẹp,  có  tấm  lòng  “Biệt  nhỡn  liên  tài”; say  mê  kính  trọng  tài  hoa  và  nhân  cách  anh  hùng của Huấn Cao; dám  bất  chấp  luật  pháp,  làm  đảo  lộn  trật  tự  trong  nhà  tù,  biến  một  kẻ  tử  tù  thành  thần  tượng để tôn thờ.  Ngục  quan  có  những  phẩm  chất  khiến  Huấn Cao  cảm  kích  coi  là  “  một  tấm  lòng  trong  thiên  hạ”  và  tác  giả  coi  đó  là  “  một  thanh  âm  trong  trẻo…”.Qua  nhân  vật  này,  nhà  văn  muốn  nói,  trong  mỗi  con  người  đều  ẩn  chứa  tâm  hồn  yêu  cái  đẹp,  cái  tài.  Cái  đẹp  chân  chính,  trong  bất  cứ  hoàn  cảnh  nào  vẫn  giữ  được  “phẩm  chất”, nhân cách”.

4. Cảnh  Huấn  Cao  cho  chữ  viên Quản ngục.

– Trong  không  gian  chật  hẹp,  ẩm  ướt,  tối  tăm,  bẩn  thỉu,  khói  bốc  nghi  ngút,  dưới  ánh  sáng  của  ngọn  đuốc  tẩm  dầu  là  hình  ảnh  3  cái  đầu  chụm  lại.  Một  người  tù  cổ  mang  gông  chân  vướng  xiềng  đang  tô  đậm  những  nét  chữ  trên  vuông  lụa  trắng  tinh,  cạnh  viên  quản  ngục  khúm  núm,  thầy  thơ  lại run run.

– Đó  là  một  cảnh  tượng  xưa  nay  chưa từng có:

+ Việc  cho  chữ  vốn  là  một  việc  thanh  cao,  một  sáng  tạo  nghệ  thuật  lại  diễn  ra  trong  một  căn buồng tối tăm, chật hẹp….. Cái  đẹp  lại  được  sáng  tạo  giữa  chốn  hôi  hám,  như  bẩn;  thiên  lương  cao  cả  lại  toả  sáng  ở chính nơi bóng tối và cái ác đang ngự trị

+ Người  nghệ  sĩ  tài  hoa  say  mê  tô  từng  nét  chữ  không  phải  là  người  được  tự  do  mà  “ cổ  đeo gông, chân vướng xiềng..”

+ Trật  tự,  kỉ  cương  trong  nhà  tù  bị  đảo  ngược  hoàn  toàn:  người  tử  tù  lại  ở  trong  tư  thế  bề  trên,  uy  nghi,  lồng  lộng. Còn  kẻ  quyền  uy  lại  khúm  núm  run run, kính cẩn, vái lạy tù nhân. Trong  chốn  ngục  tù  tăm  tối  đó,  không  phải  cái  xấu  cái  ác  đang  làm  chủ  mà  chính  là  cái  đẹp,  cái  thiện  cái  cao  cả  đã  chiến  thắng  và  toả  sáng

–  Trong  chốn  ngục  tù  ấy  cái  đẹp,  cái  thiện,  cái  cao  cả  đã  chiến  thắng  và  toả  sáng.  Đây  là  việc  làm  của  kẻ  chi  âm  dành  cho  người  tri  kỷ,  của  một  tấm  lòng  đền  đáp  một  tấm  lòng.  Cái  tâm  đang  điều  khiểm  cái  tài,  cái  tâm  cái  tài  đang hoà vào nhau để sáng tạo cái đẹp.

→ Tác  giả  dựng  lên  thật  đẹp  nhóm  tượng  đài  thiên  lương  với  bút  pháp  tài  năng  bậc  thầy  về  ngôn ngữ.

– Chi tiết thể hiện tư  tưởng  tác  phẩm:  Dù  thực  tại  có  tối  tăm  tàn  bạo  đến  đâu  cũng  không  thể  tiêu  diệt  được  cái  đẹp.  Cái  đẹp  bất  khả  chiến  bại.  Niềm  tin  mãnh  liệt  thuộc  về  chủ  nghĩa  nhân  văn  sáng  giá  của  nghệ  thuật  Nguyễn  Tuân,  đó  là  một  lối  sống,  một  nhân  cách,  một  mẫu  người.

III. Tổng kết:

1. Nghệ thuật:

– Tạo  tình  huống  truyện  độc  đáo,  đặc sắc.

– Sử  dụng  thành  công  thủ  pháp  đối lập tương phản.

– Xây  dựng  thành  công  nhân  vật  Huấn  Cao  –  người  hội  tụ  nhiều  vẻ đẹp.

– Ngôn  ngữ  góc  cạnh,  giàu  hình  ảnh,  có  tính  tạo  hình,  vừa  cổ  kính  vừa hiện đại.

2. Ý nghĩa văn bản:

Chữ người tử tù khẳng định và tôn vinh sự chiến thắng của ánh sáng, cái đẹp, cái thiện và nhân cách cao cả của con người đồng thời bộc lộ lòng yêu nước thầm kín của nhà văn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang